20 ม.ค. 2022 เวลา 02:07 • ประวัติศาสตร์
ความพยายามในการส่งข้อความเตือนมนุษย์ในอีก “10,000 ปี” ข้างหน้า
4
ในปีค.ศ.1990 (พ.ศ.2533) กลุ่มนักธรณีวิทยา นักภาษาศาสตร์ นักวิทยาศาสตร์ และนักโบราณคดีในสหรัฐอเมริกา ได้เขียนป้ายเตือน และปักไว้ในบริเวณที่เรียกว่า “Waste Isolation Pilot Plant (WIPP)”
1
WIPP คือคลังเก็บขยะที่ปนเปื้อนกัมมันตรังสี ซึ่งฝังไว้ใต้ดิน และเป็นคลังเก็บขยะที่ปนเปื้อนกัมมันตรังสีที่ลึกเป็นอันดับที่สามของโลก และได้รับอนุญาตให้เก็บขยะปนเปื้อนกัมมันตรังสีเป็นเวลาถึง 10,000 ปี
3
แต่สิ่งที่ผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้พยายามทำ ก็คือหาทางเตือนให้คนในอนาคตอีก 10,000 ปีข้างหน้า อย่าได้ทำการขุดและเปิดคลังขยะกัมมันตรังสีนี้เด็ดขาด นั่นก็เพื่อความปลอดภัยของพวกเขาเอง
7
WIPP
เมื่อเวลาผ่านไป WIPP จะมีความคงที่ และจะถูกปิดตาย ขยะอันตรายเหล่านี้ก็จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของผืนดิน ผ่านไปตามกาลเวลา
1
เมื่อเวลาผ่านไปนับร้อยนับพันปี เชื่อได้ว่าจะเกิดความเปลี่ยนแปลงหลายอย่างบนโลก บางที ภาษาที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ก็อาจจะสูญหายไปแล้ว
1
แต่สิ่งที่จะยังคงอยู่ ก็คืออันตรายจากขยะกัมมันตรังสีที่เก็บอยู่ใน WIPP
1
ด้วยเหตุนี้ จึงมีการเขียนป้ายเตือนและหาทางทำทุกวิถีทางในการเตือนคนในอนาคตอีก 10,000 ปีข้างหน้า ว่าอย่าได้มายุ่งกับสิ่งที่เก็บอยู่ใน WIPP เด็ดขาด
1
ในอนาคต นักโบราณคดีอาจจะขุดพบกับคลังคอนกรีตขนาดใหญ่ และสงสัยว่าข้างในเป็นอะไร
1
พวกเขาจะเห็นตัวอักษรสีแดงที่แปะอยู่บนคลังคอนกรีต แต่อาจจะอ่านไม่ออก และก็หาทางที่จะเปิดดูว่าข้างในเป็นอะไร
1
มีความเป็นไปได้สูงว่าในอีก 10,000 ปีข้างหน้า มนุษย์อาจจะไม่ได้ใช้ภาษาแบบเดียวกับปัจจุบัน และกว่าจะถึงวันนั้น ภาษาอังกฤษและภาษาต่างๆ บนโลก ก็อาจจะสูญสลายไปแล้ว
1
เหล่าผู้เชี่ยวชาญต่างหาวิธีที่จะเตือนคนในอนาคต โดยบางคนก็คิดว่า ศิลปะโบราณที่พบ ทำให้ทราบว่าการแสดงออกทางท่าทางและใบหน้านั้นไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา จึงมีการเสนอให้วาดภาพ ใช้ศิลปะในการเตือนคนในอนาคต แต่บางคนก็กังวลว่าคนอาจจะไม่ตระหนัก และอาจจะมองว่าศิลปะเหล่านี้น่าสนใจ จนเปลี่ยน WIPP ให้เป็นแกลเลอรีศิลปะ และก็จะยิ่งอันตรายหนักกว่าเดิม
1
ได้มีการเสนอให้ทำเป็นรูปหัวกะโหลกและกระดูกไขว้ เพื่อสื่อถึงอันตราย แต่หากพิจารณาจากความเป็นจริง ย้อนกลับไปเมื่อไม่ถึง 600 ปีก่อน หัวกะโหลกและกระดูกไขว้ก็ไม่ใช่สัญลักษณ์ของความตาย หากแต่เป็นสัญลักษณ์ทางศาสนา สื่อถึงการเกิดใหม่
1
นั่นก็หมายความว่าในอีก 10,000 ปีข้างหน้า ผู้คนอาจจะไม่ได้กลัวสัญลักษณ์นี้อีกแล้ว
2
ได้มีศิลปินเสนอให้วาดภาพการ์ตูนที่ไล่ตั้งแต่บนลงล่าง แต่เมื่อพิจารณาว่าย้อนกลับไปเมื่อ 2,000 ปีก่อน ผู้คนก็อ่านหนังสือจากล่างขึ้นบน และก็เดาไม่ถูกว่าอีก 10,000 ปี ผู้คนจะยังอ่านหนังสือจากบนลงล่างหรือไม่ หากอ่านจากล่างขึ้นบน เท่ากับการ์ตูนก็ช่วยอะไรไม่ได้
4
สถาปนิกบางรายก็คิดว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะเตือนผู้คนในอนาคต ทางที่ดีคือหาทางป้องกันดีกว่า จึงเสนอให้เอาหนามแหลมจำนวนมากวางไว้รอบๆ WIPP เพื่อป้องกันไม่ให้คนลงไปกู้ขึ้นมาได้
1
แต่ในอนาคตอีก 10,000 ปี เชื่อว่าการกู้วัตถุโดยหลีกเลี่ยงหนามแหลม หรือไม่ว่าจะอยู่ในภูมิประเทศที่ยากแค่ไหน ก็ไม่น่าใช่ของยากเลย และยิ่งเอาหนามแหลมไปใส่อย่างนี้ อาจจะยิ่งดึงดูดความสนใจของผู้คนด้วยซ้ำ
2
นอกจากนั้น ยังมีการเสนอวิธีอีกสารพัดวิธี หากแต่ก็ไม่มีวิธีไหนที่ดูแล้วน่าจะได้ผลเลย
1
ก็ต้องลุ้นว่าในอีก 10,000 ปีข้างหน้า ผู้คนจะขุด WIPP ขึ้นมาหรือไม่ และจะเกิดความเสียหายอะไรบ้าง
2
โฆษณา