21 ม.ค. 2022 เวลา 11:23 • ความคิดเห็น
เราอย่าคิดว่าเราเป็นคนใจดี พอเป็นเราๆมีอัตตาตัวตนมันจะยึด เราทำดีเพราะเราสู้สึกว่าดี จิตเราดี มันจบแค่ตรงนี้ตามความเป็นจริง
อย่าไปคิดว่าตัวเราทำดี จิตเรามันดี จิตมันพาไปให้เรารู้สึกเป็นบุญเป็นกุศลแล้ว
การคิดถึงผลตอบแทนจากความดี การกังวลในสิ่งดีๆที่เราทำ ล้วนเป็นอกุศลจิต จิตเศร้าหมอง ความต้องการสิ่งตอบแทนจากความดี ไม่ใช่ความดี
มันเป็นการค้า การค้าต้องการสิ่งตอบแทนอย่างสมเหตุสมผล พอไม่ได้ผลตอบแทน ไม่ว่าในรูปแบบไหนก็ผิดหวัง จิตหมอง กิเลสครอบงำ
ความดี ที่ดี บุญที่เป็นกุศลจิต จิตเบิกบานขณะที่ทำแล้ว กุศลเกิดแล้ว
ใจดี มีทั้งกุศลและอกุศล วางจิตไม่ถูก ก็ทุกข์ ดีไม่ดี คนดีมีทุกข์กว่าคนธรรมดาที่ดีบ้างไม่ดีบ้าง ตามเหตุปัจจัย
คิดว่าเราดี มีตัวมีตน มีอัตตา อีโก้จะมา และจะมีแต่ทุกข์ จิตเศร้าหมอง
โฆษณา