24 ม.ค. 2022 เวลา 11:00 • กีฬา
" นับถอยหลังสู่ตำแหน่ง 'แชมเปี้ยน' "
บิ๊กแมตช์แห่งฤดูกาล 2021-22 จบลงด้วยชัยชนะของ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่มีเหนือ แบงค็อก ยูไนเต็ด 1-0
.
เมื่อผลเป็นแบบนี้ สิ่งที่ผมเคยทำนายไว้ตั้งแต่ต้นซีซั่นว่า บียู จะเป็นแชมป์แทบจะจบลงไปทันที
.
ช่องว่าง 5 คะแนน กับอีก 15 นัด ที่ยังเหลืออยู่อาจจะดูไม่ห่างนัก แต่ถ้ามองตามความเป็นจริง เผลอๆ ปราสาทสายฟ้าจะไม่แพ้ใครอีกเลยนับจากนี้ไป
.
เกมระหว่าง บุรีรัมย์ กับ แบงค็อก ค่อนข้างจะอึดอัดมากๆ พวกเขาต่อสู้กันด้วยแท็กติกล้วนๆ แทบไม่มีการจ่ายบอลหรือเล่นเสี่ยงๆ เลย เนื่องจากต่างฝ่ายต่างก็รู้ว่าถ้าพลาดแล้วจะเป็นเช่นไร
.
มันเลยทำให้การแข่งขันออกมาค่อนข้างจะน่าเบื่อ แถมยังมีการเบรกเกมด้วยการตัดฟาวล์รวมกันเกินกว่า 40 หน ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่สูงลิ่ว แต่มันสะท้อนให้เห็นว่าทั้งสองทีมจะไม่ยอมปล่อยให้ฝั่งตรงข้ามไปถึงพื้นที่สุดท้ายได้ถนัดถนี่
.
คิดดูแล้วกันนะครับ 'โอกาสยิง' ครั้งแรกกว่าจะเกิดขึ้นก็ปาไปนาทีที่ 23 จาก พีรดนย์ ฉ่ำรัศมี มิดฟิลด์เจ้าถิ่นที่ส่องไกลออกนอกกรอบ
.
เล่นกันมาร่วมๆ 20 นาที กว่าจะได้วางเท้ายิงประตู มันเป็นอะไรที่น่าทึ่งมากในเกมระดับนี้
.
ก็อย่างว่าแหละครับ เกมนี้มีเดิมพันด้วยแชมป์ ไทยลีก คงไม่มีใครอยากเป็นผู้แพ้หรอก
.
ตลอดทั้ง 90 นาที บุรีรัมย์ ดูดีกว่า แบงค็อก อยู่พอสมควร เพราะเป็นฝ่ายครองบอลบุกหวังทำประตูให้ได้ ส่วนฝั่ง บียู นั้นเน้นแพ็กแดนกลางกับหลังให้แน่น แล้วรอคอยจังหวะให้ เฮแบร์ตี้ กับ วานแดร์ ลุยซ์ ใช้ความสามารถเฉพาะตัวเข้าทำ
.
หมากที่ ธชตวัน ศรีปาน เฮดโค้ช แบงค็อก วางมาถือว่าสัมฤทธิ์ผลพอใช้ ทว่าเขาก็ถูกแก้ลำด้วยมันสมองระดับอ๋องของ มาซาทาดะ อิชิอิ กุนซือชาวญี่ปุ่น ที่ไม่ปล่อยให้ 2 นักเตะอันตรายของ บียู ได้สำแดงเดชเท่าที่ควร
.
ก่อนที่ครึ่งหลังเทรนเนอร์ของ บุรีรัมย์ จะโชว์กึ๋นด้วยการส่ง อ่อง ตู และ ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา ลงมาเปลี่ยนเกม
.
ในรายของ อ่อง ตู นี่ผมแปลกใจไม่น้อยตอนที่เขามาแทน อายุบ มาซิกา เพราะว่าปีกเคนญ่า ยังสร้างความปั่นป่วนได้อยู่เลย แต่ก็มาถึงบางอ้อว่าเหตุไฉน อิชิอิ จึงมาไม้นี้ เพราะเขาต้องการความสดของร่างกายและเข้าใจเกมจากสตาร์เมียนมาร์ ให้ตีแนวรับของทีมเยือน
.
