26 ม.ค. 2022 เวลา 10:41 • ไลฟ์สไตล์
ความสุขเกิดจากอะไร?
ความสุขเกิดจากวิธีคิด...การมองโลก...และทัศนคติที่เป็นบวกค่ะ
แต่บางคนที่ไม่มีความสุขเพราะมีอุปสรรคของความสุขมาขวางไว้นั่นเอง
1
และอุปสรรคความสุขนี้ก็ไม่ได้เกิดจากใครนอกจากตัวเราเองที่ไม่สามารถเปลี่ยนความเคยชิน...วิธีคิดเดิมๆ...การยึดติด...และความเชื่อผิดๆ...
1
ถ้าเรายังปล่อยให้เป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆเราก็จะหาความสุขไม่เจอ
แบบนี้ไม่ดีเลยนะคะ... มาค่ะ...
เราลองมาเปลี่ยนวิธีคิด การมองโลก และทัศนคติกันใหม่ดีกว่าค่ะเพื่อขจัดอุปสรรคของความสุขให้หมดไปและเปิดใจรับความสุขที่อ้าแขนรอเราอยู่มานานมากแล้วกันดีกว่าค่ะ😊
⚠️อุปสรรค 1 กังวลถึงวันพรุ่งนี้⚠️
ชีวิตที่เต็มไปด้วยความกังวลทำให้เรามีความสุขได้ไม่เต็มที่เพราะถีงเรื่องเก่าจะผ่านไปแต่เราก็มีเรื่องใหม่มาให้กังวลได้อยู่เสมอๆ
ดังนั้นเราจึงควรฝึกให้คิดถึงแต่ปัจจุบันด้วยวิธีง่ายๆคือทุกๆเช้าที่เราตื่นขึ้นมาให้นึกเสมอว่า...
*เราจะทำวันนี้ให้ดีที่สุด*
เพื่อที่เราจะได้เริ่มต้นวันใหม่ด้วยความรู้สึกดีๆและจะส่งผลให้ทั้งวันของเรามีความสุขด้วยค่ะ...
⚠️อุปสรรค 2 ความสุขขึ้นอยู่กับผู้อื่น⚠️
ถ้าเรามีความสุขเพราะแฟนหรือสามีพาไปเที่ยวต่างจังหวัดพาไปเที่ยวต่างประเทศ หรือเพราะเพื่อนชวนไปช้อปปิ้งกินอาหารในวันหยุด
ถ้าหากเขาเหล่านั้นไม่ทำอย่างที่เคยทำเราก็จะรู้สึกไม่มีความสุขแสดงให้เห็นว่าความสุขนั้นขึ้นอยู่กับคนอื่นทั้งๆที่เราสามารถสร้างความสุขได้ด้วยตัวเอง...
เราสามารถหาความสุขได้โดยไม่ต้องพึ่งพาใครด้วยวิถีความสุขแบบง่ายๆคือการทำกิจกรรมที่ชอบอย่างอิสระเช่น อ่านหนังสือ...ปลูกต้นไม้...ฟังเพลง...ดูซีรีย์...ทำอาหาร...หรือลงเรียนหลักสูตรระยะสั้นที่เราสนใจ...
1
ลองทำดูเลยนะคะความสุขรออยู่รอบๆตัวเราแล้วค่ะ
2
⚠️อุปสรรค 3 น้อยใจชีวิต⚠️
คือการที่เรามีความคิดว่าตนเองแย่กว่าคนอื่น เช่น การศึกษา...ฐานะ... ที่อยู่อาศัย...ความรัก...และครอบครัว...
การคิดแบบนี้มีแต่จะทำให้เรารู้สึกตกต่ำลงเรื่อยๆและมันก็ไม่ได้ช่วยอะไรให้ดีขึ้นมาเลยอีกด้วยค่ะ
ถึงแม้ความจริงคือสิ่งที่ต้องยอมรับแต่การที่เราคิดบวกจะทำให้เราเข้าใจสิ่งต่างๆมากขึ้นทำให้มีสมาธิในการตัดสินใจและจะนำไปสู่การมีชีวิตที่ดีขึ้นและมีความสุขตามมาค่ะ...
⚠️อุปสรรค 4 โกหกตัวเอง⚠️
การหลอกตัวเองว่ามีความสุขนั้นจะยิ่งทำให้เราทุกข์มากขึ้นอีกหลายเท่า เพราะเราต้องปกปิดไม่ให้ใครรู้ความจริงว่าแท้ที่จริงแล้วเราไม่ได้มีความสุขเลยแม้แต่นิดเดียว...
คนที่ชอบสร้างภาพว่ามีความสุขเพื่อให้คนอื่นอิจฉาทั้งๆที่ความจริงแล้วไม่ได้มีความสุขแบบที่สร้างภาพขึ้นมาเพื่อหลอกตัวเองและคนอื่นเลยนั้นหากทำไปเรื่อยๆนานๆไปอาจกลายเป็นโรคจิตหรือโรคซึมเศร้าได้นะคะ
ในทางกลับกันถ้าหากเรายอมรับความผิดพลาดโดยซื่อสัตย์กับความรู้สึกนึกคิดของตัวเองแล้วล่ะก็...จะช่วยส่งผลให้เราเกิดความโล่งใจและความสุขก็จะเกิดขี้นในที่สุดค่ะ
⚠️อุปสรรค 5 ฝังใจกับอดีต⚠️
การมีอดีตที่เลวร้ายทำให้ชีวิตแต่ละวันผ่านไปอย่างยากลำบากจนจำไม่ได้ว่าความสุขครั้งสุดท้ายเกิดขึ้นเมื่อไร
1
การเยียวยาสภาพจิตใจที่ย่ำแย่คือการปล่อยวางและให้กำลังใจตนเองเพื่อดำเนินชีวิตต่อไปด้วยความระมัดระวังเพื่อจะได้ไม่ผิดพลาดเหมือนอดีตที่ผ่านมา
1
ที่สำคัญคือเราต้องมองไปข้างหน้าด้วยจิตใจที่เป็นบวก(ไม่ใช่พร้อมบวกนะคะ😁)แล้วความสุขที่หายไปก็จะค่อยๆกลับคืนมาค่ะ...
เมื่อเรารู้ถึงอุปสรรคของความสุขทั้ง 5 ข้อนี้แล้ว เราก็ควรขจัดมันออกไป(ไปๆไปซะไปให้ไกลๆ ชิ้วๆ!!😁)แล้วทำจิตใจให้ว่าง และเลือกรับแต่สิ่งที่ดีๆ งดงามเข้ามาเติมเต็มจิตใจของเราเพื่อให้เกิดเป็นความสุขที่ยั่งยืนตลอดไปค่ะ😊
และขอส่งความสุขด้วยภาพขำๆนี้นะคะ😊
เจอแล้วแสงสว่างในชีวิตของเรา😁
#ขอบคุณที่แวะมาทักทาย...ติดตาม...และให้กำลังใจนะคะ😍💕
#ขอบคุณข้อมูลจาก Self Discovery🙏😊
#แม่มณีมีเรื่องเล่า😊มีสาระบ้างไม่มีสาระบ้าง#เอาแบบที่สบายใจ😊
โฆษณา