23 ม.ค. 2022 เวลา 07:33 • คริปโทเคอร์เรนซี
🗣️มือใหม่หัดเรียนรู้สินทรัพย์ดิจิตอล😲ตอนที่ 6 เริ่มต้นเรียนรู้เรื่อง DeFi 🤗ลำดับสองกำไรจาก DEX กับความเสียง
จากตอนที่ผ่านมาได้เล่าเกี่ยวกับสภาพคล่องของ DEX ไปแล้ว ก็คงจะทำให้เข้าใจกันบ้างนะ ตอนนี้แอดจึงมาเล่ากำไรกับความเสี่ยงกันต่อ🤗🤔
🔰การทำกำไรใน DEX โดยผ่าน Liquidity pool💸
สำหรับนักลงทุนที่ต้องการฝากเหรียญใน DeFi ไม่จำเป็นต้องมีการยืนยันตัวตนหรือ KYC ขอเพียงแต่ให้มีกระเป๋าเหรียญดิจิตอลไว้รองรับการฝาก การถอนและการโอนก็พอ🏛️💻กระเป๋าเหรียญที่ได้รับความนิยมคือ Metamask
เราต้องทำการเชื่อมต่อ DEX กับกระเป๋าเหรียญดิจิตอล หลังจากนั้นเราต้องฝากเป็นคู่เหรียญตาม Liquidity Pool ที่กำหนดไว้ ซึ่งใน DEX จะมีคู่เหรียญมากมายให้เราเลือก🥇📧
🥇ถ้านักลงทุนท่านใดรับความเสี่ยงได้ต่ำหน่อย ก็เลือกคู่เหรียญที่มีเหรียญสเตเบิ้ลคอยด์อยู่ด้วย เช่น USDC-ETH เป็นต้น
🏅แต่ถ้านักลงทุนท่านใดรับความเสี่ยงได้มากหน่อยและมีประสบการณ์พอจะทราบแนวโน้มของตลาด ปริมาณความต้องการซื้อขาย ก็อาจจะเลือกคู่เหรียญที่มีความต้องการสูงในขณะนั้นก็ได้
เมื่อเราฝากไว้ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง💵 เราต้องการทราบผลกำไร โดยดูได้จากช่องค่าธรรมเนียมหรือ/และ ช่องปริมาณ Government token ที่ได้รับในแต่ละวันของ Liquidity Pool นั้นๆ เราจะได้กำไรเท่าไหร่นั้นขึ้นอยู่กับสัดส่วนที่เราฝากเหรียญไว้
ตัวอย่างเช่น ถ้าเราฝากคู่เหรียญไว้เป็นมูลค่า 100 $ โดย Liquidity pool นั้นมีมูลค่ารวมอยู่ที่ 1000 $ ค่าธรรมเนียมที่ได้ในหนึ่งวันคือ 200 $ เพราะฉะนั้นกำไรที่เราได้รับคือ
(100÷1000)×200 = 20 $/วัน
🏛️ผลกำไรที่ได้ขึ้นอยู่กับปริมาณการใช้บริการของลูกค้าในแต่ละวัน
ส่วนหากนักลงทุนที่ฝากเหรียญต้องการถอนเหรียญออก ก็สามารถทำได้ โดยต้องถอนเหรียญออกมาเป็นคู่เหรียญและมูลค่าของเหรียญใน Liquidity pool ในขณะนั้นจะเท่ากับหรือใกล้เคียงกับมูลค่าตอนฝาก💵🏛️
ด้วยสาเหตุนี้เองจึงทำให้ปริมาณเหรียญตอนฝากกับตอนถอนเหรียญ อาจจะมากน้อยไม่เท่ากัน และราคาของเหรียญจะแตกต่างจากราคาตลาดที่ซื้อขายกันทั่วไป
ตัวอย่างเช่น คู่เหรียญ BNB-ETH ตอนที่ฝากเหรียญ BNB ราคาตลาด 5 $/เหรียญ ETH ราคาตลาด 10 $/เหรียญ
ใน Liquidity pool นี้เราฝากมูลค่ารวม 200 $ และอัตราการฝากคู่เหรียญคือ 50:50 หมายความว่า เราต้องฝากให้แต่ละเหรียญมีมูลค่าเหรียญละ 100 $ ดังนั้น ตอนฝากเราจะต้องใช้ BNB จำนวน 100÷5 = 20 เหรียญ และ ETH จำนวน 100÷10= 10 เหรียญ
ต่อมาเราต้องการถอนเหรียญออก ผลปรากฏว่า Liquidity pool ในขณะนั้นราคา BNB 5.5 $/เหรียญ ETH 9.5 $/เหรียญ เราต้องการถอนออกมูลค่ารวม 200 $ เราก็จะได้รับเหรียญ BNB จำนวน 100÷5.5 = 18.18 เหรียญ ซึ่งน้อยกว่าตอนฝาก และ ETH จำนวน 100÷9.5 = 10.52 เหรียญ ซึ่งมากกว่าตอนฝาก
🗣️จะเห็นได้ว่า การทำธุรกรรมเหล่านี้มีความแปรปรวนอยู่ ซึ่งนำไปสู่ความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นได้
🤔ความเสี่ยงของ DEX😲
1️⃣ความผันผวนของราคาเหรียญ จนนำไปสู่ impermanent loss เป็นการสูญเสียโอกาสจากการฝากใน Liquidity pool เนื่องจากคู่เหรียญที่ฝากอาจมีมูลค่าน้อยกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับมูลค่าในตลาดทั่วไปขณะนั้น
2️⃣Rug Pull เป็นการเปรียบเทียบเหมือนยืนบนพรมแล้วมีคนดึงพรมออก คือ เหรียญที่เรานำไปฝากไว้ สูญหายไปไม่สามารถดึงเหรียญกลับคืนมาได้ อาจจะเกิดจากเจ้าของแฟลตฟอร์มตั้งใจเขียนโค๊ตให้ระบบสามารถโยกย้ายเงินออกไปได้ หรือปิดแฟลตฟอร์มหนีไป
3️⃣scam แฟลตฟอรั่มบางส่วนอาจสร้างขึ้นเพื่อการหลอกลวง ไม่มีความน่าเชื่อถือ เจ้าของไม่มีการพัฒนาระบบต่อหรืออาจจะแอบเทขายเหรียญ
4️⃣ถูกเจาะระบบ เกิดจากเจ้าของแฟลตฟอร์มเขียนโค๊ตให้เกิดช่องว่างทำให้แฮกเกอร์โจมตีระบบแล้วนำเหรียญออกจาก Liquidity Pool ได้
5️⃣ความเข้าใจในการใช้งาน การโยกย้ายโอนเหรียญไปมา มีโอกาสที่จะโอนผิดพลาดได้
6️⃣ยังไม่มีหน่วยงานหรือกฎระเบียบภายในประเทศควบคุมได้ ถ้าเกิดข้อผิดพลาดไปเราไม่สามารถเรียกร้องฟ้องร้องได้
ขอให้นักลงทุนทุกท่านที่คิดจะลงทุน โปรดศึกษาวิธีการทำให้ดีและต้องเลือก DEX ที่มีความน่าเชื่อถือผ่านการตรวจสอบหรือมีความนิยมเล่นกัน และมีผู้รู้มาบอกเล่าให้ฟัง
🤗ขอให้ทุกท่านโชคดีมีกำไรกันทุกคน😍😃💰
โฆษณา