24 ม.ค. 2022 เวลา 00:46 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ทำไมกาวถึงไม่ติดตัวมันเอง
และทำไมกาวถึงติดมือได้ดี
2
ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่มักจะโดนกาวติดมือเราคือเพื่อนกัน และถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่สงสัยว่าทำไมเนื้อกาวจึงไม่ติดตัวมันเองนะ ก็อ่านต่อได้เลยค่ะ
5
โฆษณาที่แสดงถึงอานุภาพของกาวได้เป็นอย่างดี
สมัยก่อนเราทำกาวได้จากยางไม้ธรรมชาติ การต้มหนังและกระดูกสัตว์ แป้งและโปรตีนจากนม แต่กาวธรรมชาติพวกนี้ก็ติดข้าวของได้ไม่แน่นเท่าไหร่นัก ทั้งยังต้องใช้เวลานานกว่ากาวจะแห้งและทำให้วัตถุติดกันได้
1
ต่อมาเราประดิษฐ์กาวได้จากสารสังเคราะห์ที่แห้งเร็วและติดแน่นทนทาน กาวชนิดที่ติดได้เร็วที่สุดมีชื่อเรียกว่ากาวซูเปอร์ สามารถใช้ติดสิ่งของต่าง ๆ ได้ในเวลาไม่กี่วินาที
3
กาวซูเปอร์เป็นยางอะคริลิคซึ่งทำขึ้นมาจากสารประกอบปิโตรเคมี อันเป็นสารเคมีที่ได้มาจากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม เมื่อกาวนี้ถูกความชื้นเพียงเล็กน้อยโมเลกุลเล็ก ๆ ของสารจะรวมตัวกันจนมีขนาดยาวขึ้น กระบวนการทางเคมีนี้เรียกว่าการเกิดพอลีเมอร์
1
จึงต้องใส่สารรักษาสภาพซึ่งเป็นสารที่มีฤทธิ์เป็นกรดทำหน้าที่กันไม่ให้โมเลกุลของกาวเกิดการรวมตัวกันเมื่อกาวอยู่ในหลอดบรรจุ
4
จนเมื่อเราบีบกาวออกจากหลอดลงบนพื้นผิววัตถุ ความชื้นในอากาศแม้ในปริมาณที่น้อยที่สุดจะทำให้สารรักษาสภาพที่ว่านี้หมดฤทธิ์ เมื่อนั้นกาวจึงทำหน้าที่เชื่อมติดกับวัตถุได้ตามวัตถุประสงค์
3
และการที่กาวซุเปอร์ติดผิวหนังเราได้ดีก็เพราะผิวหนังของคนเรามีความชุ่มชื้นอยู่เสมอ
จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้สารรักษาสภาพในกาวหมดฤทธิ์ตามที่บอกค่ะ
5
จะเล่าอะไรให้ฟัง
24 ม.ค.65
1
โฆษณา