25 ม.ค. 2022 เวลา 01:46 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ลอยน้ำแห่งแรกของสาธารณรัฐเช็ก
ดำเนินการโดยกลุ่มบริษัทยูทิลิตี้เช็ก CEZ โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์นำร่องจะตั้งอยู่ที่ความสูงต่างกันระหว่างรอบการชาร์จและการชาร์จใหม่ของโรงไฟฟ้าพลังน้ำแบบสูบน้ำ และความสูงที่แตกต่างกันอาจสูงถึงเก้าเมตร
CEZ Group ซึ่งเป็นบริษัทสาธารณูปโภคของสาธารณรัฐเช็กได้เสร็จสิ้นการก่อสร้างโครงการนำร่องเซลล์แสงอาทิตย์ขนาด 22kW แบบลอยตัวบนอ่างเก็บน้ำด้านบนของโรงไฟฟ้ากักเก็บพลังน้ำแบบสูบน้ำในเมือง Štěchovice ทางตอนกลางของโบฮีเมีย
สิ่งอำนวยความสะดวกนำร่องตั้งอยู่ที่ความสูงต่างกันระหว่างรอบการชาร์จและการชาร์จซ้ำของโรงไฟฟ้าพลังน้ำแบบสูบน้ำ และความสูงที่แตกต่างกันอาจสูงถึงเก้าเมตร
ระบบไฟฟ้าโซลาร์เซลล์แนวตะวันออก-ตะวันตกสร้างขึ้นด้วยทุ่นลอยอากาศที่มีความจุมากกว่าหกตัน ทุ่นลอยน้ำและรางหลายรางที่ติดกับผนังของโรงงานสูบน้ำ มีวัตถุประสงค์เพื่อรักษาระบบให้มีเสถียรภาพต่อสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยและการเคลื่อนที่ในแนวดิ่งของน้ำ CEZ Group กล่าวในแถลงการณ์
“มีความคาดหวังอย่างมากสำหรับการติดตั้งแผงเซลล์แสงอาทิตย์บนพื้นที่น้ำที่เหมาะสม แต่มีเพียงความเป็นจริงเท่านั้นที่จะแสดงให้เห็นสิ่งที่เราสามารถทำได้ในสาธารณรัฐเช็ก” มันอธิบายเพิ่มเติม Jan Kalina สมาชิกคณะกรรมการและผู้อำนวยการแผนกพลังงานหมุนเวียนและพลังงานคลาสสิกของ CEZ กล่าวว่า "หากการติดตั้งนำร่องใน Štěchovice ทำให้เรามั่นใจ เราต้องการเพิ่มผลผลิตห้าเท่าในฤดูร้อน"
โรงเก็บกักเก็บพลังน้ำแบบสูบน้ำของ Štěchovice สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้ทั้งหมด 200 เมกะวัตต์ชั่วโมงต่อชั่วโมงภายในสี่ชั่วโมง และช่วยให้ระบบพลังงานของสาธารณรัฐเช็กมีเสถียรภาพ โรงงานแห่งนี้สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2490 และปรับปรุงให้ทันสมัยในปี พ.ศ. 2539 โดยโรงงานแห่งนี้สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ 100% ในเวลาเพียง 3 นาที
ปัจจุบัน CEZ Group เป็นเจ้าของและดำเนินการกำลังการผลิต PV 126MW ในสาธารณรัฐเช็ก ในเดือนพฤศจิกายน บริษัทได้ซื้อกิจการ Belectric ผู้พัฒนาพลังงานแสงอาทิตย์สัญชาติเยอรมันจาก RWE ด้วยจำนวนเงินที่ไม่เปิดเผย ในเดือนกันยายน 2019 บริษัทได้ลงทุน 10 ล้านยูโรใน Zolar บริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติเยอรมันที่เสนอโซลูชันดิจิทัลสำหรับ PV บนชั้นดาดฟ้า โรงงานในสาธารณรัฐเช็กของ CEZ Group ทั้งหมดได้รับการติดตั้งในปี 2552 และ 2553 เมื่อมีโครงการ FIT สำหรับพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดใหญ่
กลุ่มนี้ยังดำเนินงานในเยอรมนี ฮังการี โปแลนด์ โรมาเนีย สโลวาเกีย และตุรกี
Source PV Source
โฆษณา