19 ม.ค. 2022 เวลา 15:01 • ข่าวรอบโลก
นูซันตารา ชื่อเมืองหลวงใหม่ของอินโดนีเซีย
2
ในที่สุด อินโดนีเซียก็ได้ชื่อของเมืองหลวงประเทศแล้ว จากเดิม เมืองหลวงของอินโดคือจาการ์ตา ตั้งอยู่บนเกาะชวา ตอนนี้อินโดกำลังย้ายเมืองหลวงไปอยู่ที่กาลีมันตันตะวันออก เกาะบอร์เนียว
5
เมืองนูซันตารา ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองจาการ์ตา อยู่ห่างจากกันราว 2,000 กิโลเมตร เมืองหลวงปัจจุบันหรือจาการ์ตาจะยังคงเป็นศูนย์กลางทางการค้าและศูนย์กลางด้านการเงิน ขณะที่เมืองหลวงใหม่จะเป็นศูนย์กลางการบริหารประเทศ
4
เมืองหลวงใหม่นี้จะต้องเป็นที่อยู่ของสถานทูตต่างประเทศและองค์กรระหว่างประเทศด้วยและจะทำการย้ายไปนูซันตาราภายใน 10 ปี
2
โครงการย้ายเมืองหลวงนี้ ประธานาธิบดีโจโควีเสนอมาตั้งแต่เขาดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีสมัยที่สอง ช่วงปลายปี 2019 วานนี้เพิ่งจะมีมติว่าจะไม่ย้ายไปเมืองหลวงภายในครึ่งปีแรกของปี 2024 ประเด็นที่ทำให้ย้ายเมืองล่าช้าก็มาจากโควิดระบาดด้วย
3
Joko Widodo ภาพจาก GettyImages
ทำไมต้องย้ายเมืองหลวง?
สาเหตุสำคัญที่ทำให้ต้องย้ายเมืองหลวง เพราะจาการ์ตาเป็นที่มีความแออัดมาก มีผู้คนอยู่หนาแน่น การจราจรติดขัดติดอันดับ 31 ของโลก (แต่ก็ยังดีกว่าไทย ตอนนี้ไทย กรุงเทพ การจราจรหนาแน่นติดอันดับ 10 ของโลกแล้ว) 😱😱
10
ยังไม่หมดแค่นี้ จาการ์ตายังถือเป็นเมืองที่มีมลพิษมากและยังมีอากาศเป็นพิษติดอันดับ 51 ของโลก (ไทยก็ยังเหนือกว่าเช่นเคย ล่าสุด จังหวัดเชียงใหม่อากาศเป็นพิษติดอันดับ 45 ของโลก)
11
ยังไม่จบ จาการ์ตา นอกจากจะมีพื้นที่แออัด มลพิษมาก มีอากาศเป็นพิษ และยังเป็นหนึ่งในเมืองที่เสี่ยงจมน้ำมากที่สุดในโลก
3
สำหรับงบประมาณในการย้ายเมืองหลวง ตัวเลขล่าสุดคือ 3.25 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 1 ล้านล้านบาท คาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการพัฒนาเมืองหลวงใหม่แบ่งออกเป็น 5 เฟส เฟสแรกคาดว่าจะเริ่มภายในปี 2022 และน่าจะพัฒนาจนจบเฟสสุดท้ายที่ปี 2045
7
โฆษณา