24 ม.ค. 2022 เวลา 03:31 • ศิลปะ & ออกแบบ
'Yuandang Bridge' สะพานไฮบริดที่ช่วยเชื่อมต่อเส้นทาง และเชื่อมต่อวิถีชีวิตของคนเข้าด้วยกัน
สะพานคดเคี้ยวยาว 586 เมตร โดย BAU (Brearley Architects + Urbanists) ทอดยาวไปทางทิศตะวันออก-ตะวันตก ทางตอนใต้สุดของทะเลสาบ Yuandang ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อใหม่ระหว่างเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้และมณฑลเจียงซู กลายเป็นเส้นทางใหม่สำหรับทั้งคนเดินเท้า และนักปั่นจักรยานตั้งแต่เปิดใช้ในปี 2020
สะพานแห่งนี้ได้พยายามสร้างให้เป็น "โครงสร้างไฮบริด" ที่ผสมผสานสถาปัตยกรรม โครงสร้างพื้นฐาน และเส้นทางเดินที่สวยงามเข้ากับบริบทโดยรอบ รวมถึงมีพื้นที่สำหรับพักผ่อนหย่อนใจ ทั้ง Pavilion พลาซ่า ที่นั่งเล่น ไปจนถึงการปลูกพืชพันธุ์ต่างๆ
โครงสร้างสะพาน ใช้เสาเหล็กรูปตัว Y รองรับโครงสร้างคานกล่องเหล็กของสะพาน โดยมีทางเดินคดเคี้ยวที่ขยายออกไป เพื่อสร้างพื้นที่สำหรับ Pavilion ที่มีหลังคาคลุม และพื้นที่พักผ่อนที่ยื่นออกไป เพื่อให้มองเห็นทะเลสาบ
ที่จุดกึ่งกลางของสะพานมีหลังคาโลหะขนาดใหญ่รองรับด้วยเสาเหล็กบางๆ ครอบคลุมพื้นที่นั่งพัก และ Pavilion สนามเด็กเล่น ที่ถูกรวมเข้ากับอุโมงค์ที่เป็นเหมือน Installation ทำจากแผ่นโลหะเจาะรูสีขาว ที่ช่วยทำให้เกิดความโปร่งใส แต่ยังคงความแข็งแรง
แถบไฟที่ฐานของทางเดินของสะพาน สร้างเอฟเฟกต์แสงให้รู้สึกเรืองรองในเวลากลางคืน เสริมด้วยไฟ Upligh ที่ฐานของพื้นที่นั่งเล่นตามราวบันได ที่สร้างเงาสะท้อนในสนามเด็กเล่น ช่วยให้ตัว Pavilion โดดเด่นขึ้นมาในทันที
#Artof #ArtofArchitecture #YuandangBridge
โฆษณา