24 ม.ค. 2022 เวลา 00:00 • กีฬา
[ #คนที่ใช่ในความรู้สึก ]
ทันทีที่ ดีแคลน ไรซ์ เปิดใจว่าโอลด์ แทร็ฟฟอร์ดคือหนึ่งในสนามที่น่ามหัศจรรย์ แฟนแมนฯยูไนเต็ดไม่น้อยต่างเนื้อเต้นถ้วนหน้า
พวกเขาต่างหวังว่ากองกลางรายนี้จะย้ายมาร่วมทีมในอนาคตอันใกล้ นี่คือตำแหน่งที่ขาดแคลนอยู่พอดี ต้องการใครสักคนที่เจ๋งจริงๆมายกระดับ ไม่อย่างนั้นคงยากจะกลับมาผงาดอีกครั้ง
ไรซ์ ยังตอกหัวหมุดย้ำให้แน่นยิ่งขึ้น จากผลงานเกมล่าสุด แม้เวสต์แฮม ยูไนเต็ดจะเป็นฝ่ายเพลี่ยงพล้ำในวินาทีสุดท้ายของการทดเวลา แต่ผลงานส่วนตัวของเขาโดดเด่นไม่มีเสื่อมเลย
แสดงให้เห็นเลยว่าเหนือกว่า สก็อตต์ แม็คโทมิเนย์ อยู่หลายช่วงตัว ไม่ว่าจะเป็นความแม่นยำให้บอล อ่านเกมที่ดีเยี่ยม รวมทั้งวิ่งพล่านทำงานหนักไม่ย่นย่อเลยสักนิดเดียว
หายากมากที่เกมไหน ไรซ์ จะได้คะแนนความสามารถต่ำกว่า 6 นี่คือหนึ่งในเหตุผลผลักดันขุนค้อนขึ้นมามีลุ้นท็อปโฟร์แบบยาวๆ แทบไม่ออกอาการแผ่วเลย
จริงๆแล้วที่ ไรซ์ ให้สัมภาษณ์หลังจบเกมในลักษณะนั้น ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกหรอก จะด้วยตามมารยาทหรือเห็นอย่างว่าจริงก็ตาม
โอลด์ แทร็ฟฟอร์ดคือสนามที่อลังการมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว จุแฟนบอลมากสุดในพรีเมียร์ลีก มีมนต์ขลังตรึงความรู้สึก อีกทั้งเรื่องเล่าประวัติศาสตร์น่าสนใจมากมายก็เกิดขึ้นที่นี่
หากจะมีใครสักคนยกย่องเชิดชู ถึงบอกว่าธรรมดามากๆ ไม่เว้นแม้กระทั่งคำชมจาก ไรซ์ เช่นกัน
แต่สถานการณ์มันพัดพาไปจริงๆ ไรซ์ ตกเป็นข่าวโยงกับแมนฯยูไนเต็ดมาต่อเนื่องกว่า 2 ปี แล้วกองกลางประเภทนี้เป็นที่ปรารถนามานาน หาใครมาก็ไม่เหมาะสักคน ยิ่งเทียบกับของที่มีอยู่ คุณภาพแตกต่างกันชัดเจน
นอกจากนี้หากเราจับใจความที่พูดเอาไว้ให้ดี จะเห็นว่านี่คือหนึ่งในสนามที่อะเมซซิ่ง หมายถึงยังมีอีกบางสเตเดี้ยมที่อยู่ในระนาบเดียวกัน
เพราะฉะนั้นสาวกแมนฯยูไนเต็ด อาจต้องพยายามเข้าใจหรือถ้าให้ดีทำใจไว้เลย ดีลนี้ยากมากที่จะเกิดขึ้นได้
ก่อนหน้าเราได้ยินข่าวทำนองว่า แมนฯยูไนเต็ดไม่ได้เป็นตัวเต็งเบอร์ต้นๆ สำหรับกระชาก ไรซ์ ไปร่วมทีมในฤดูร้อนที่กำลังมาถึง
พร้อมยกเหตุผลเรื่องแรงจูงใจ ที่เป็นส่วนสำคัญในการเลือกของ ไรซ์ ต้องยอมรับว่านาทีนี้ปีศาจแดง ไม่ได้มีพลังมากพอที่จะดึงดูดให้เซ็นสัญญา หากเทียบกับทีมหัวแถวระดับประเทศด้วยกัน จะเห็นชัดเลยทีเดียว
