24 ม.ค. 2022 เวลา 12:44 • ความคิดเห็น
5 วิธีตั้งโปรแกรมจิตใต้สำนึก จากหนังสือคิดแล้วรวย
คนประสบความสำเร็จเขารู้จักวิธีการตั้งโปรแกรมเพื่อให้พวกเขาบรรลุเป้าหมายที่ต้องการ ท่านนโปเลียน ฮิลล์จึงได้เขียนหนังสือเรื่อง Think and Grow Rich หรือแปลเป็นไทยคือ คิดแล้วรวย เพื่อรวบรวมวิธีการที่จะทำให้ผู้ที่อยากประสบความสำเร็จได้เรียนรู้เป็นแนวทางและนำไปปฏิบัติ
ปุ๋ยขอจำแนกตามความเข้าใจที่ได้ ซึ่งอาจจะมีหลายท่านที่ได้เทคนิคหรือวิธีการแตกต่างออกไป สามารถแสดงความคิดเห็นได้เลยนะคะ
5 วิธีตั้งโปรแกรมจิตใต้สำนึกเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย
1. ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนและแน่นอน
คนที่ประสบความสำเร็จเขาจะมีเป้าหมายชัดเจนตั้งแต่แรก เขารู้ว่าต้องการอะไร หากคุณอยากประสบความสำเร็จ คุณก็ตั้งเป้าที่ชัดเจนและเจาะจง อย่างเช่น บางคนตั้งเป้าอยากรวย แต่ไม่รู้ว่ารวยนี่ต้องมีเงินกี่บาท บางคนตั้งเป้าลดน้ำหนักแต่ไม่ได้ระบุว่าต้องลดกี่กิโลกรัม การตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนจะช่วยให้คุณดึงพลังจิตใต้สำนึกมาใช้ได้มากที่สุด เพราะมันจะช่วยให้คุณโฟกัสความพยายามได้ตรงจุดและให้คุณตัดสินใจได้อย่างแน่วแน่
Photo by Mani Vaya
2. การเสนอแนะ
เมื่อคุณรู้สิ่งที่ต้องการอย่างชัดเจนแล้ว คุณต้องสร้างภาพนั้นขึ้นมาในหัวและเสนอแนะตัวเอง โดยวิธีการเสนอแนะก็มีหลายวิธี วิธีที่ปุ๋ยเคยทำและเห็นว่าใช้งานได้จริง คือการเขียนเป้าหมายและอ่านทุกวัน จิตใต้สำนึกจะค่อยๆซึมซับเป้าหมายของเรา หรือบางคนเสนอแนะด้วยการใช้รูปภาพ การทำวิชั่นบอร์ด (Vision Board) ติดไว้ในห้อง ตั้งเป็นภาพหน้าจอมือถือ หรือคอมพิวเตอร์ ที่ๆเราได้เห็นทุกวัน หรืออีกวิธีที่เป็นการเสนอแนะแบบ 3 มิติ คือต้องไปสัมผัสเป้าหมายจริงๆ เช่น เรารู้ว่าเราอยากได้รถยี่ห้ออะไร รุ่นไหน ก็ไปขอทดลองขับที่โชว์รูม เพื่อให้เราได้สัมผัสของจริง ได้สูดดมกลิ่นความใหม่ เพื่อจะได้เห็นภาพนั้นในความคิดอย่างชัดเจน
3. ใช้พลังแห่งความรู้สึก
การคิดถึงแต่เป้าหมายอย่างเดียวไม่เพียงพอที่จะทำให้เป้าหมายบรรลุความสำเร็จได้ คุณต้องมีความรู้สึกร่วม อย่าลืมว่า จิตใต้สำนึกรับรู้ผ่านความรู้สึกเท่านั้น มันจะไม่เข้าใจตรรกศาสตร์หรือเหตุผลใดๆ สิ่งที่คุณจะทำให้จิตใต้สำนึกเข้าใจต้องใช้อารมณ์ร่วมด้วยเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นความรู้สึกดีหรือไม่ดี จะถูกโปรแกรมลงไปในจิตใต้สำนึกโดยอัตโนมัติ หากคุณใส่อารมณ์ในด้านบวก แน่นอนว่าจิตใต้สำนึกจะดึงดูดแต่พลังงานบวก หน้าที่ของคุณคือควบคุมความคิดหรืออารมณ์ในด้านลบให้น้อยที่สุดและส่งเสริมความคิดด้านบวกให้มากที่สุด เมื่อคุณสามารถทำได้อย่างสม่ำเสมอ คุณจะได้ควบคุมจิตใต้สำนึกไม่ยาก
Photo by Mani Vaya
4. การสร้างมโนภาพและทำเหมือนว่าได้มาแล้ว (Visualization and act as if)
หากคุณต้องการตั้งโปรแกรมจิตใต้สำนึก คุณต้องมโนภาพและรู้สึกราวกับว่าคุณได้บรรลุเป้าหมายแล้ว จิตใต้สำนึกแยกไม่ออกว่าเรื่องไหนมโนหรือเรื่องไหนจริง เราต้องหลอกให้จิตใต้สำนึกเชื่อว่าเหตุการณ์นี้หรือเป้าหมายนี้สำเร็จแล้ว คุณจะรู้สึกอย่างไร มองเห็นภาพตังเองแบบไหน ใส่เข้าไปได้เต็มที่ บางครั้งมันอาจจะเกิดความคิดที่ขัดแย้งขึ้นมา เช่น มันเป็นไปไม่ได้ มันยังไม่เกิดขึ้น คุณต้องกำจัดความคิดเหล่านี้แล้วฝึกฝนจนคุณทำมันได้ มันอาจจะยากในช่วงแรกแต่ถ้าคุณอดทนและทำมันโดยไม่มีข้ออ้าง มันก็จะเริ่มง่ายขึ้น
5. ความสม่ำเสมอและการทำซ้ำ
การจะเปลี่ยนจิตใต้สำนึกหรือนิสัย ไม่ได้เปลี่ยนชั่วข้ามคืน ต้องอาศัยระยะเวลาและการทำอย่างสม่ำเสมอ มีหลายคนที่ล้มเลิกกลางทาง สุดท้ายก็ไปไม่ถึงเป้าหมายอยู่ดี คนสำเร็จมักพูดว่า “อย่ายอมแพ้และอดทน”
จงตั้งใจทำในสิ่งที่คุณต้องการ ใช้ความคิดบวกร่วมกับความศรัทธา ไม่ว่าเหตุการณ์โลกภายนอกจะเป็นอย่างไร คุณต้องแน่วแน่กับเป้าหมาย ลงมือทำซ้ำไปซ้ำมา จนกว่าจะสำเร็จและรางวัลแห่งความสำเร็จย่อมคุ้มค่าเสมอ
หากคุณยังไม่ประสบความสำเร็จก็แสดงว่ามีบางอย่างที่คุณอาจไม่รู้หรือทำพลาดไป เรียนรู้วิธีจากคนสำเร็จแล้วทำอย่างไม่สิ้นสุด คุณเองก็เป็นคนที่ประสบความสำเร็จได้เช่นกัน
ปุ๋ยขอเป็นกำลังใจให้ทุกเป้าหมายของคุณ และยินดีที่จะแบ่งปันเรื่องราวของปุ๋ยผ่านบทความและพอดแคสต์ที่นี่
“อะไรก็ตามที่มนุษย์สามารถคิดและเชื่อ สิ่งนั้นย่อมสำเร็จ” นโปเลียน ฮิลล์
โฆษณา