21 ม.ค. 2022 เวลา 08:44 • การศึกษา
สรุปแฮชแท็ก #.แบนทปอ วันเปิดรับสมัครสอบของ Dek65
1
วันที่ 21 ม.ค. 2565 แฮชแท็ก #.แบนทปอ ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ มีผู้ทวีตข้อความพร้อมติดแฮชแท็กนี้หลักแสนข้อความ
จุดเริ่มต้นมาจาก มีการแชร์ “การตอบคำถาม” ของแอดมินในเพจเฟซบุ๊ก “Mytcas. com ของ ทปอ.” ซึ่งย่อมาจาก “สมาคมที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย” ซึ่งปัจจุบันมียอดผู้ติดตามในเพจนี้มากกว่า 200,000 คน
2
ในวันนี้เป็นการเปิดสมัครสอบ GAT/PAT และวิชาสามัญวันแรก สูงสุดไม่เกิน 15 วิชา จาก 23 วิชา โดยผู้สมัครต้องเลือกสนามสอบในแต่ละวัน เรียงลำดับไม่เกิน 5 แห่ง ของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่จะสอบเข้ามหาวิทยาลัยในปี 2565 หรือที่เรียกกันในโซเชียลฯ ว่า “Dek65”
2
อย่างไรตาม มีเด็กบางคนยังไม่เข้าใจขั้นตอนการสมัคร เข้ามาสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมในเพจของ Mytcas.com รวมทั้ง มีอีกหลายคนเป็นห่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในสนามสอบ จึงสอบถามถึงมาตรการป้องกันของสนามสอบ แต่ปรากฏว่า บางคำตอบของแอดมิน ไม่ได้อธิบายรายละเอียดเท่าที่ควร รวมทั้งมองว่าบางคำตอบน่าจะตอบคำถามให้ดีกว่านี้
3
ตัวอย่างของคำถาม-คำตอบ ที่ทำให้เกิดแฮชแท็ก #.แบนทปอ
1
1. ถ้าติดโควิดวันสอบจะมีการแก้ไขยังไงคะ
1
แอดมิน Mytcas. com ตอบว่า “สมัครสาขาที่ไม่ต้องใช้คะแนนครับ”
1
2. ให้คนรู้สึกไม่สบายมาอยู่ห้อง 1 ละถ้าเกิดเป็นโควิด แต่คนอื่นตัวร้อนธรรมดา สรุปคนอื่นก็ไม่รอดสิคะ
แอดมิน Mytcas. com ตอบว่า “ครับ เกิดจากคนที่ไม่รับผิดชอบต่อสังคมรู้ว่าป่วยยังแอบมาสอบครับ”
1
3. ไม่มีการตรวจ ATK ให้กับผู้เข้าสอบจริงๆ หรอครับ
2
แอดมิน Mytcas. com ตอบว่า “ไม่มีครับ”
1
4. การที่มีเด็กติดโควิดในช่วงวันสอบ ทปอ. ควรมีการเเก้ไขปัญหาหรือวิธีการรับมือกับเรื่องเเบบนี้ ไม่ใช่บอกว่า ให้สมัครสาขาที่ไม่ต้องใช้คะเเนน ให้ไปกักตัว คือ ทปอ. เห็นความสำคัญของอนาคตของเด็กบ้างมั้ยอ่ะครับ
แอดมิน Mytcas. com ตอบว่า “พรบ. โรคติดต่อฯ กําหนดให้ผู้ป่วยไม่สามารถเดินทางออกจากที่กักตัวได้ จึงทําให้ผู้เข้าสอบไม่สามารถเดินทางมาสอบที่สนามสอบได้ และการสอบในสถานพยาบาล/Home Isolation/Hospitel ไม่สามารถปฏิบัติได้อย่างปลอดภัย และมีมาตรฐานเดียวกันกับการ สอบทั่วไปอย่างเสมอภาคกัน อีกทั้ง ข้อสอบและกระดาษคําตอบอาจปนเปื้อนและแพร่เชื้อต่อไปได้ “ขอให้ผู้เข้าสอบดูแลรักษาตัวให้ปลอดภัยก่อนการสอบ”
1
5. ทำไมถึงไม่คืนเงินหรอคะถ้าจะยกเลิกวิชานั้นอยากรู้เหตุผลจังค่ะ
แอดมิน Mytcas. com ตอบว่า “กระบวนการคืนเงินสร้างภาระมากเกินควรครับ”
ขณะที่ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การศึกษา สภาผู้แทนราษฎร ได้ทวีตข้อความถึงประเด็นนี้เตรียมนำเรื่องเข้าหารือในที่ประชุม กมธ.ศึกษา ในวันที่ 26 ม.ค. 2565
โดยระบุว่า “การตอบคำถามของ ทปอ. ที่ไม่เคลียร์ เกี่ยวกับการสอบของ #.Dek65 จนเกิดกระแส #.แบนทปอ ผมจะนำเอาเรื่องนี้เข้าที่ประชุม กมธ.ศึกษา เพื่อสอบถามไปยัง ทปอ. ให้นะครับว่า ทปอ. ได้เตรียมมาตรการในเรื่องนี้ไว้อย่างไร”
1
และอีกข้อความ “ผมคิดว่า เบื้องต้น ทปอ. น่าจะต้องมีมาตรการที่ชัดเจนนะครับ เช่น แนะนำให้ #.Dek65 และผู้เข้าสอบ ดูแลตัวเอง แยกตัวจากที่ชุมชนหนาแน่น ก่อนวันสอบ 7 วัน มีมาตรการในการตรวจ ATK ก่อนเข้าสอบ และจัดสนามสอบในที่โล่งอากาศถ่ายเทได้สะดวก ก็น่าจะป้องกันได้ในระดับหนึ่ง #.แบนทปอ”
3
#workpointTODAY
#สาระความรู้เพื่อวันนี้
ติดตามรายการของ workpointTODAY
ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK
โฆษณา