21 ม.ค. 2022 เวลา 16:01 • อาหาร
เมนูญี่ปู๊น~ญี่ปุ่น ที่ไม่ได้มีที่มาจากประเทศญี่ปุ่น ②
1
เครดิตภาพ : http://tommy-reve.com/japanese-food/
อีกหนึ่งเมนูที่ทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดี ทว่ากลับไม่ใช่อาหารที่มีต้นกำเนิดในญี่ปุ่นนั่นก็คือ.....
【ซูชิ】
หากบอกว่าเมนูที่อยู่คู่ชาวญี่ปุ่นมาไม่ต่ำกว่าพันปี และยังเป็นที่รู้จักของผู้คนทั่วโลกในฐานะอาหารญี่ปุ่นอย่าง "ซูชิ" เป็นอาหารที่มีต้นกำเนิดมาจากชนเผ่าที่ราบสูงในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เมื่อราว ๆ ศตวรรษที่ 4 ก่อนคริสตกาล ก็คงมีคนที่รู้สึกประหลาดใจระคนความสงสัยอยู่ไม่น้อย
4
熟鮓(นาเระซูชิ) ต้นกำเนิดของซูชิในปัจจุบัน เครดิต : https://nagaragawastory.jp/
กล่าวกันว่า "ซูชิ" มีต้นกำเนิดมาจากการถนอมอาหารประเภทปลาแม่น้ำชนิดต่าง ๆ ด้วยการหมักกับเกลือและข้าวเรียกว่า 熟鮓(なれずし)ซึ่งถูกนำมาเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องราชบรรณาการที่มอบให้แก่ราชสำนักในยุคนารา(奈良時代, ค.ศ. 710-794) ต่อมาในยุคคามากูระ (鎌倉時代, ค.ศ. 1185-1333) ได้เปลี่ยนมาเป็นการใช้เศษเนื้อปลาที่เหลือมาปั้นรวมกับข้าว ซึ่งในปัจจุบัน 熟鮓 ยังคงมีการทำกันอยู่โดยอยู่ในรูปแบบของโอะชิซูชิ (押し寿司) คือการนำซูชิกดลงไปในแม่พิมพ์สี่เหลี่ยมให้อยู่ทรง
1
押し寿司(โอะชิซูชิ) เครดิตภาพ : g-call.com
ซูชิที่เป็นที่นิยมรับประทานกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบันโดยการปั้นข้าวขนาดพอดีคำแล้ววางเนื้อปลาลงด้านบนเรียกว่า นิงิริซูชิ (握り寿司) เริ่มขึ้นในช่วงกลางของยุคเอโดะ ซึ่งเป็นช่วงที่น้ำส้มสายชูที่ได้จากการหมักข้าวถูกนำมาใช้ประกอบอาหารอย่างแพร่หลาย เมื่อนำน้ำส้มสายชูมาผสมกับข้าวทำให้ได้รสชาติใกล้เคียงกับนาเระซูชิ ทว่าไม่ต้องเสียเวลาในการหมัก จึงกลายเป็นอาหารที่เริ่มแพร่หลาย มีการเปิดร้านซูชิข้างทางซึ่งขณะนั้นเรียกซูชิประเภทนี้ว่า "เอโดะมาเอะซูชิ"(江戸前寿司)
2
ภาพบรรยากาศร้านข้างทางที่ขายซูชิในยุคเอโดะ เครดิตภาพ : https://jpnculture.net/sushi/
ซูชิเนื้อปลาสดเริ่มมีครั้งแรกในยุคเมจิ(明治時代, ค.ศ. 1868-1912)
ในยุคที่ผ่านมาซูชิเนื้อปลาสดเป็นเมนูหายากและมีราคาแพง ทว่าตั้งแต่ยุคเมจิปีที่ 30 เป็นต้นมา การประมงได้พัฒนาขึ้นเป็นอย่างมากพร้อม ๆ กับธุรกิจการขนส่ง ร้านอาหารประเภทซูชิสามารถเก็บรักษาของสดได้อย่างมีคุณภาพมากขึ้น จากเมนูส่วนใหญ่ที่เป็นอาหารทะเลประเภทนึ่ง ต้ม ย่าง ก็เริ่มมีเมนูที่เป็นเนื้อปลาสดซาชิมิวางบนข้าวซูชิเพิ่มมากขึ้น จนกระทั่งเข้าสู่ช่วงต้นของยุคไทโช(大正時代, ค.ศ. 1912-1926)วิทยาการและเทคโนโลยีต่าง ๆ พัฒนาขึ้นอย่างก้าวกระโดด เครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างตู้เย็นช่วยทำให้การรักษาสภาพของอาหารให้สดใหม่ ร้านซูชิจึงค่อย ๆ เพิ่มเมนูเนื้อปลาและอาหารทะเลสดประเภทต่าง ๆ มากขึ้น ทว่าช่วงต้นยุคโชวะ(昭和時代, ค.ศ. 1926-1989)ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เศรษฐกิจในประเทศพัฒนาถึงขีดสุด และด้วยเหตุผลทางด้านสุขอนามัยทำให้ร้านซูชิข้างทางจำเป็นต้องปิดตัวลง และหายไปจากสังคมญี่ปุ่นในที่สุด
1
นิงิริซูชิ(握り寿司)เป็นคำที่มีที่มาจากกรรมวิธีการใช้นิ้วมือปั้นข้าวนั่นเอง เครดิตภาพ : https://jingorou.jp/
ซูชิเป็นอาหารที่ถูกพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ ตามยุคสมัยจนกลายเป็นที่นิยมอย่างมาก ในยุคโชวะปีที่ 33 ร้านซูชิบนสายพาน(回転寿司)ก็ได้ปรากฏตัวขึ้นเป็นครั้งแรกที่โอซาก้า แล้วค่อย ๆ กระจายไปตามภูมิภาคต่าง ๆ จนทั่วประเทศ ด้วยราคาสบายกระเป๋าและเมนูที่หลากหลายจึงกลายเป็นที่นิยมของคนทั่วไปอย่างรวดเร็ว
1
ซูชิบนสายพานหรือไคเต็นซูชิ(回転寿司)ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากมาโดยตลอด เครดิต : https://toyokeizai.net/
"ซูชิ" เมนูที่มีต้นกำเนิดมาจากการถนอมอาหารเพื่อเก็บไว้รับประทานได้นาน ผ่านกระบวนการรังสรรค์ให้เกิดเป็นอาหารอีกรูปแบบหนึ่งตามยุคสมัย จนกลายเป็นที่รู้จักและชื่นชอบของผู้คนทั่วโลกในปัจจุบัน แล้วคุณล่ะชอบซูชิเมนูไหน
1
โฆษณา