อีกทั้งไม่มีอะไรมาการันตีเลยว่า แมนฯยูไนเต็ดจะได้เล่นยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกในฤดูกาลหน้า ซึ่งนั่นคืออีกหนึ่งตัวแปรสำคัญสำหรับการตัดสินใจของ ไรซ์
ในเมื่อเขาเป็นที่ยอมรับ คือกองกลางเกรดพรีเมี่ยม วัดตำแหน่งเดียวกันแทบไม่เป็นรองใครเลยในพรีเมียร์ลีก ฉะนั้นการย้ายทีมครั้งต่อไป ต้องผ่านการพิจารณาอย่างถี่ถ้วนหรือจะบอกว่าควรสมน้ำสมเนื้อกันหน่อย
แมนฯยูไนเต็ดไม่ใช่สโมสรเล็ก แต่เมื่อไม่ได้เล่นยูซีแอล คุณค่าก็ย่อมลดลง
ในขณะเดียวกันหากแมนฯซิตี้หรือเชลซี ต้องการร่วมวงแย่งตัวด้วย ความยากลำบากก็จะทวีคูณเลยทีเดียว
เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ผู้จัดการทีมซิตี้ ต้องการผู้เล่นลักษณะนี้อยู่แล้ว เพื่อนำไปแทน แฟร์นันดินโญ่ ซึ่งคงอยู่กับทีมเป็นฤดูกาลสุดท้าย อยากกลับบ้านเกิดบราซิล ตามวัยที่โรยราไปเยอะ
ลำพังเหลือเพียง โรดรี้ เพียงคนเดียวไม่น่าพอ อิลคาย กุนโดกัน พอจะปักหลักได้บ้าง แต่ไม่น่าเหมาะนักและ เป๊ป เองไม่ได้คิดใช้งานระยะยาว
ส่วนเชลซีเองได้เปรียบหลายเหตุผล อยู่ในลอนดอนบ้านเกิดของ ไรซ์ เลยทีเดียว ครอบครัวอยู่ที่เมืองหลวงกันพร้อมหน้า หากย้ายจริงแทบไม่ยุ่งยากอะไรเลย
สำคัญกว่านั้นคือ ไรซ์ เข้ารั้วอะคาเดมี่ของเชลซีตั้งแต่ 6-7 ขวบ ลากยาวมาจนถึงปี 2014 เบ็ดเสร็จแล้ว 8 ปี ยังไงก็ต้องผูกพันเป็นธรรม สายใยไม่ได้สะบั้นซะเลยทีเดียว แม้ตอนจากกันจะไม่ค่อยดีนักก็ตาม
ผู้บริหารของเชลซีอย่าง โรมัน อบราโมวิช ต้องการดึงกลับไปร่วมงานอยู่แล้ว คุณสมบัติครบถ้วนทุกประการ เพราะเท่าที่มีอยู่ไม่ว่าจะเป็น จอร์จินโญ่ , เอนโกโล่ ก็องเต้ หรือ มาเตโอ โควาซิช อายุมากขึ้นทุกวัน แถมเจออาการเจ็บรบกวนถี่ขึ้น
1
ซาอูล ญีเกซ ก็มีปัญหาเรื่องการปรับตัวอย่างหนัก ไม่รู้เหมือนกันต้องใช้เวลาอีกนานแค่ไหน รวมถึงเป็นแค่การยืมตัวเท่านั้น หากไม่เวิร์คก็ไม่ต้องซื้อขาด แม้จะมีอ็อปชั่นก็ตาม
ดูจากกำลังพลแดนกลางแล้ว เดาไม่ยากหรอกว่าเชลซีเองต้องการดึง ไรซ์ คืนเดอะ บริดจ์มากแค่ไหน
แต่ต้องยอมรับว่าไม่ง่ายเลยที่จะปิดจ็อบสำเร็จ ส่วนหนึ่งมาจากเวสต์แฮมไม่ต้องการขายเลย แม้จะมีข้อเสนองดงามมากองตรงหน้าก็ตาม
อีกอย่างสัญญาของเขาเหลือถึงปี 2024 รวมทั้งยังมีอ็อปชั่นที่สโมสรมีสิทธิ์ใช้มัดตัวอีก 1 ปีด้วย
