21 ม.ค. 2022 เวลา 08:29 • หุ้น & เศรษฐกิจ
BREAKING !! : ด่วน ! จับตาการเงินโลกยุคใหม่ ! ห้ามพลาดสายตาเด็ดขาด ! เพราะล่าสุดมีรายงานว่า FED กำลังอยู่ในขั้นตอนที่สำคัญที่สุดของการตัดสินใจว่าจะคลอด Digital Dollar หรือไม่ !!? และถ้าประกาศออก CBDC จริงจะถือเป็น 1 ในความเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ที่สุดเพื่อก้าวไปสู่ยุค Digital Economy
นักลงทุนไม่ควรพลาดสายตาจากตลาดการเงินโลกด้วยประการทั้งปวง ! เพราะล่าสุดนี้มีรายงานออกมาว่า Federal Reserve หรือ FED (ธนาคารกลางสหรัฐฯ) กำลังอยู่ในขั้นตอนที่เป็นหัวใจสำคัญของการตัดสินใจคลอดสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ออกมา ซึ่งตลาดกำลังเรียกชื่อเจ้าสกุลเงินตัวนี้ว่า “ดิจิทัลดอลลาร์” นั่นเอง
อนึ่ง FED เองก็กำลังหาวิธีต่อสู้และควบคุม Cryptocurrencies อยู่ ดังนั้นการศึกษาวิจัย Digital Dollar จึงถือเป็น 1 ในวาระที่เร่งด่วนที่สุดของสหรัฐฯ อยู่ ณ ตอนนี้
แม้จะยังไม่มีการอัปเดตรายละเอียดเชิงลึกเกี่ยวกับ "ดิจิทัลดอลลาร์" ออกมา แต่เท่าที่ World Maker เรียบเรียงข้อมูลจากแหล่งข่าวดู พอจะนำมาเล่าได้ดังต่อไปนี้
1. FED ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนว่าการออก Digital Dollar จะครอบคลุมหรือมีความรอบคอบปลอดภัยมากน้อยเพียงใด
2. FED ยืนยันว่าเรื่องนี้จะต้องหารือกับทำเนียบขาวและรัฐสภาอย่างใกล้ชิดที่สุด และจะไม่มีการตัดสินใจโดย FED เพียงฝ่ายเดียวอย่างแน่นอนไม่ว่าในกรณีใด ๆ (ซึ่งก็สมเหตุสมผลเพราะถือเป็นเรื่องใหญ่มาก)
3. อย่างไรก็ตาม FED ยืนยันว่าจะยังไม่มีการออกดิจิทัลดอลลาร์ในทันทีทันใดหรือในระยะสั้นมาก ๆ นี้
4. มีความเคลื่อนไหวที่สำคัญคือ FED ได้มีการยื่นเอกสารอภิปรายเกี่ยวกับ CBDC ซึ่งมีจำนวนประมาณ 35-40 หน้ากระดาษ ซึ่งจะถูกพิจารณาโดยทำเนียบขาวและรัฐสภา และคาดว่าประชาชนทั่วไปจะได้เห็นอัปเดตกันอย่างต่อเนื่องอย่างน้อย 2-3 ครั้งภายในปีนี้
1
5. FED จั่วหัวรายงานเอาไว้ว่า “การเปิดตัว CBDC จะแสดงถึงนวัตกรรมที่มีความสำคัญอย่างสูงในด้านเงินของอเมริกา ดังนั้น การปรึกษาหารือในวงกว้างกับสาธารณชนทั่วไปและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลักจึงมีความจำเป็น และรายงานนี้ถือเป็นขั้นตอนแรกในการสนทนาดังกล่าว”
(The introduction of a CBDC would represent a highly significant innovation in American money, Accordingly, broad consultation with the general public and key stakeholders is essential. This paper is the first step in such a conversation.)
