20 ม.ค. 2022 เวลา 11:40 • อาหาร
เคล็ดไม่ลับวิธีการล้างใบกะเพรา
กะเพราเป็นสมุนไพรชนิดหนึ่ง ทั้งตำรับยาไทยและต่างประเทศก็ระบุว่ากะเพราเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณหลายด้าน ตำราสมุนไพรไทย สรรพคุณของกะเพรามีรสฉุน ร้อน ช่วยขับลมแก้ซาง แก้ท้องขึ้น จุกเสียดแน่นท้อง ปวดท้อง ช่วยในการย่อยอาหาร และช่วยบำรุงธาตุ เป็นต้น ในต่างประเทศก็มีการใช้กะเพราในการรักษาโรคกันอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะประเทศอินเดีย เขาถือว่ากะเพราเป็นยารักษาโรคได้ทุกโรค และยังจัดเป็นราชินีแห่งสมุนไพร (The Queen of herbs) หรือเป็นยาอายุวัฒนะ (The Elixir of life) เลยก็ว่าได้
ช่วงนี้หลายคนหันมาทานอาหารที่เป็นสมุนไพรไทย เช่น ขิง ข่า ตะไคร้ ใบกะเพรา เพื่อต้านโควิดกันเยอะ แต่ก็อย่าลืมนะคะ ว่าจากการตรวจสอบผักและผลไม้ประจำปี 2563 ของเครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช หรือ Thai-PAN ได้เปิดเผยผลโดยสุ่มตรวจผักผลไม้ 509 ตัวอย่างจากทั่วประเทศ
“กะเพรา” ตรวจพบสารเคมีตกค้างเกินมาตรฐานเป็นอับดับที่ 2 (81%) รองมาจากมะเขือเทศผลเล็ก พริกขี้หนู พริกแดง ขึ้นฉ่าย คะน้า ซึ่งพบตกค้างเกินมาตรฐานทั้งหมดทุกตัวอย่าง (100%) จากที่เก็บมาชนิดละ 16 ตัวอย่าง รองลงมาได้แก่ มะระ (62%) ผักบุ้ง (62%) หัวไชเท้า (56%) บร็อกโคลี (50%) ถั่วฝักยาว (44%) แครอท (19%) กระเจี๊ยบเขียว (6%) และหน่อไม้ฝรั่ง (6%) ส่วนมันฝรั่งไม่เกินมาตรฐาน และไม่พบการตกค้างในข้าวโพดหวาน
กะเพรามีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่เมื่อเป็นที่นิยมของผู้บริโภค ทำให้ต้องเร่งการเพาะปลูกให้ทันตามความต้องการ จึงเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องใช้สารเคมีช่วยในขั้นตอนการผลิต ฉะนั้นแทนที่เราจะได้รับประโยชน์จากสมุนไพร เราจะได้รับสารพิษจากสารเคมีเป็นตัวแถม
ปกติเวลาที่ครูส้มจะทานผัก หรือทำอาหารก็จะล้างด้วยน้ำเปล่าอย่างน้อย 2 ครั้ง แต่บางครั้งเราก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ เช่น การรับประทานอาหารนอกบ้าน การซื้ออาหารมาทาน
วันนี้ครูส้มไปเจอคลิปสูตรล้างกะเพราให้ปลอดจากสารพิษมาน่าสนใจทีเดียว
ภาพจับหน้าจอขอผู้เขียน
คลิกดูคลิปเต็ม ๆ ที่นี่เลย👇🏻👇🏻👇🏻👇🏻
เจ้าของคลิปล้างใบกะเพรา และหยดน้ำมันหอมระเหยกลิ่นเลม่อน 1 - 2 หยด ลงในน้ำสุดท้ายของการล้างใบกะเพรา แช่ไว้ประมาณ 15 นาที เจ้าของคลิปบอกว่าน้ำมันหอมระเหยจากเล่อนจะช่วยให้ใบกะเพรา สะอาด กรอบ และไม่ทิ้งสารตกค้าง
ถ้าเพื่อน ๆ มีน้ำมันหอมระเหยกลิ่นนี้ติดบ้าน ลองดูนะคะครูส้มก็เคยหยดลงในน้ำตอนแช่ล้างส้ม ติดนิสัยการล้างส้มจากพ่อค่ะ ตอนเป็นเด็ก ๆ พ่อจะเป็นคนล้างส้มให้ลูกกินประจำ พอเรามีตัวช่วยแบบนี้ก็เพิ่มความมั่นใจขึ้นอีก
❤️ครูส้ม so happy
สนใจน้ำมันหอมระเหย ทักลิงก์นี้ได้เลยนะคะ https://bit.ly/3n0E9Ji
ขอบคุณข้อมูลจาก
โฆษณา