24 ม.ค. 2022 เวลา 09:28 • กีฬา
อนาคตของ เวย์น รูนีย์ และดาร์บี้ เคาน์ตี้
โดย Ploy Honisz
หลังการปลด ราฟาเอล เบนิเตซ เอฟเวอร์ตันกลายเป็นทีมที่ใช้ผู้จัดการทีมเปลืองมากที่สุดทีมหนึ่ง นับตั้งแต่ปี 2016 ทอฟฟี่สีน้ำเงินมีนายใหญ่ 5 คน ไม่นับรวมผู้จัดการทีมชั่วคราวอย่าง เดวิด อันสเวิร์ธ และ ดันแคน เฟอร์กูสัน พูดง่ายๆ ว่ายังหาคนที่ใช่ไม่เจอ โดยล่าสุดมีชื่อของ เวย์น รูนีย์ ตำนานกองหน้าของทีมเข้ามาเอี่ยวว่าจะเป็นนายใหญ่คนใหม่ในถิ่นกูดิสัน พาร์ค
หลังแขวนสตั๊ด เวย์น รูนีย์ ก็เริ่มต้นอาชีพผู้จัดการทีมมาพร้อมๆ กับเพื่อนร่วมรุ่นทั้ง แฟรงก์ แลมพาร์ด และ สตีเวน เจอร์ราร์ด ขณะที่แลมพาร์ดเลือกรับงานใหญ่คุมทีมเชลซี ส่วนเจอร์ราร์ดได้งานที่กดดันที่สุดตำแหน่งหนึ่งที่สกอตแลนด์กับกลาสโกว์ เรนเจอร์ส ตำนานกองหน้าแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เลือกคุมดาร์บี้ เคาน์ตี้ ในเดอะแชมเปี้ยนชิพ แต่ใครจะรู้ จากงานหวังพาทีมขึ้นมาเล่นพรีเมียร์ลีก จะกลายมาเป็นมิสชัน อิมพอสซิเบิล ในการพาทีมเอาตัวรอดจากการตกชั้น และการปรับโครงสร้างหนี้
1
ถ้าได้ตามข่าวกันมาบ้างคงรู้ว่า ดาร์บี้ เคาน์ตี้ เข้าสู่การปรับโครงสร้างหนี้มาตั้งแต่เดือนกันยายน 2021 และทีมถูกตัดแต้มรวมกันมาถึงตอนนี้ 21 คะแนน ทางฟุตบอลลีกของอังกฤษออกมายืนยันว่า ถ้าหากแกะเขาเหล็กยังหาเจ้าของทีมคนใหม่ไม่ได้ หรือไม่มีเงินที่จะเข้ามาช่วยทีมให้รอดพ้นจากภาวะหนี้สิน ทีมอาจจะอยู่รอดถึงแค่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2022 ซึ่งต้นตอปัญหาของดาร์บี้เกิดจาก เมล มอร์ริส อดีตเจ้าของทีมที่ใช้เงินหวังซื้อความสำเร็จ
มอร์ริสเป็นนักธุรกิจท้องถิ่น เข้ามาบริหารสโมสรในปี 2015 โดยหวังจะพาทีมเลื่อนชั้นสู่พรีเมียร์ลีก เขาใช้เงินไปกว่า 200 ล้านปอนด์ ทำลายสถิติการซื้อขายผู้เล่น 4 ครั้งในระยะเวลา 3 ปีแรกในการบริหารงาน ทีมเปลี่ยนผู้จัดการทีมไป 9 คนในระยะเวลา 5 ปี ความตั้งใจดีของมอร์ริสกลายเป็นดาบที่กลับมาทิ่มแทงดาร์บี้ เคาน์ตี้ ความเจ้ากี้เจ้าการของมอร์ริสทำให้เขาแตกหักกับผู้จัดการทีมหลายคน
วิธีการของมอร์ริสมีทั้งการใช้โดรนบินเหนือสนามซ้อมเพื่อจับตาการฝึกซ้อมของทีม หรือโทรถามผู้จัดการทีมว่าทำไมตอนซ้อมลูกเตะมุมถึงไม่มีการปักธงที่มุมสนาม บางครั้งก็เรียกประชุมกับผู้จัดการทีมและผู้เล่นซีเนียร์ของทีมที่บ้านของตัวเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่ทีมแพ้ มอร์ริสเคยยกเลิกทริปการไปฝึกซ้อมที่ดูไบของทีมมาแล้วเพราะพวกเขาแพ้เกมการแข่งขัน เท่านั้นยังไม่พอนักธุรกิจท้องถิ่นคนนี้ยังบอกว่า เขายอมบริจาคเงินให้โรงพยาบาลดีกว่าจะเอาเงินมาให้นักฟุตบอลของทีม แถมไม่ยอมรับโทรศัพท์ของ เวย์น รูนีย์ ผู้จัดการทีม จนรูนีย์ต้องใช้โทรศัพท์คนอื่นโทรไป มอร์ริสถึงรับสาย
