21 ม.ค. 2022 เวลา 03:50 • ไลฟ์สไตล์
รู้จัก พนักงานแบบ “Kiss Up Kick Down” ที่ชอบประจบหัวหน้า แต่เหยียดคนที่ต่ำกว่า
หลายคนคงเคยเจอกับเหตุการณ์ที่มีพนักงานอยู่ในตำแหน่งกลาง ๆ หรือหัวหน้าระดับสูง ที่ชอบประจบเอาใจคนมีอำนาจ แต่ในขณะเดียวกันก็ชอบไปทำตัวข่ม หรือแสดงพฤติกรรมที่ไม่ดีกับคนที่อยู่ในตำแหน่งต่ำกว่า หรือคนที่เข้ามาใหม่
ซึ่งบางครั้งคนที่ทำพฤติกรรมแบบนี้ มักจะอ้างว่าตัวเองมีเจตนาที่ดี อยากให้งานออกมาดี แต่ในภาพรวมกลับทำให้บรรยากาศการทำงานแย่ลง และไม่ได้เกิดประโยชน์อะไรขึ้นมา
รู้หรือไม่ว่า คนประเภทนี้มีนิยามอย่างเป็นทางการว่า “Kiss Up Kick Down (KUKD)” หรือในภาษาไทยก็คือ “จูบคนที่อยู่สูง เตะคนที่ต่ำกว่า” นั่นเอง
คำนี้มาจากไหน และการทำตัวแบบจูบสูง เตะต่ำนั้นเคยสร้างปัญหาไว้อย่างไรบ้าง ?
THE BRIEFCASE จะสรุปให้ฟัง..
Kiss Up Kick Down (KUKD) คำนี้เชื่อกันว่ามีต้นกำเนิดในสหรัฐอเมริกา โดยมีเอกสารการใช้งานครั้งแรกเกิดขึ้นในปี 1993
ในวิกิพีเดีย ก็ได้มีการอ้างถึงตัวอย่างการใช้งานของคำคำนี้ เช่น ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติในปัจจุบันคือ จอห์น โบลตัน ได้ถูก คาร์ล ดับเบิลยู ฟอร์ด จูเนียร์ อดีตหัวหน้าหน่วยข่าวกรอง กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ มองว่า “เป็นผู้ชายประเภทจูบสูง แล้วเตะต่ำ”
ซึ่งคาร์ล ดับเบิลยู ฟอร์ด จูเนียร์ หมายความว่า จอห์น โบลตัน พร้อมเสมอที่จะเอาใจใครก็ตามที่มีอำนาจเหนือเขา โดยไม่สนใจผู้ที่ทำงานภายใต้การดูแลของตัวเอง
โดยวิธีสังเกตว่าใครกำลังเป็นคนแบบ จูบสูง เตะต่ำ (KUKD) ก็มีดังนี้
- เอางานของคนอื่น มานำเสนอแล้วบอกว่าเป็นงานของตัวเอง
- มีความพยายามที่จะหยิบยื่นไมตรีให้กับคนที่สูงกว่า หรือคนที่มีอำนาจกว่า ส่วนคนที่ตำแหน่งต่ำกว่าพวกเขามักจะเป็นฝ่ายรับมากกว่าให้
- ตำหนิลูกทีมทุกเรื่องอย่างรวดเร็ว
- ทีมงานของคนที่เป็น KUKD มักจะขาดความกระตือรือร้น เพราะขาดความรู้สึกการทำงานเป็นทีม ส่งผลให้มีอัตราการลาออกที่ค่อนข้างสูง
และนี่คือตัวอย่างความล้มเหลวครั้งใหญ่ ของการมีคนที่ทำตัวแบบ Kiss Up Kick Down
ขอยกตัวอย่างกรณีความล้มเหลวครั้งใหญ่ของบริษัท Enron
เคนเนท เลย์ ซีอีโอของ Enron ในขณะนั้น ได้คัดเลือกพนักงาน 70 คน เพื่อมาทำตัวสร้างความน่าประทับใจให้กับกลุ่มผู้มีอิทธิพลของ Wall Street ในการเยี่ยมชมบริษัทประจำปี 1998
ซึ่งพนักงานเหล่านี้ ถูกขอให้แสร้งทำเป็นว่ากำลังยุ่งกับการทำงาน เช่น โทรเข้าโทรออกราวกับว่าพวกเขากำลังมีการซื้อและขายพลังงานกันอย่างมากมาย
และภายในบริษัทก็ได้เกิดเป็นวัฒนธรรมที่เลวร้าย นั่นก็คือ “วัฒนธรรมของการโกหกและปกปิดเมื่อเจอกับปัญหา” แทนที่จะยอมรับในความผิดพลาด และช่วยกันวางกลยุทธ์และหาวิธีแก้ไขปัญหา ซึ่งการโกหกนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ระดับพนักงาน ไปจนถึงผู้บริหารระดับสูง
แต่ต่อมา ภายในปี 2001 Enron ก็ได้ล้มละลาย ซึ่งหนึ่งในสาเหตุของการล้มละลายก็มาจากการที่มีแต่ทีมงานที่ชอบโกหก ปัดความผิด และเลือกรับเฉพาะสิ่งที่จะทำให้ผู้นำชื่นชมนั่นเอง..
แต่อย่างไรก็ตาม โดยทั่วไปแล้วคนประเภท จูบสูง เตะต่ำ ก็ไม่ได้มีการแสดงออกแบบชัดเจนหรือรุนแรงเหมือนกับซีอีโอของ Enron แต่จะเป็นการแสดงพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ในที่ทำงาน
และบางครั้งคนแบบนี้อาจจะไม่ได้ทำอะไรร้ายแรง เพียงแต่ใช้พลังในการทำงานผิดที่
คือ ไม่ได้ใช้เวลาไปกับการปรับปรุงประสิทธิภาพของทีม ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อองค์กรมากกว่าการทำให้คนคนเดียวพึงพอใจ และอาจจะดีต่อตัวคนคนนั้นมากกว่าในระยะยาว
จากทั้งหมดนี้ ขอสรุปคำว่า Kiss Up Kick Down แบบง่าย ๆ ก็คือ คนที่มองว่า “ความสำเร็จคือตัวฉัน ส่วนความล้มเหลวเท่ากับพวกเขา”
ดังนั้นถ้าคนในทีมเราทำงานกันแบบแบ่งแยก มีบางคนที่กวาดเอาผลงานดี ๆ เป็นเครดิตของตัวเอง ไม่มีคำว่า “ผลงานของพวกเรา” แปลว่าก็อาจจะมีคนที่เป็น Kiss Up Kick Down อยู่ในทีมของเรา ก็เป็นได้..
References
โฆษณา