23 ม.ค. 2022 เวลา 10:00 • ข่าวรอบโลก
ตำรวจฮ่องกงขู่ดำเนินการทางกฎหมายกับผู้รักสัตว์เลี้ยงที่พยายามขัดขวางไม่ให้มีการส่งมอบ "แฮมสเตอร์" ให้กับหน่วยงานเพื่อนำไปกำจัด รวมถึงผู้ที่เสนอตัวจะเลี้ยงแฮมสเตอร์เหล่านั้นด้วย
'ฮ่องกง' ไม่สนเสียงค้าน เดินหน้ากำจัด 'แฮมสเตอร์' หลายพันตัว หวั่นเป็นต้นตอโควิด
21 ม.ค. 65 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ก่อนหน้านี้ คณะบริหารฮ่องกงมีคำสั่งกำจัดหนูแฮมสเตอร์ราว 2,000 ตัวจากร้านขายสัตว์เลี้ยงนับสิบแห่งเมื่อวันอังคาร (18 ม.ค.) หลังได้รับรายงานว่าพนักงานของร้านสัตว์เลี้ยง "ลิตเติล บอส" (Little Boss) ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ซึ่งต่อมา หนูแฮมสเตอร์ 11 ตัวจากร้านดังกล่าวถูกตรวจพบเชื้อโควิด
ทั้งนี้ ประชาชนหลายพันคนเสนอตัวรับเลี้ยงหนูแฮมสเตอร์เหล่านั้น ท่ามกลางกระแสวิจารณ์รัฐบาลและที่ปรึกษาด้านโควิด-19 ต่อกรณีดังกล่าว ซึ่งสำนักงานของนางแคร์รี หล่ำ หัวหน้าผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง มองกระแสวิจารณ์นี้ว่าเป็นเรื่องไร้เหตุผล
สำนักงานเกษตร ประมง และการอนุรักษ์ (AFCD) ของฮ่องกง ระบุว่า ความพยายามใด ๆ ที่จะช่วยชีวิตหนูแฮมสเตอร์จะต้องถูกจัดการ แม้ถึงขั้นต้องดำเนินการตามกฎหมายก็ตาม
"หากผู้ที่เกี่ยวข้องยังคงกระทำการดังกล่าวต่อไป หรือไม่ส่งคืนหนูแฮมสเตอร์ที่ถูกพาตัวไป ทาง AFCD จะตามจับอย่างเคร่งครัดและมอบหมายให้ตำรวจจัดการ" AFCD กล่าว พร้อมทั้งแนะนำประชาชนไม่ให้จูบสัตว์เลี้ยง
คณะบริหารฮ่องกงกล่าวว่า หนูแฮมสเตอร์เหล่านี้จะถูก "กำจัดอย่างมีมนุษยธรรม" พร้อมเรียกร้องให้ทุกภาคส่วนรวมตัวกันเพื่อต่อสู้กับโรคโควิด-19
โฆษณา