1
ต้องใช้ทั้งพลังภายในและพลังเงินมหาศาลเพื่อการนี้โดยเฉพาะ
----------------
คุณสมบัติสำคัญของ เดแคลน ไรซ์ หลักๆก็คือขยันและมีความสามารถในระดับสูง
ลองนึกดูเอาแล้วกัน หากมีนักเตะประเภทนี้อยู่ในทีม โอกาสประสบความสำเร็จย่อมสูงลิบเป็นเงาตามตัว
คนอะไรเก่งกาจไม่พอ ยังทำงานหนักอีกต่างหาก ว่ากันตามตรงหาไม่ได้ง่ายนัก แม้ยุคนี้ผู้เล่นทุกตำแหน่งจะต้องวิ่งกันเยอะขึ้นก็ตาม
สถิติต่างๆช่วยยืนยันความจริงข้อนี้อย่างดีอีกด้าน ไม่ว่าจะเป็นระยะทางวิ่ง , แท็คเกิ้ลหรือการผ่านบอลล้วนแต่ติดท็อปของพรีเมียร์ลีกปัจจุบันทั้งหมด
เวสต์แฮมไม่ได้เป็นทีมที่เน้นการต่อบอลเท้าสู่เท้าเป็นหลัก สลับการใช้บอลยาวตามความเหมาะสม แต่ตัวเลขการผ่านบอลสำเร็จของ ไรซ์ น่าทึ่งมากๆ
ในขณะเดียวกันเรื่องทัศนคติก็ยอดเยี่ยมด้วย เราแทบไม่ได้ยิน ไรซ์ ก่อเรื่องด้านลบหรือทำตัวมีปัญหาเลย
แล้วนักฟุตบอลอังกฤษส่วนใหญ่ยังชอบดื่มมากๆ เป็นวัฒนธรรมอย่างหนึ่งที่หยังรากลึกมานาน จนแก้ไขกันไม่ได้ง่ายๆ
แต่ ไรซ์ ต่างจากคนอื่น ตรงที่ไม่แตะต้องแอลกอฮอล์เลย ไม่ชอบเที่ยวกลางคืน ติดปาร์ตี้เหมือนแข้งดังทั่วไป
เขาต้องการพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา เรียนรู้ให้มาก ทำงานให้หนักเข้าไว้ กระทั่งยึดเสาหลักทีมชาติอังกฤษเวลานี้เป็นที่เรียบร้อย
ในขณะเดียวกันก็เป็นขวัญใจของเดอะ แฮมเมอร์สหรือเหล่ากองเชียร์เวสต์แฮม โดยถูกยกย่องให้เหนือกว่าทั้ง ริโอ เฟอร์ดินานด์ , แฟร้งค์ แลมพาร์ด , โจ โคล หรือ ไมเคิ่ล คาร์ริค ซึ่งเคยเติบโตมาจากทีมเยาวชนเช่นกัน
มันอาจเกินไปนักหากจะบอกว่านี่คือกองกลางที่เพอร์เฟ็คต์ เพราะคำว่าลิมิตของคำว่าสมบูรณ์แบบ ยากนักที่จะบอกว่าอยู่ตรงไหนและเอาอะไรมาเป็นเครื่องมือชี้วัด
แต่สิ่งที่ ไรซ์ แสดงออกผ่านตัวตนในช่วงที่ผ่านมา ช่วยยืนยันได้ว่านี่คือกองกลางที่เจ๋งมากๆ หาใครเทียบได้ยากในรุ่นเดียวกัน
ประตูสู่ซูเปอร์สตาร์เปิดรออยู่แล้ว เหลือเพียงแค่จังหวะที่เหมะสม เวลาที่ใช่ เพื่อก้าวผ่านเข้าไปเท่านั้นเอง
ไม่ใช่เรื่องแปลกเลยหาก ไรซ์ จะมีค่าตัวมากกว่า 100 ล้านปอนด์ รวมถึงไม่ใช่เรื่องประหลาดถ้าทีมไหนพร้อมจะจ่ายให้
ถึงบอกว่าดีลนี้หากแมนฯยูไนเต็ดปิดลงได้สำเร็จ อาจเป็นการซื้อแห่งประวัติศาสตร์เลยทีเดียว
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา