23 ม.ค. 2022 เวลา 22:47 • ปรัชญา
“การกระทำที่เป็นมลทิน”
อบาย ก็คือคุกตะรางของดวงวิญญาณของพวกเรานี่เอง พอเวลาร่างกายตายไปดวงวิญญาณที่ทำบาปก็จะต้องไปอยู่ในอบาย ๔ ที่ ไปอยู่กับพวกเดรัจฉาน ไปอยู่กับพวกเปรต ไปอยู่กับพวกอสูรกาย ไปอยู่กับพวกนรก ขึ้นอยู่กับว่าเราทำบาปด้วยเหตุผลอันใด
ถ้าทำบาปเพราะทำเป็นอาชีพเลี้ยงปากเลี้ยงท้องก็เป็น “เดรัจฉาน”
ถ้าทำบาปด้วยความโลภอยากรวยมากๆ อยากเป็นใหญ่เป็นโต ถ้าทำบาปเพื่อให้รวยเพื่อให้เป็นใหญ่เป็นโตก็จะไปอยู่กับพวก “เปรต”
ถ้าทำบาปด้วยความกลัวต้องทำร้ายข้าศึกศัตรู กลัวคนนั้นกลัวสิ่งนั้นสิ่งนี้กลัวสัตว์ชนิดนั้นชนิดนี้จะมาทำร้ายเรา เราเลยทำร้ายเขาก่อนกำจัดเขาก่อนด้วยการทำบาป อันนี้ก็จะไปอยู่กับพวก “อสูรกาย”
ถ้าเราทำบาปด้วยความอาฆาตพยาบาทจองเวรจองกรรม ฟันต่อฟันตาต่อตา ใครทำอะไรกับเราเท่าไหร่เราก็จะทำกลับคืนไปเท่านั้น ล้างแค้นกัน ถ้าทำบาปด้วยความล้างแค้นอาฆาตพยาบาทก็จะไปอยู่กับพวก “นรก”
นี่คือการกระทำที่เป็นมลทิน ถ้าเราไม่มาศึกษาธรรมะคำสั่งคำสอน เราจะคิดว่าไม่ผิดกฎหมายทำได้ ฆ่าสัตว์นี้ไม่ผิดกฎหมาย ฆ่าเป็ดฆ่าไก่ฆ่าวัวฆ่าควาย เป็นอาชีพสุจริตทางกฎหมาย แต่ทางกฎแห่งกรรมนี้ไม่เป็นอาชีพที่สุจริต เป็นอาชีพที่เป็นบาปเป็นกรรม ฉะนั้นอย่าทำผิดศีลทั้ง ๕ ข้อ คือ อย่าฆ่าสัตว์ อย่าลักทรัพย์ อย่าประพฤติผิดประเวณี
สมัยนี้ประพฤติผิดประเวณีก็ไม่ถือว่าผิดกฎหมาย ผิดกฎหมายเจ้าหน้าที่เขาก็ทำเอาหูไปนาเอาตาไปไร่ เห็นไหม อาบอบนวดต่างๆ นี่เป็นสถานที่มีการประพฤติผิดประเวณี ถึงแม้กฎหมายจะว่าผิดแต่ว่าเจ้าหน้าที่ผู้รักษากฎหมายก็หูหนวกตาบอด เอาหูไปนาเอาตาไปไร่ก็เลยปล่อยให้มีแหล่งบันเทิงเหล่านี้ปรากฏขึ้นมาเต็มบ้านเต็มเมือง แม้กระทั่งข้างวัดข้างวาก็ยังมี อันนี้ทางโลกเขาถือว่าไม่ผิดแต่ทางกฎแห่งกรรมนี้ถือว่าผิด ถ้าทางโลกถือว่าผิดนี้พัทยาใต้นี้เจ๊งไปหมดแล้ว ปิดหมด บาร์เบออะไรต่างๆ นี้เปิดไม่ได้ แต่ทางโลกเขาถือว่าไม่ผิด แต่ทางกฎแห่งกรรมนี้เขาถือว่าผิดเพราะถือว่าเป็นการประพฤติผิดประเวณี
การดื่มสุรายาเมาก็ผิด บาร์เบียร์ต่างๆ นี้ต้องปิดหมด ถ้าถือตามกฎแห่งกรรมแล้ว เพราะเป็นที่สร้างความมัวเมาให้กับคนนี่เอง พอคนเมาแล้วทีนี้ก็หน้าด้านทำบาปได้ง่าย ไม่กลัวบาปหน้าด้านขึ้นมาเพราะเวลาเมาแล้วไม่รู้สึกละอาย ไม่มีความละอาย สังเกตคนเมาแล้วดูกิริยาอาการสวยงามไหม ไม่สวยงามพูดจาหยาบคาย ทำอะไรต่างๆ ให้เกิดความเสียหายต่อผู้อื่นเพราะตอนนั้นความละอายมันไม่มีในใจ สุรานี้มันไปทำลายความละอายในใจ ทำให้ใจเป็นใจด้าน เขาเรียกว่าหน้าด้าน กล้าทำสิ่งที่คนธรรมดาคนที่ไม่เมาไม่กล้าทำกัน นี่พระพุทธเจ้าจึงต้องห้ามดื่มสุราด้วย
นี่คือบาป ๕ ข้อ ที่พวกเราอาจจะไม่รู้กันว่าทำแล้วจะมีผลต่อดวงวิญญาณของพวกเรา พวกเราอาจจะไม่รู้เสียด้วยซ้ำไปว่าเรามีดวงวิญญาณที่ไม่ได้ตายไปกับร่างกาย ที่จะต้องไปรับผลของบุญของบาปที่เราทำกันไว้ในตอนนี้ ถ้ามาฟังเทศน์ฟังธรรมจากพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์แล้ว พระอริยะทุกรูปยืนยันนอนยันเลยว่าบาปมีจริง บุญมีจริง ดวงวิญญาณเป็นของไม่ตาย คือจิตใจของพวกเราผู้รู้ผู้คิดนี้ ผู้ที่ใช้ร่างกายเราให้ไปทำอะไรต่างๆ นี้ไม่ได้ตายไปกับร่างกาย ดวงวิญญาณนี้เป็นเหมือนคนขับรถยนต์ รถยนต์นี้เป็นเหมือนร่างกาย เวลารถยนต์พังไปคนขับไม่ได้พังไปกับรถยนต์ คนขับที่ต้องการใช้รถยนต์ก็ไปหาซื้อรถยนต์คันใหม่ ช่วงที่ยังไม่ได้ซื้อก็ต้องเดินไป
ถ้ามีเงินก็สามารถใช้รถแท็กซี่ได้ คนที่เวลาร่างกายนี้ตายไป ดวงวิญญาณที่ยังไม่มีร่างกายอันใหม่ ถ้าสร้างบุญไว้ก็มีที่พักที่บุญสร้างไว้ให้ ถ้าบาปสร้างไว้ให้ก็มีคุกตะรางรออยู่ ให้ไปติดคุกติดตะรางในอบาย ๔ ที่ด้วยกัน นี่คือความจริง “สวากขาโต ภควตา ธัมโม” ธรรมที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ชอบแล้วคือตรงกับความจริงทุกอย่าง เป็นของจริงมีจริง
สนทนาธรรมบนเขา
วันที่ ๑๗ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๓
พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
วัดญาณสังวรารามฯ จังหวัดชลบุรี
ณ จุลศาลา เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาชีโอน
โฆษณา