6. หนึ่งในเป้าหมายที่สำคัญที่สุดของ FED คือการทำให้มั่นใจว่าสกุลเงิน "ดอลลาร์" จะยังคงมีอำนาจต่อโลกใบนี้ โดยเฉพาะในระบบการเงินระหว่างประเทศ
7. FED ยังกล่าวอีกว่า CBDC สามารถปรับปรุงระบบการชำระเงินข้ามพรมแดนให้ดีขึ้น พร้อมกับเพิ่มขีดความสามารถทางการเงินและบริการทางการเงิน และยังสามารถลดการใช้งานดอลลาร์ภายใน "เทคโนโลยีใหม่" ได้อีกด้วย
8. อย่างไรก็ตาม FED ยังเตือนถึงผลกระทบทางลบที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งรวมถึงความเสี่ยงจาก "กระแสเงินไหลออก" จากระบบการเงินเดิม อย่างเช่น ธนาคาร (ดังนั้นน่าจะได้เห็นแบงก์ใหญ่ในสหรัฐฯ อีกหลายแห่งที่ประกาศปรับธุรกิจเข้าสู่ Digital Currency ภายใน 1-3 ปีต่อจากนี้)
9. FED จะต้องสร้างสมดุลระหว่างความเป็นส่วนตัวของผู้บริโภคและความโปร่งใสของระบบการเงิน ซึ่งจะครอบคลุมไปถึงประเด็นเรื่องการป้องกันการก่อการร้ายในโลกการเงินดิจิทัล (ซึ่งประเด็นนี้อาจเกี่ยวข้องกับ Crypto ดังนั้นต้องจับตามองควบคู่กันไปครับ)
10. มีการเปิดเผยว่า FED จะใช้ตัวกลางในระบบดั้งเดิม ซึ่งอาจหมายถึงธนาคารพาณิชย์ หรือบริษัททางการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร เพื่อเสนอการเปิดบัญชี Digital Dollar ให้กับผู้คน ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนบทบาทให้ธนาคารพาณิชย์เหล่านี้มาช่วยดูแล Account ของผู้ใช้งานแทน ส่วน FED จะคุมส่วนกลางที่ใหญ่ขึ้นไปอีกขั้นเช่นการดูพฤติกรรมน่าสงสัยในระบบ การตรวจสอบธุรกรรมระดับนานาประเทศ (กล่าวคือเป็นโลก Defi in Cefi นั่นเอง)
11. FED กล่าวว่าการออก CBDC จะต้องเน้นไปที่การป้องกัน Hacker เป็นสำคัญไม่แพ้เรื่องอื่น ๆ และอาจมีอุปสรรคที่สูงมาเป็นพิเศษในเรื่องความปลอดภัย
12. เอกสารรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่จะใช้ใน Digital Dollar มีแนวโน้มจะถูกเผยแพร่ออกมาในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้
นอกจากนี้ FED กล่าวว่าจะเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนทั่วไปจนถึงวันที่ 20 พฤษภาคมนี้ (ในขณะเดียวกัน FED ก็ทำการวิจัยต่อไปเรื่อย ๆ) และขณะเดียวกันก็ร่วมมือกับทำเนียบขาวและรัฐสภา ในการร่างกฏหมายสกุลเงินดิจิทัล
ความเคลื่อนไหวทั้งหมดที่ World Maker ได้สรุปออกมานี้ เกิดขึ้นในขณะที่ประเทศอื่น ๆ ทั่วโลกโดยเฉพาะจีน รวมถึงประเทศไทยเอง ต่างก็กำลังก้าวไปข้างหน้าด้วยการเตรียมออกสกุลเงินดิจิทัลเป็นของตัวเอง
ทั้งหมดนี้ สามารถถือเป็นการยืนยันได้แล้วหรือไม่ ? ว่าระบบการเงินใหม่ของโลกกำลังจะถูกคลอดออกมาอย่างเป็นทางการ (ซึ่งทางฝั่งจีนนั้นโอกาสออก CBDC คือ 100% ไปแล้ว และประเทศอื่น ๆ กำลังจะตามมาอีกมาก)
อีกสิ่งที่นักลงทุนพลาดไม่ได้เลยคือการขยายขอบเขตการใช้งาน "ดิจิทัลหยวน" ของจีนในช่วงโอลิมปิกฤดูหนาวนี้ ซึ่งจะจัดขึ้นภายในวันที่ 4-20 กุมภาพันธ์นี้แล้ว !! (อีกเพียงไม่กี่วันเท่านั้น)
นักวิเคราะห์กล่าวกันว่าประเทศใดก็ตามที่สามารถก้าวเข้าสู่ Digital Currency ได้เป็นแห่งแรก ๆ จะได้รับอำนาจในการวางรากฐานของตัวเองในยุค Digital Economy และอาจสามารถกำหนดมาตรฐานให้แก่ประเทศอื่น ๆ ได้อีกด้วย เพราะในท้ายที่สุดแล้ว ระบบ Digital Currency ของแต่ละประเทศจะต้องถูกนำมาเชื่อมต่อกันอยู่ดี
แน่นอนว่าการประกาศเรื่องดิจิทัลดอลลาร์ของ FED จะสำคัญพอ ๆ กับการเปิดตัวดิจิทัลหยวนของจีนเลยทีเดียว เพราะทั้ง 2 ประเทศนี้ถือว่ามีความสำคัญทางการค้าและการเงินโลกมากที่สุดแล้ว เรียกได้ว่าโลกของเราขาด 2 มหาอำนาจแห่งใดไปไม่ได้เลยทีเดียว
ขณะนี้ หลายประเทศน่าจะกำลังพยายามออกแบบระบบ Digital Currency ของตัวเองให้สามารถบรูณาการเข้ากับ Digital Dollar ของสหรัฐฯ และ Digital Yuan ของจีนได้ในอนาคต
อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่ FED สวนทางตลาดและไม่มีการตัดสินใจออกดิจิทัลดอลลาร์ สิ่งที่จะเกิดขึ้นในอเมริกาคือ กระแสเงินน่าจะไหลเข้าสู่บริษัท Big Tech ซึ่งตอนนี้เตรียมระบบสำหรับการออก Digital Currency เป็นของตัวเองเรียบร้อยแล้ว
แต่ประเด็นที่น่าจับตามองไม่แพ้กันก็คือเหรียญดิจิทัลของ Big Tech เหล่านี้ถูกออกแบบมาให้สามารถเปลี่ยนกลับเป็น Fiat ได้อย่างง่ายดายในอัตรา 1 : 1 ด้วย ดังนั้นจึงหมายความว่าดอลลาร์กระดาษน่าจะยังมีบทบาทต่อไปอีกในระยะกลางถึงยาว แต่ก็มีแนวโน้มสูงมากที่จะถูกลดบทบาทลงเรื่อย ๆ เมื่อเวลาผ่านไป ซึ่งทั้งหมดนี้จะทำให้ Movement ของกระแสการเงินโลกออกมาแบบ Soft Landing (ไม่ส่งผลกระทบรุนแรงในการเปลี่ยนผ่านระบบ)
และไม่ว่าความเคลื่อนไหวทางการเงินโลกจะออกมาในรูปแบบใด ไม่ว่าสหรัฐฯ จีน รัสเซีย หรือประเทศอื่น ๆ จะเดินหมากอย่างไร World Maker จะอัปเดตข้อมูลให้ทราบตลอดปีนี้กันเลยทีเดียวครับ
ทันโลก ทันเหตุการณ์ ทันข่าวสารที่แท้จริงไปกับ World Maker
🙏 ขอบคุณทุกท่าน 🙏 ที่ติดตาม World Maker ฝากกด Like และ Share เพื่อเป็นกำลังใจและให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 😊
1
References :
โฆษณา