20 ม.ค. 2022 เวลา 12:52 • ธุรกิจ
(News) หรือเทรนด์นี้จะมา ?? มิตรผล จับมือ Meat Avatar ตั้งเป้าพา Plant-Based Food ไทยไปเวทีโลก
หากนับย้อนไป 2 - 3 ปีที่ผ่านมา Plant Based Food เริ่มเป็นที่รู้จักในต่างประเทศ ซึ่งเกิดจากปัญหาที่ว่า ถ้าในอนาคตมีทรัพยากรไม่เพียงพอต่อจำนวนมนุษย์ จะสามารถมีอะไรมาทดแทนเนื้อสัตว์ได้โดยใกล้เคียงที่สุด และมีประโยชน์อย่างครบถ้วน
และในปัจจุบันก็นับได้ว่าเป็นเทรนด์ที่กำลังจะมาแน่ ๆ เพราะทุกคนมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป ที่ต้องการดูแลสุขภาพมากขึ้น อยากรักษาโลกมากขึ้น และแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เคยทำผิดพลาดไปในระยะยาว นั่นจึงเป็นสาเหตุให้ มิตรผล จับมือ Meat Avatar ตั้งเป้าพา Plant-Based Food ไทยไปเวทีโลก
โดยนายวรเดช ฉันทศาสตร์โกศล ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ Energy & New Business กลุ่มมิตรผล กล่าวว่า เราให้ความสำคัญเรื่องการพัฒนาธุรกิจ ด้วยการนำการวิจัย นวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามาต่อยอดการใช้ทรัพยากรชีวภาพให้เกิดประโยชน์เพื่อมุ่งสู่ New S-curve เช่น Future food ปัจจุบันเทรนด์การบริโภค Plant-based Food ที่กำลังมาแรงในกลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่ที่หันมาใส่ใจสุขภาพและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น รวมถึงเทรนด์การทานอาหารมังสวิรัติแบบยืดหยุ่น (Flexitarian) ที่ทำให้ง่ายและสะดวกต่อการใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบในยุคนี้ด้วยเช่นกัน
สำหรับในประเทศไทย ตลาด Plant-based Food คาดว่าจะมีมูลค่าสูงถึง 4.5 หมื่นล้านบาท ในปี 2567 หรือเติบโตเฉลี่ยปีละ 10% ยิ่งทำให้ Plant-based Food กลายเป็นทางเลือกใหม่ในใจของผู้บริโภคหลายๆ คน จึงมองว่าตลาด Plant-based Food ยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก
ล่าสุด การที่มิตรผลประกาศจับมือกับ Meat Avatar ครั้งนี้ จึงเป็นโอกาสที่ดีสำหรับกลุ่มมิตรผลที่จะได้สานต่อเจตนารมณ์ในการดำเนินธุรกิจสู่ความยั่งยืน โดยเรามีความตั้งใจที่จะสนับสนุน Startup ไทยโดยคนรุ่นใหม่มากศักยภาพอย่าง Meat Avatar ให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง พร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนธุรกิจนวัตกรรมอาหารเพื่ออนาคตของไทยสู่การแข่งขันในเวทีการค้าโลก
ทั้งนี้ กลุ่มมิตรผลเผยถึงทิศทางการสนับสนุนแบรนด์ Meat Avatar ในเชิงธุรกิจ ด้วยการมุ่งเสริมทัพความแข็งแกร่งใน 3 ด้าน ได้แก่
1. การเสริมทัพด้านการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) เพื่อส่งเสริมให้เกิดนวัตกรรมอาหารที่ใส่ใจสุขภาพและสิ่งแวดล้อมในอนาคต
2. การเสริมศักยภาพด้านกระบวนการผลิต เพื่อเตรียมรองรับการขยายฐานการเติบโตในอนาคต
3. การเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจ เพื่อขยายฐานลูกค้า ในฐานะที่กลุ่มมิตรผลอยู่ในอุตสาหกรรมอาหารมายาวนาน มีฐานการผลิตในหลายประเทศ จึงสามารถช่วยสร้างโอกาสการขยายธุรกิจในต่างประเทศและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในระดับสากล
นายวิภู เลิศสุรพิบูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มีท อวตาร จำกัด กล่าวว่า เราเป็นธุรกิจ Food Tech Startup ที่มุ่งมั่นพัฒนาและนำเสนอ Plant-based Meat ที่มีคุณภาพ โดยเรามีความตั้งใจอยากให้คนไทยได้ทานอาหาร Plant-based ในราคาไม่แพง เพราะความได้เปรียบของเมืองไทยที่เป็นเมืองเกษตรกรรม
ควบคู่ไปกับการได้สนับสนุนเกษตรกรไทย มารวมกับความโดดเด่นของการนำเสนอผลิตภัณฑ์ในรูปแบบหมูกรอบ หมูสับ ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในสไตล์เมนูอาหารที่คนไทยและชาวเอเชียชื่นชอบ แตกต่างจาก Plant-based Meat ของต่างประเทศที่มักมาในรูปแบบเนื้อเบอร์เกอร์
โดยในอนาคตเราจะเพิ่มความหลากหลายด้วยผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ประเภทอื่นๆ เพื่อตอบความต้องการของผู้บริโภคให้ได้มากขึ้น เช่น ปลา ปลาหมึก เป็นต้น รวมถึงเตรียมบุกตลาด Ready to eat โดยร่วมมือกับแบรนด์ร้านอาหารต่างๆ นำความเชี่ยวชาญของแต่ละฝ่ายมาเสริมทัพกัน เพื่อสร้างสรรค์ไอเดียนวัตกรรม Plant-based Food ที่ยิ่งใหญ่ออกสู่ตลาดต่อไป
การร่วมเป็นพันธมิตรกับกลุ่มมิตรผลในครั้งนี้ เป็นการประกาศจุดยืนร่วมกันในการมุ่งสู่ธุรกิจเพื่อความยั่งยืน พร้อมยกระดับขีดความสามารถของภาคเกษตรและนวัตกรรมอาหารแห่งอนาคตของไทย โดยการเสริมความแข็งแกร่งทางธุรกิจจากกลุ่มมิตรผล จะช่วยให้ Startup อย่างเราได้มีโอกาสเติบโต และก้าวสู่การแข่งขันในระดับประเทศและระดับโลกได้ต่อไป
.
#ต่อเพนกวิน #torpenguin #meatavatar #มิตรผล #plantbased #อาหารจากพืข
โฆษณา