แต่ที่เด็ดสุดของเฮดโค้ชชาวญี่ปุ่น คือการหุบ ธีราทร มายืนเป็นมิดฟิลด์ตัวกลาง ซึ่งตรงนี้สำคัญมากครับ เพราะมันทำให้ความหลากหลายทั้งบอลสั้น-ยาวของปราสาทสายฟ้ามีมิติมากขึ้น
.
แล้วถ้าจำไม่ผิด ธีราทร นี่แหละครับเป็นคนวางบอลจากกลางสนามไปริมเส้นด้านขวา ศุภณัฏฐ์ จับบอลลงก่อนทำชิ่งกับ ศุภชัย ใจเด็ด จนทะลุถึงกรอบเขตโทษ แล้วจ่ายตัดเข้ากลาง สุพรรณ ทองสงค์ เซนเตอร์ฮาล์ฟ บียู ที่เล่นดีมาเกือบทั้งเกม แต่สกัดไม่ดี กลายเป็นตั้งให้ สุภโชค สารชาติ วิ่งเข้ามายิงเหน่งๆ ตุงตาข่ายไปอย่างเด็ดขาด
.
ประตูนี้ แม้มันจะดูง่ายๆ แต่มันช่วยเพิ่ม 'มูลค่า' ให้กับแนวรุกวัย 23 ปี อีกเท่าตัวเชียวล่ะ โทษฐานที่เป็นนักเตะประเภท 'แมตช์ วินเนอร์' หรือผู้เล่นที่พลิกชะตาของการแข่งขันได้เพียงเสี้ยววินาที
1
.
โดนยิงประตูท้ายเกมแบบนั้น มันจึงเป็นงานยากที่ แบงค็อก จะกลับมาได้ ผลลัพธ์จึงเป็น 3 คะแนน อันล้ำค่าของ บุรีรัมย์ ที่กุมความได้เปรียบทุกอย่างไว้ในมือ
.
ผมไปเช็คโปรแกรมที่เหลืออีก 15 นัด ของปราสาทสายฟ้าดู มีไม่ถึง 5 นัด ที่จะสร้างความลำบากให้กับพวกเขา
.
เริ่มจากการบุกเยือน เมืองทอง ยูไนเต็ด คู่แค้นตลอดกาลในวันเสาร์ที่ 29 มกราคมนี้ แต่ก็คงไม่เหลือบ่ากว่าแรง และที่สำคัญ กิเลนผยองไม่ได้อยู่ในสภาพสมบูรณ์เสียด้วย เพราะมีเรื่องโควิด-19 ภายในทีม
.
ส่วนเกมหนักนัดอื่นๆ ที่จะต้องเผชิญหน้ากับ การท่าเรือ เอฟซี, เชียงราย ยูไนเต็ด และ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด - บุรีรัมย์ ได้เล่นใน ช้าง อารีน่า ทั้งหมด
.
นักเตะกระหายต่อชัยชนะ, โค้ชเก่งกาจ, ผู้บริหารพร้อมสนับสนุนเต็มเหนี่ยว ฐานแฟนฟุตบอลแน่นปึ๊ก, ฟอร์มการเล่นกำลังไปได้สวย ขณะที่คู่แข่งลุ้นแชมป์ก็ผลัดกันหลุดวงโคจรไปทีละนิด
.
ดูเหมือนว่าอะไรๆ ก็เข้าทางปราสาทสายฟ้าเสียเหลือเกิน
.
ถ้วยแชมป์ ไทยลีก ที่ห่างหายจากสโมสรไปตั้งแต่ปี 2018 น่าจะกลับมาอีกครั้งในไม่ช้า
.
ไม่ประมาทคู่ต่อสู้และรักษามาตรฐานไว้ให้ดี เชื่อเถอะว่า บุรีรัมย์ จะกลับมาครองบัลลังก์เบอร์หนึ่งของสยามประเทศได้อีกแน่นอน
.
จากนี้ก็นับถอยหลังรอรับแชมป์ล่ะครับ!!
.
ปล.1 ส่วนผมก็ยอมรับความ 'หน้าแหก' ที่ฟันฉับว่า แบงค็อก จะเป็นสโมสรหน้าใหม่ที่ได้สัมผัสโทรฟี่ ไทยลีก
.
ปล.2 ขอชื่นชมการทำหน้าที่ของผู้ตัดสินที่เป่าดีมาก ไม่มีข้อครหาให้ต้องมาถกเถียงหลังเกม หวังว่าจะรักษามาตรฐานนี้ให้ได้ตลอดนะครับ
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา