23 ม.ค. 2022 เวลา 07:42 • การเมือง
ประขาธิปไตยไม่ได้จบแค่เสียงข้างมาก แต่รวมถึงการพิจารณาถึงการไม่ละเมิดเสียงส่วนน้อยด้วย ลำพังเทคโนโลยีการโหวตไม่น่าจะพอ
นักการเมืองอาจดูน่ารังเกียจในสายตาของหลายคน เพราะนักการเมืองเฮงซวยบางคนเสียงดังทำน่าเกลียด แต่นักการเมืองก็เหมือนคนในอาชีพอื่น ๆ คือมีดีมีชั่ว คนเขาตั้งใจทำดีก็มี
บทบาทของนักการเมืองดูไปแล้วก็เหมือนกับบทบาทของพ่อค้าคนกลาง คนรุ่นผมถูกสอนผ่านบทเรียนและละครว่าพ่อค้าคนกลางชอบเอาเปรียบ แต่พอโตขึ้นก็รู้ว่าโลกมันไม่ได้โรแมนติกขนาดนั้น พ่อค้าคนกลางเป็นส่วนประกอบในระบบนิเวศน์สังคมมนุษย์ ขาดไปหลายเรื่องก็เสียหาย
นักการเมืองก็เช่นกัน มีหน้าที่เป็นตัวแทนสังคมเข้าไปต่อรองผลประโยชน์ของประชาชนกลุ่มต่าง ๆ คนค้าขายชอบอากาศดีฝนไม่ตก เกษตรกรไม่ชอบอากาศแล้ง อย่างช่วงโควิดครค้าขายไม่อยากให้ปิดเมืองเดี๋ยวค้าขายไม่ได้ คนห่วงสุขภาพก็อยากให้ปิดเมืองจะได้ปลอดภัยจากโรค นักการเมืองเป็นผู้รับผิดชอบต้องหาจุดที่ลงตัวในห้วงเวลาต่าง ๆ เพื่อให้ทุกคนอยู่ได้ไม่เดือดร้อนเกินไป
จริงอยู่ว่าในอนาคตฟังก์ชันนี้อาจถูกแทนที่ได้ด้วยปัญญาประดิษฐ์ แต่ผมไม่อยากถูกปกครองโดยคอมพิวเตอร์ จึงเห็นว่านักการเมืองยังจำเป็นอยู่ครับ
หากเราอยากได้นักการเมืองดี ๆ แค่รณรงค์ให้รู้ว่านักการเมืองคนไหนไม่รู้หน้าที่ ไม่รู้จักอาย ไม่เคารพกฏหมาย เห็นยศฐาเป็นรางวัลผลัดกันชม แล้วช่วยกันไม่เลือก คนที่เหลืออยู่ก็ดีพอนะ ผมว่า
โฆษณา