21 ม.ค. 2022 เวลา 06:21 • คริปโทเคอร์เรนซี
บิทคับ ผนึก ทองแตงกรุ๊ปตั้ง บิทคับ เวิร์ดเทค สร้างหลักสูตรปั้นคนดิจิทัลเสริมแกร่งศก.ไทย
บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด เจ้าของแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ประกาศจับมือกับ กลุ่มทองแตง กรุ๊ป ก่อตั้งบริษัทร่วมทุน “บิทคับ เวิลด์ เทค” (Bitkub World Tech)” มีเป้าหมายหลักเพื่อให้ความรู้ สอนทักษะที่สำคัญและจำเป็นสำหรับแรงงานในอุตสาหกรรมดิจิทัล และบล็อกเชนให้กับประเทศไทย โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือนักเรียน นักศึกษาในระดับอาชีวะ ก่อนจะขยายให้ครอบคลุมเยาวชนคนรุ่นใหม่ ที่สนใจด้านบล็อกเชน รวมถึงคนทำงานทั่วไปที่ต้องการจะอัพสกิล-รีสกิลทักษะทางดิจิทัลและบล็อกเชน
จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บิทคับ ชี้แจงหลังจากที่ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MoU) กับวิชัย ทองแตง ประธานกลุ่มทองแตง กรุ๊ป ว่าในรอบการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของเศรษฐกิจโลกมักจะเกิดขึ้นในทุก ๆ 10 ปี ซึ่งการเปลี่ยนแปลงสองครั้งแรกอย่างการเข้ามาของอินเทอร์เน็ตกับสมาร์ทโฟน แสดงให้เห็นแล้วว่า ความสามารถในการเรียนรู้ที่จะปรับตัวและยืนหยุ่นคือหัวใจสำคัญของการอยู่รอดและก้าวต่อไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคง
“ที่ผ่านมาสิ่งที่ไทยขาดมาตลอด และทำให้ช้าไปกว่าประเทศอื่นก้าวหนึ่งในแทบจะทุกครั้ง คือการที่ไทยไม่มีชุดความรู้และคนที่มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องนวัตกรรมเทคโนโลยีอย่างลึกซึ้งเป็นของตนเอง ช่องว่างดังกล่าว ทำให้บิทคับต้องการสร้างพื้นที่แห่งหนึ่งขึ้นมารองรับ เพื่อให้การศึกษาและพัฒนาทักษะที่สำคัญสำหรับโลกในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล โดยเฉพาะเทคโนโลยีดิจิทัล ตลอดจนซอฟท์สกิลทั้งหลาย ทำให้เด็กไทยและคนรุ่นใหม่มีความรู้และทักษะที่จำเป็นต่อตลาดแรงงานเฉพาะทางในอนาคต เช่น บล็อกเชน มากขึ้น และเป็นเรื่องน่ายินดีอย่างยิ่งที่ผู้ใหญ่ในสังคมไทยอย่าง วิชัย ทองแตง มองเห็นและเห็นด้วยกับวิสัยทัศน์ดังกล่าวของบิทคับ” จิรายุสกล่าว
จิรายุส กล่าวว่า “อีก 10 ปีข้างหน้าโลกจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ดังนั้นจึงมีความจำเป็นอย่างมากที่ไทยจะต้องปรับตัว และการศึกษาจะเป็นกุญแจสำคัญที่เข้ามาปลดล็อกให้ไทยหลุดออกจากกับดักรายได้ปานกลาง บิทคับ เวิลด์เทค เป็นหนึ่งในความพยายามของเราในการส่งต่อองค์ความรู้ที่เรามี และโอกาสที่เราเคยได้รับไปให้กับสังคม เพื่อให้ผู้คนในสังคมสามารถยกระดับและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น บิทคับอาจจะเป็นที่รู้จักและพูดถึงในแง่ของคริปโทเคอร์เรนซี แต่จริง ๆ แล้ว บิทคับคือผู้ให้บริการที่ครอบคลุมเทคโนโลยีบล็อกเชน เพื่อสร้างโอกาสให้กับสังคมไทยในหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นโอกาสในการเข้าถึง โอกกาสในการเปลี่ยนแปลงทักษะใหม่ โอกาสในการสร้างรายได้ อีกทั้งยังจะเป็นการช่วยแก้ปัญหาตลาดแรงงานไทย ที่มีเด็กจบใหม่ตกงานกันมากเพราะไม่ได้มีทักษะทางด้านเทคโนโลยีบล็อกเชน และดิจิทัลอื่น ๆ อย่างที่ตลาดต้องการ”
วิชัย ทองแตง นักลงทุนตลาดหุ้นในฐานะเซียนหุ้นที่เน้นการลงทุนในหุ้นมูลค่า (VI) และผู้ก่อตั้ง ทองแตง กรุ๊ป กล่าวว่า “ในฐานะคนรุ่นเก่าที่ล่วงเลยเข้าสู่วัย 75 ปี สิ่งที่ต้องยอมรับก็คือเทคโนโลยีดิจิทัล คริปโทฯ บ็อกเชน คือทิศทางเศรษฐกิจที่นานาประเทศมุ่งไป และจะมีผลกระทบต่อคนรุ่นใหม่ของไทยอย่างแน่นอน ดังนั้น จึงมีทั้งความเป็นห่วงทั้งในแง่ของความพร้อมและความปลอดภัย อยากเห็นคนรุ่นใหม่ และสังคมไทย ก้าวตามได้ทัน ไม่ตกเป็นเหยื่อ และหากเป็นไปได้ก็ให้ก้าวอยู่ในระดับแนวหน้าของเทคโนโลยีบล็อกเชน ซึ่งการจะทำให้เป็นไปในแบบที่ตนต้องการได้นั้น ก็ต้องพัฒนาที่การศึกษา และในเมื่อปัจจุบันยังไม่มีมหาวิทยาลัยหรือสถาบันใดเปิดสอนอย่างจริงจัง ทองแตงกรุ๊ปจึงจับมือกับบิทคับสร้างขึ้นมาเอง
“การร่วมมือกันในครั้งนี้ ถือว่าเป็นการเชื่อมโยงโลกระหว่าง คนรุ่นเก่ากับคนรุ่นใหม่ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าคนทั้งสองรุ่นนั้นสามารถสร้างโอกาสและเติมเต็มกันและกันได้ เพื่อร่วมกันพัฒนาอนาคตของเด็กไทยให้เติบโตไปในทิศทางเดียวกัน โดยที่ผ่านมา ทองแตงกรุ๊ป ได้เฝ้าดูและเห็นพัฒนาการของบิทคับมานานพอสมควร จึงมีความคิดอยากต่อยอดขยายความร่วมมือในด้านเทคโนโลยีและสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อกระจายโอกาส สร้างรายได้ สร้างอาชีพให้ทั่วถึงทุกคนทั่วหน้ากัน” วิชัยกล่าว
อ่านบทความต่อได้ที่
ติดตาม The Story Thailand ได้ตามช่องทางเหล่านี้
Instagram:
LINE TODAY: TheStoryThailand
#TheStoryThailand #เดอะสตอรี่ไทยแลนด์ #สตอรี่ดีๆ
โฆษณา