20 ม.ค. 2022 เวลา 12:20 • สุขภาพ
เล่นโทรศัพท์ สายตาเสียจริงไหม?
ภาพโดย DrMedYourRasenn จาก Pixabay
คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ สิ่งที่คนในยุคปัจจุบันใช้แทบทุกวัน ถ้าขาดไปเหมือนขาดอวัยวะบางอย่างจากชีวิต บางคนต้องดูหน้าจอ เพราะต้องทำงาน บางคนก็ดูเพื่อผ่อนคลาย
แต่ถ้าจริงๆ ถ้าพูดถึงว่า วันนึงเราใช้โทรศัพท์ตอนไหนบ้าง ก็ไล่ได้ตั้งแต่ ตื่นมาปิดนาฬิกาปลุก เช็คเฟซ เช็คไลน์ เข้าห้องน้ำก็ดูยูทูปเล่นเกม เดินทางก็ดูหน้าจอมือถือ ถึงที่ทำงานก็ต้องจ้องหน้าจอคอม กลับบ้านก่อนนอนก็ใช้โทรศัพท์
นับได้ว่าวันๆนึงเราใช้เวลาอยู่กับหน้าจอมือถือหน้าจอคอมเยอะมาก แล้วก็มีคำที่บอกให้ระวังการใช้โทรศัพท์มือถือ ว่าทำให้สายตาเสียทำให้สายตาสั้น มันเป็นจริงไหม วันนี้มาไขข้อสงสัยกันครับ
ภาพโดย ExplorerBob จาก Pixabay
#ใช้โทรศัพท์มือถือนานทำให้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง?
ภาพโดย natureaddict จาก Pixabay
อันนี้จริงบางส่วนครับ เพราะว่า กล้ามเนื้อบริเวณตาของเราจะประกอบด้วย กล้ามเนื้อที่ใช้ในการเพ่ง กล้ามเนื้อการกรอกลูกตาและกล้ามเนื้อหนังตา เวลาที่เราดูโทรศัพท์มือถือ กล้ามเนื้อรอบดวงตาเราจะเพ่ง เมื่อเพ่งไปนานๆก็ทำให้กล้ามเนื้ออ่อนล้าได้
#ใช้โทรศัพท์มือถือเสี่ยงสายตาสั้น?
ภาพโดย Jan Vašek จาก Pixabay
มีผลการศึกษาหนึ่งของมหาลัยแองเกลียรัสกิน ตีพิมพ์ในThe Lancet Digital Health
โดยมีนักวิจัยและผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพดวงตาจากสิงคโปร์ ออสเตรเลีย จีน และสหราชอาณาจักร รวมถึงศาสตราจารย์รูเพิร์ต บอร์น จากมหาวิทยาลัยแองเกลียรัสกิน เป็นผู้ศึกษาวิจัย
ซึ่งหลังจากรวบรวมและวิเคราะห์จากสถิติแล้วพบว่า เวลาถ้าใช้มือถือหรือคอมพิวเตอร์ติดต่อกัน8ชั่วโมง โดยไม่พักจะทำให้เสี่ยงสายตาสั้นถึง30%
แต่การศึกษาในครั้งนี้ยังไม่ละเอียดและยังไม่มากพอที่จะนำมายืนยันข้อเท็จจริงได้
ภาพโดย Pexels จาก Pixabay
ส่วนในอีกฝั่ง พญ.ประกายรัตน์ ทองผิว จักษุแพทย์ ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดลก็บอกไว้ว่า
ในการใช้โทรศัพท์มือถือในผู้ใหญ่ ไม่ได้มีข้อห้าม เพียงแต่ควรกระพริบตาบ่อยๆ เมื่อใช้ไปสัก1ชั่วโมง ควรพักประมาณ10-15นาที ให้มองไกลๆ มองสีเขียวจะสบายตามากขึ้นและจะสามารถใช้มือถือหรือคอมพิวเตอร์ได้นานขึ้น
#การถนอมสายตาให้ใช้ได้นานๆ
ภาพโดย Anastasia Gepp จาก Pixabay
1.กระพริบตาให้ถี่ขึ้น เวลาเราเล่นมือถือ การกระพิรบตาเราจะลดลงจาก20-22ครั้งต่อวินาที เหลือเพียง6-8ครั้งต่อนาที ซึ่งทำให้เกิดอาการตาแห้ง จนอาจจะแสบตาได้
2.เล่นมือถือหรือคอมพิวเตอร์ในที่สว่าง ให้ไม่สว่างน้อยเกินไปหรือมากเกินไป เพื่อลดแสงตกสะท้อนบนหน้าจอ หลีกเลี่ยงเฟอร์นิเจอร์สีขาว ควรใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ไม่สะท้อนแสงมาก
3.จัดตำแหน่งให้เหมาะสม ไม่จ้องมือถือใกล้หรือไกลเกินไป ควรห่างจากหน้าจอมือถือ 30-40เซนติเมตร ประมาณไม้บรรทัดแบบยาว1ไม้
ภาพโดย Pexels จาก Pixabay
ก็จบไปแล้วสำหรับ เล่นโทรศัพท์สายตาเสียจริงไหม การเล่นหลายๆอย่าง มันจะมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ถ้าเราใช้มันแค่พอดี มันจะไม่เป็นอันตรายครับ เล่นมือถือเล่นคอมพักทุก1ชั่วโมงพัก10นาที กระพริบตาบ่อยขึ้น และอยู่ห่างจากหน้าจอ12นิ้ว แค่นี้ก็ไม่เกิดอันตรายกับดวงตาเรามากแล้วครับ
อ้างอิง
โฆษณา