23 ม.ค. 2022 เวลา 17:42 • ข่าวรอบโลก
อินโดนีเซีย กางแผนย้ายเมืองหลวงหนีน้ำ จากจาการ์ตาสู่นูซันตารา
Pada kesempatan yang bersejarah ini. Dengan memohon ridho Allah SWT, dengan meminta izin dan dukungan dari Bapak Ibu Anggota Dewan yang terhormat, para sesepuh dan tokoh bangsa terutama dari seluruh rakyat Indonesia, dengan ini saya mohon izin untuk memindahkan ibu kota negara kita ke Pulau Kalimantan,
Joko Widodo
ในช่วงที่ผ่านมามีการจัดอันดับเกี่ยวกับเมืองที่จมน้ำเร็วที่สุด ในเว็บไซต์ https://johnenglander.net จัดอันดับไว้ว่า กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย จะเป็นเมืองที่จมน้ำเร็วที่สุดในโลก หรืออย่างในเว็บไซต์ https://www.bltbangkok.com/ ก็จัดอันดับว่า กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เป็นเมืองที่เสี่ยงจมทะเลในปี 2100
ขอขอบคุณรูปภาพจาก thestandard.co
เมื่อปี 2019 โจโค วิโดโด ประธานาธิปดีอินโดนีเซีย ประกาศแผนย้ายเมืองหลวง โดยย้ายจากกรุงจาการ์ตา เกาะชวา ไปยังจังหวัดกาลีมันตันตะวันออก เกาะบอร์เนียว
ที่กรุงจาการ์ตาเป็นเมืองที่จมน้ำเร็วที่สุดในโลก ก็เพราะกรุงจาการ์ตาเป็นเมืองที่มีประชากรแออัดอย่างมาก ประชาชนส่วนใหญ่เข้าไม่ถึงน้ำประปาที่สะอาด แถมยังเป็นเมืองที่ประสบปัญหาน้ำเน่าเสีย เสมือนเป็นการบังคับทางอ้อมที่ทำให้ประชาชนต้องขุดเจาะน้ำบาดาลขึ้นมาใช้งานแทน ทำให้ใต้ดินมีลักษณะกรวง และค่อย ๆ ทรุดตัวลงตามกาลเวลา
แต่หลังจากที่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ทั่วโลก ทำให้อินโดนีเซียต้องพับแผนการย้ายเมืองหลวงไปก่อน และล่าสุด ก็ได้กางแผนนี้ออกมาใหม่ และตั้งชื่อเมืองหลวงใหม่นี้ว่า "นูซันตารา"
เหตุที่รัฐบาลเลือกย้ายเมืองหลวงไปที่นูซันตาราหรือจังหวัดกาลีมันตันตะวันออกเดิมนั้น เพราะพื้นที่นั้นเป็นพื้นที่ที่มีทรัพยากรอุดมสมบูรณ์ สามารถทำเหมืองและปลูกปาล์มน้ำมันได้ ซึ่งรัฐสามารถสร้างรายได้ได้ มีประชากรอาศัยอยู่น้อย แถมกรุงจาการ์ตาเดิมยังมีปัญหาเรื่องของผังเมืองและการจราจร ซึ่งเกิดจากความแออัดของประชากร และอีกเหตุผลใหญ่ ๆ คือ นูซันตาราไม่ตรงกับแนววงแหวนแห่งไฟ ซึ่งในเกาะชวามีแนวภูเขาไฟที่ยังไม่ดับสนิทอยู่
ขอขอบคุณรูปภาพจาก www.chula.ac.th
ในรูปภาพแสดงให้เห็นถึงแนวภูเขาไฟในเกาะชวา ซึ่งมีจำนวนมาก เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้รัฐบาลตัดสินใจย้ายเมืองหลวง
อย่างไรก็ตาม มีนักสิ่งแวดล้อมออกมาเตือนเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า อาจเสี่ยงต่อการสร้างมลพิษอีกทั้งยังทำลายระบบนิเวศบนเกาะเบอร์เนียว เพราะเกาะเบอร์เนียวนั้นมีป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า เช่น ลิงอุรังอุตัง
ในด้านการเงินและธุรกิจ เว็บไซต์ https://www.bangkokbiznews.com/ รายงานว่า การย้ายเมืองหลวงอาจไม่ได้กระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของจาการ์ตาสักเท่าไหร่ คาดการณ์ว่าจะทำให้ประชากรลดลงไปเพียง800,000คนเท่านั้น
ถึงแม้ว่าจะย้ายเมืองหลวงไปแล้ว แต่ใช่ว่าจะละทิ้งปัญหาของเมืองจาการ์ตาได้ เพราะถึงอย่างไร ไม่ว่าจะย้ายเมืองไปที่ใด ปัญหาที่เกิดขึ้นในเมืองก็ยังคงเกิดขึ้นเช่นเดิม
โฆษณา