การใช้เงินมือเติบของมอร์ริสแหกกฎฟุตบอลลีกอังกฤษ ทีมประสบปัญหาทางด้านการเงิน สุดท้ายนำมาสู่การถูกตัด 21 คะแนน เมื่อหันไปถาม เวย์น รูนีย์ ผู้จัดการทีมถึงสิ่งที่เขาต้องเผชิญ “ผมแน่ใจว่า แฟนบอลคงเห็นด้วยกับผมเมื่อผมบอกว่าไม่พอใจ เมล มอร์ริส เขาเป็นสาเหตุว่าทำไมเรามาอยู่ในจุดนี้” เมื่อถูกนักข่าวถามถึงความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองคน รูนีย์บอกว่า “เขาไม่พูดกับผมตอนที่ผมได้งานนี้ ผมไม่มีการติดต่อกับ เมล มอร์ริส ผมไม่อยากเปลืองลมหายใจไปกับเรื่องนี้” ว่ากันว่าทั้งสองคนพูดคุยกันครั้งสุดท้ายเมื่อเดือนสิงหาคม 2021 และรูนีย์ไม่ทราบถึงสถานการณ์ย่ำแย่ของสโมสรมาก่อน
1
รูนีย์เป็นเรื่องดีเรื่องเดียวที่เกิดขึ้นกับดาร์บี้ เคาน์ตี้ เขาทำทุกอย่างเพื่อสโมสร มีกระเป๋าเสื้อผ้าวางอยู่ในห้องทำงาน เผื่อว่าจะต้องนอนค้างคืนเพื่อช่วยทีม เจ้าตัวให้เบอร์โทรส่วนตัวกับกลุ่มแฟนบอลเพื่อสามารถคุยกับเขาได้โดยตรง “ดาร์บี้ เคาน์ตี้ ไม่ได้เป็นแค่สโมสรฟุตบอล” รูนีย์เอ่ย “มันให้ความหวังกับทุกคนในเมือง มันมอบความฝันให้เด็กที่วันหนึ่งจะลงเล่นให้ทีมท้องถิ่น มันให้โอกาสกับผู้คน แฟนบอลชอบเห็นเด็กท้องถิ่นลงสนาม จะมีคนมากมายเจ็บปวดใจ มันจะเป็นความสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ของเมือง”
“มันเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากมาก ทางอารมณ์ด้วย การได้เห็นทีมงานบางคนเสียงานไป วิธีการที่ผมทำงาน ผมพยายามที่จะรับเอาภาระทั้งหมดมาไว้กับตัว ผมรู้ว่าพวกเขามองมาที่ผมเพื่อหาคำแนะนำ และผมพยายามที่จะทำให้ดีที่สุด” รูนีย์เอ่ย ตอนนี้ดาร์บี้ เคาน์ตี้ อยู่รองบ๊วยของตารางคะแนน มี 14 แต้ม (หลังจากถูกหัก 21 คะแนน) เสี่ยงที่จะตกชั้น
รูนีย์พยายามทำทุกอย่างเต็มความสามารถเท่าที่สถานการณ์จะเอื้ออำนวย ด้วยสถานการณ์บังคับที่ดาร์บี้ เขาต้องสูญเสียผู้เล่นฝีเท้าดีออกจากทีมไปมากมาย อดีตกองหน้าเอฟเวอร์ตันเลยหันไปพึ่งผู้เล่นเยาวชน มีผู้เล่นอะคาเดมีลงสนามให้ดาร์บี้ เคาน์ตี้ มากถึง 20 คน ไม่เท่านั้นเขายังพูดคุยกับพ่อแม่ของผู้เล่น เพื่อช่วยในเรื่องสภาพจิตใจของเด็กๆ ในทีม รวมทั้งมีการนำเทคโนโลยีมาวิเคราะห์การเล่นของแต่ละคน ดูแลการลงทีมซ้อม พูดคุยกับผู้เล่นแบบตัวต่อตัวถึงสิ่งที่พวกเขาต้องพัฒนา รูนีย์พูดคุยกับทีมปรับโครงสร้างหนี้ของทีมแบบใกล้ชิดเพื่อรู้สถานการณ์และเปิดเผยกับผู้เล่น ไม่มีเก็บงำเป็นความลับ
การไม่ยอมแพ้ของรูนีย์ วิธีการจัดการกับสถานการณ์ที่ยากลำบากที่เขาเผชิญที่ดาร์บี้ จึงไม่แปลกที่เอฟเวอร์ตันจะคิดถึงการดึงตัวรูนีย์กลับมายังกูดิสัน พาร์ค ในฐานะผู้จัดการทีม ทอฟฟี่น้ำเงินต้องการใครสักคนที่เข้าใจวัฒนธรรมของสโมสร ใครสักคนที่เข้าใจแฟนบอล และเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้เล่น ไม่เท่านั้นทีมต้องการผู้จัดการทีมที่เข้าใจแทคติก การวางแผน การฝึกซ้อม และมีสายตาดึงผู้เล่นเข้าทีม ซึ่งเป็นสิ่งที่ เวย์น รูนีย์ มีครบ
อนาคตของดาร์บี้ เคาน์ตี้ และ เวย์น รูนีย์ ยังเต็มไปด้วยเครื่องหมายคำถาม สโมสรจะถูกยุบ หรือจะมีเงินเข้ามาอุ้มทีมได้ทันเวลา รูนีย์จะอยู่กับแกะเขาเหล็กต่อไป หรือมาลงเอยที่กูดิสัน พาร์ค แต่ที่แน่ๆ รูนีย์พิสูจน์แล้วว่าเขามีแรงใจ แรงกาย และมันสมอง มากพอที่จะคุมทีมในระดับพรีเมียร์ลีก
#PlayNowThailand #khelnow #football #DerbyCounty #WayneRooney
โฆษณา