23 ม.ค. 2022 เวลา 04:20 • หนังสือ
สวัสดีค่ะทุกคน วันนี้ตาลอยากมาแนะนำหนังสือเล่มแรกที่ตาลอ่านแล้วมันได้ผลและกระตุ้นตัวตาลมากค่ะ นั้นก็คือหนังสือเรื่อง “เทคนิคอ่านให้ไม่ลืมที่จิตแพทย์อยากบอกคุณ”
ของคุณ คะบะซะวะ ชิอง
ทำไมหนังสือเล่มนี้ถึงเปลี่ยนตัวตาล?
ตาลจะบอกว่าเมื่อก่อนตาลอ่านหนังสือเยอะมากเลยค่ะ จำได้บ้างไม่ได้บ้าง และก็ไม่รู้จะเอาไปใช้ยังไง แล้วทีนี้ตาลก็เลยลองมาเปลี่ยนเป็นอ่านแบบลองนำไปใช้ด้วย สุดท้ายก็เกิดความล่าช้าซึ่งตาลอ่านหนังสือได้เดือนละเล่ม 555 ทั้งที่ก็มีเวลาว่าง
และแล้วฟ้าก็เป็นใจให้ตาล ตาลไปบ้านพี่สาวและได้ไปเจอหนังสือเล่มนี้ ตาลไม่มีอะไรทำก็เลยนั่งอ่าน สุดท้ายตาลก็ยืมหนังสือเล่มนี้กลับมาอ่านที่บ้าน และผลลัพธ์ที่ได้คือ ตาลอ่านเล่มนี้จบใน 6 วัน อาจจะดูน้อยไปสำหรับบางคน แต่สำหรับตาลถือว่าเป็นการอ่านของตาลพัฒนาขึ้นเยอะมากเลยค่ะ
พูดพล่ามทำเพลงมาเยอะ เรามาดูเนื้อหาที่คุณคะบะซะวะใส่ลงไปดีกว่าค่ะ
ในเนื้อหาที่กล่าวถึง ก็มีตั้งแต่
❤️ ประโยชน์ และข้อดีของการอ่าน
❤️ กฎที่ช่วยให้อ่านได้ไม่ลืม
❤️ เคล็ดลับขณะอ่าน ให้จำได้ไม่ลืม
❤️ เทคนิคการอ่านฉบับลงสนาม
❤️ เทคนิคการเลือกหนังสือ
❤️ เทคนิคการอ่านอีบุ๊ก
❤️ เทคนิคการเลือกหนังสือยังไงให้ชีวิตมั่งคั่ง
❤️ รวมไปถึงแนะนำหนังสือดีๆให้อีกหลายเล่มกันเลยทีเดียวค่ะ
สำหรับวันนี้ตาลจะกล่าวประโยชน์ ของการอ่านแบบคร่าวๆ
และเล่าถึงกฎและเทคนิคการอ่านให้จำได้ไม่ลืมกันค่ะ
มาเริ่มกันเลย 🏃‍♀️
1. ทำไมเราจึงควรอ่านหนังสือและหนังสือให้อะไรกับเรา
สิ่งที่หนังสือให้กับเราถ้าดูแล้วน่าจะมีแต่ประโยชน์นะคะ 🤪
หนังสือให้ทั้งความรู้ เวลา สุขภาพ ทักษะการทำงาน ความฉลาด และการเปลี่ยนแปลง
คุณคะบะซะวะบอกว่าหนังสือช่วยลดความเครียดและความวิตกกังวลได้ด้วยแถมมีทั้งงานวิจัยมาประกอบ โดยงานวิจัยบอกว่าการอ่านหนังสือช่วยลดความเครียดได้ถึง 68% ในขณะที่การฟังเพลง ช่วยลดความเครียดได้ 61%
และเมื่ออ่านหนังสือมากขึ้น ก็ทำให้รู้มากเลย ทำให้เราได้เปิดมุมมองได้กว้างขึ้นและรู้ว่าทุกปัญหาย่อมมีทางออกเสมอจึงทำให้เรากังวลน้อยลงได้ด้วยค่ะ
หนังสือช่วยในเรื่องของเวลาได้ยังไง บางครั้งเราจะเสียเวลาไปกับการไม่รู้ไปมากเลยทีเดียว แต่เมื่อเราอ่านหนังสือเพิ่มมากขึ้นอ่านในสิ่งที่เราต้องการรู้ก็จะช่วยให้เราประหยัดเวลาไปได้เยอะเลยค่ะ เช่นหนังสือที่เหล่าคนที่ประสบความสำเร็จได้นำเทคนิคที่ทำให้เขาเหล่านั้นประสบความสำเร็จมาเขียนเป็นหนังสือ เมื่อเราได้อ่านและนำวิธีการเหล่านั้นไปลองทำตามก็จะช่วยให้เราประหยัดเวลาไม่ต้องไปเพิ่มเวลาในการลองผิดลองถูกด้วยค่ะ
2. กฎ 3 ข้อ ที่ช่วยให้อ่านแล้วจำได้ไม่ลืม
ข้อที่ 1 คือการจำเนื้อหาที่อ่านให้ได้
โดยเมื่อเราได้รับข้อมูลมาแล้ว ให้เราส่งออกข้อมูลให้ได้ 3ครั้ง ใน 1 สัปดาห์ การส่งออกข้อมูลก็มีตั้งแต่การจดโน้ต เน้นข้อความขณะที่อ่าน เล่าเนื้อหาหรือแนะนำหนังสือให้คนอื่นฟัง แบ่งปันความรู้สึก ข้อฉุกคิด หรือคำคมที่เราได้รับลงโซเชี่ยล หรือแม้กระทั้งการเขียนบทวิจารณ์
(นี่ก็คือเหตุผลที่ตาลมาฝึกเขียนสรุปให้ทุกคนได้อ่านกันค่ะ 😜)
และวิธีจำได้ด้วยการกระตุ้นอารมณ์ เมื่อเรามีอารมณ์มีความสุข สนุกสนาน สะเทือนอารมณ์ หวาดกลัว จะทำให้สารต่างๆหลั่งออกมาและจะทำให้เราจำสิ่งที่ทำให้เราเกิดอารมณ์เหล่านั้นได้ค่ะ หรือจะลองขยับนิ้วมือขณะอ่านก็ช่วยให้เราจำได้เช่นกันค่ะ 😊
ข้อที่ 2 อ่านขณะว่างช่วงสั้นๆ
การอ่านขณะที่เราว่างช่วงสั้นๆนี้ทำให้เราอ่านหนังสือจบ 1 เล่มโดยไม่รู้ตัวค่ะ ไม่ว่าจะเป็นขณะเดินทาง ขณะรออาหาร เป็นต้น การจับเวลาอ่าน อ่านครั้งละ 15 นาที วันละ 4 ครั้งก็ช่วยให้เราอ่านและจำได้ดีค่ะ เพราะคนเราจะมีสมาธิในช่วงต้นกับช่วงท้ายชองการทำกิจกรรมต่างๆ เพราะฉะนั้นการอ่านครั้งละ 15 นาที ก็จะช่วยให้เรามีสมาธิช่วงต้น 5 นาที ช่วงท้าย 5 นาที รวมเป็น 10นาที 4ครั้ง ก็รวมเป็น 40นาที ที่เราจะมีสมาธิและจดจำเนื้อหาได้ ดีกว่าการอ่านรวดเดียว 1 ชั่วโมง ที่เราจะมีสมาธิเพียงแค่10 นาทีเท่านั้น และที่สำคัญเราควรทั้งเป้าหมายในการอ่านด้วยค่ะว่าเราจะอ่านเพื่ออะไร อ่านเพื่อความรู้ อ่านเพื่อเพิ่มทักษะ หรืออ่านเพื่อความผ่อนคลาย และควรตั้งเป้าด้วยว่าใน 1เล่มจะอ่านให้จบในกี่วัน เพื่อจะช่วยกระตุ้นอารมณ์ในการทำตามเป้าหมายด้วยค่ะ
ข้อที่ 3 การทำความเข้าใจเนื้อหา
เราควนอ่านและทำความเข้าใจในเนื้อหาจนสามารถพูดคุยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้อื่นได้ เพราะการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้อื่นจะช่วยให้เราเข้าใจบางประโยค บางประเด็นมากขึ้น และบางครั้งเราอาจจะได้มุมมองใหม่ๆที่เราไม่เคยคิดมาก่อนด้วย
นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งเล็กๆของเนื้อหาในหนังสือนี้เท่านั้น ยังไม่เนื้อหาที่เป็นประโยชน์อีกมากมายที่คุณคะบะซะวะได้กลั่นกรองและเขียนลงไป วิธีการเขียนคุณคะบะซะวะก็ที่การยกตัวอย่างมาประกอบเพื่อให้เราได้เข้าใจง่ายขึ้น ยังมีการพูดถึงหลักทางจิตวิทยา สารสื่อประสาทต่างๆ ที่เมื่อคุณได้อ่านคุณจะมีความรู้เพิ่มมากขึ้นไม่ใช้แค่เทคนิคการอ่านให้จำได้ไม่ลืมเท่านั้น
ตาลพูดมาสะขนาดนี้ ไม่ลองไปหามาอ่านก็ไม่ได้แล้วนะคะ หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่ดีมากเล่มหนึ่งสำหรับตาลเลยค่ะ
ขอบคุณที่อ่านจบจนนะคะ เข้ามาพูดคุยและแลกเปลี่ยนหนังสือกันได้ในคอมเม้นเลยนะคะ นักอ่าน นักพัฒนาตัวเองทุกคน
โฆษณา