24 ม.ค. 2022 เวลา 06:10 • ประวัติศาสตร์
• ก็มาดิวัยรุ่น!
เมื่อไวน์เพียงขวดเดียวทำให้เกิดจลาจลทั้งเมือง!?
ย้อนกลับไปในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 1355 ที่เมืองอ็อกฟอร์ด ประเทศอังกฤษ ชาวเมืองได้ออกมากินดื่มเพื่อเฉลิมฉลองในวันนักบุญสกอลัสติกา (St. Scholastica Day)
แต่หารู้ไม่ว่า ในวันที่ดูเหมือนเป็นวันแห่งความสุขนี้ กำลังจะเกิดเหตุจลาจล จนทำให้มีชาวเมืองล้มตายเกือบร้อยคน และต้นตอมันก็มาจากไวน์เพียงขวดเดียวเท่านั้น
ที่โรงเตี๊ยม Swindlestock ที่ตั้งอยู่ในย่านคาร์แฟกซ์ (Carfax) ใจกลางเมืองอ็อกฟอร์ด นักศึกษาหนุ่มสองคนของมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดกำลังนั่งดื่มไวน์อยู่ภายในโรงเตี๊ยม แต่พวกเขากลับดูไม่ค่อยชอบไวน์ที่ดื่มอยู่ เลยทำให้ทั้งคู่พูดบ่นเกี่ยวกับไวน์
ปรากฏว่าเสียงบ่นของทั้งคู่ ดันไปเข้าหูเจ้าของโรงเตี๊ยม รวมไปถึงเข้าหูของนายกเทศมนตรีของอ็อกซ์ฟอร์ดด้วย แน่นอนว่าตัวของเจ้าของโรงเตี๊ยมและท่านนายกเทศมนตรี ไม่พอใจกับคำบ่นของสองนักศึกษาเป็นอย่างมาก เลยทำให้เกิดการโต้เถียงไปมา
และในระหว่างที่สองฝ่ายเถียงกันอย่างดุเดือด ปรากฏว่านักศึกษาคนหนึ่งก็ได้สาดไวน์ใส่หน้าเจ้าของโรงเตี๊ยม แถมเขวี้ยงขวดไวน์ไปโดนศีรษะของเจ้าของโรงเตี๊ยมอีก
แล้วเกิดอะไรขึ้นต่อหรือครับ ก็เละสิครับ เกิดการตะลุมบอนภายในโรงเตี๊ยม (คนอื่น ๆ ในโรงเตี๊ยมก็เข้ามาเอี่ยวด้วย เลยวุ่นวายกันไปหมด) เท่านั้นยังไม่พอ ความวุ่นวายยังขยายออกนอกโรงเตี๊ยม มาลุยกันต่อที่ถนน ก่อนที่มันจะกลายเป็นเหตุจลาจลเกือบทั่วเมืองอ็อกซ์ฟอร์ด
เหตุจลาจลในวันนักบุญสกอลัสติกา
เหตุจลาจลครั้งนี้ มีการแบ่งออกเป็นสองฝ่าย ฝ่ายหนึ่งสนับสนุนเจ้าของโรงเตี๊ยมกับนายกเทศมนตรี ส่วนอีกฝ่ายก็เป็นฝ่ายที่สนับสนุนนักศึกษาอ็อกฟอร์ด ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นนักศึกษาร่วมสถาบันเดียวกัน
เหตุจลาจลดำเนินไปอย่างรุนแรงมาก มีการจับอาวุธเข่นฆ่ากัน ชาวเมืองอ็อกฟอร์ดสั่งระฆังเมืองเพื่อระดมคนให้จับอาวุธสู้กับนักศึกษา เช่นเดียวกับฝ่ายนักศึกษาที่สั่งระฆังของมหาวิทยาลัยเพื่อระดมคนสู้เช่นกัน อธิการบดีของมหาวิทยาลัยอ็อกฟอร์ดพยายามเข้าระงับเหตุ แต่เขาก็ถูกลูกธนูยิงจนได้รับบาดเจ็บ ฝ่ายที่โกรธแค้นนักศึกษาถึงขั้นบุกเข้าไปทำร้ายร่างกายและฆ่านักศึกษาถึงในหอพัก
เหตุจลาจลดำเนินอยู่ถึง 3 วัน สุดท้ายพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 3 กษัตริย์ของอังกฤษในขณะนั้น ก็ได้ส่งทหารและเจ้าหน้าที่เข้ามาระงับเหตุ ทำให้เหตุจลาจลยุติลง
ทหารของพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 3 ระงับเหตุจลาจล
เหตุจลาจลในครั้งนี้ ในเวลาต่อมาได้ถูกเรียกว่า เหตุจลาจลวันนักบุญสกอลัสติกา (St. Scholastica Day Riot) โดยมีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 93 คน แบ่งเป็นชาวเมืองอ็อกฟอร์ด 30 คน และนักศึกษาของมหาวิทยาลัยอ็อกฟอร์ด 63 คน ส่วนตัวของนายกเทศมนตรีถูกลงโทษ โดยการถูกส่งตัวไปอยู่เรือนจำ
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา