25 ม.ค. 2022 เวลา 12:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สรุปคลิปพี่โจ X คุณอิก
ขอบคุณ ถามอีก กับอิก Tam-Eig อีกแล้วนะครับ 🙏❤️
- การปรับฐานเป็นเรื่องปกติ ในทุกสินทรัพย์เพราะฉะนั้นจะลงทุนต้องเข้าใจในเรื่องนี้ก่อน สิ่งที่สำคัญคือการรู้จักสินทรัพย์นั้นว่ามูลค่ามันอยู่ตรงไหน และต้องมองความเสี่ยงให้ออก ความเสี่ยงตรงไหนที่จะทำให้เราเจ๊งต้องหลีกเลี่ยง ยกตัวอย่างหุ้น เช่นการ ALL IN การใช้ Margin การซื้อหุ้นที่แพง การซื้อหุ้นที่ไม่มีพื้นฐานรองรับ
- การที่เราจะประสบความสำเร็จ มันต้องใช้แรงขับเคลื่อน มีความแน่วแน่ ต้องขยันหาความรู้ เรียนรู้จากข้อผิดพลาด และต้องหาแนวทางที่ถูกต้องให้เจอ พี่โจบอกว่าตัวเองโชคดีที่เจอหนทางที่ถูกต้อง คือการลงทุนแนว VI และเจออาจารย์ที่ดี อย่าง ดร.นิเวศ บัฟเฟต
- อย่าลงทุนในสิ่งที่เราไม่เข้าใจ อะไรที่เราไม่รู้มูลค่าของมันอย่างเข้าไปยุ่ง พอใจในสิ่งที่เรามี อย่าโลภเกินความรู้ของเรา
- ในเรื่องของการลงทุน บางครั้งอาจจะต้องทำอะไรที่สวนกระแส เพราะอะไรที่ตามกระแสแล้ว ราคาจะ Price in จนมันอยู่ในจุดที่ถ้าเราเข้าไปซื้อจะมีโอกาสที่จะติดดอยสูง การลงทุนที่ดีคือการเข้าไปลงทุนในจุดที่เราคิดว่าดี แต่ราคาไม่ตอบสนอง เมื่ออยู่ในกระแส และราคาเกินมูลค่าแล้วเราก็หาจังหวะขาย
- มีเงินน้อยไม่จำเป็นต้องเสี่ยงเยอะ ไม่ต้องคิดว่าอยากได้เร็วต้องเสี่ยงเยอะ สิ่งที่สำคัญคือการหาความรู้ และวิธีการที่ถูกต้อง ต่อให้เงินเยอะแต่การลงทุนผิดวิธีพอร์ทก็เสียหายได้
- ตลาดหุ้นตอนนี้ยังพอลงทุนได้ แต่ก็จะหาหุ้นยากกว่าสมัยก่อนเยอะ นักลงทุนต้องมีความขยันมากขึ้น แต่ไม่ใช่จะไม่มีโอกาส
- แต่ก็มีข้อดีถ้าเทียบกับเงินฝากที่ดอกเบี้ยต่ำติดดิน มันก็ยังทำให้ตลาดหุ้นยังมีความน่าสนใจ
2
- หลักการ VI เป็นสิ่งที่ไม่ตาย ใช้ได้ตลอด แต่ก็ต้องมีการปรับเปลี่ยนตามยุคสมัยบ้าง ในเรื่องมุมมองต่อธุรกิจ แต่การลงทุนในแบบอื่นๆ ก็ไม่ผิด ขึ้นกับความถนัดและหลักการของแต่ละคน
- ช่วงวิกฤตยิ่งต้องยึดมั่นในหลักการไม่อย่างนั้นช่วงที่ปรับฐานแรงๆ แบบช่วงนี้จะ Action ไม่ถูก แต่อย่า Bias
- เงินเป็นเพียงสื่อกลาง ต้อง Balance อารมณ์ให้ดีในช่วงที่มีเหตุการณ์แบบนี้
- จุดที่ตัดสินว่าเข้าใจบริษัทที่ลงทุนไหมเอาง่ายๆ คือเราสามารถวิเคราะห์กำไรของบริษัทในอนาคตได้ แต่ต้องดูราคาหุ้นด้วยว่าราคาตอบรับหรือยัง ถ้ามาแล้วอาจจะ sell on fact ต้องดูตัวที่ตลาดยังไม่รับรู้ แต่ถ้ามันดีต่อเนื่องในระยะยาวมันก็มีโอกาสที่จะไปต่อ สุดท้ายกำไรจะเป็นตัวผลักดันราคาหุ้น
- ผมชอบอันนี้!!! การลงทุนต้องมอง 2 มิติ คือ
คุณภาพของสิ่งที่เราจะซื้อ คุณภาพคือ ลักษณะธุรกิจที่ดี กับ ความสามารถในการทำกำไร
ราคาของสิ่งที่เราจะซื้อต้องคุ้มค่า ความคุ้มค่าคือ คุณภาพหารด้วยราคาของหุ้นตัวนั้นๆ
แต่ต้องรอให้เป็น รอโอกาสหาซื้อธุรกิจที่มีคุณภาพมากๆ ในราคาที่ต่ำๆ ใครทำได้ก็สามารถเป็นเซียนหุ้นได้
1
- ใครที่ต้นทุนน้อยไม่ต้องเสียใจ พยายามเริ่มศึกษาหาความรู้ และค่อยๆ ลงทุน ถ้ามีหลักการที่ดีสุดท้ายพอร์ทก็จะโตเอง วันนี้อาจจะลำบากแต่สุดท้ายผลระยะยาวของเราจะเป็นผลที่เกิดจากการกระทำวันนี้ของเรา
1
- การบริหารความเสี่ยง พี่โจไม่ค่อยถือเงินสดเลย และก็ไม่ค่อยได้ใช้ Margin เลย ถึงใช้ก็ใช้สั้นๆ และใช้น้อย เพราะการลงทุนเกินตัวมันจะเพิ่มความเสี่ยงโดยไม่จำเป็น และถ้าเราพลาดก็จบเลยต้องออกจากตลาดไป
- การกระจายการลงทุนสำหรับพี่โจคือการลดความเสี่ยง และทำให้พี่โจสนุกกับการลงทุน คือมีหุ้นให้เราได้ลุ้นตลอดเวลา แต่ก็ต้องรู้จักรอให้เป็น เมื่อมันมาถึงจุดที่เหมาะสมก็ขายเพื่อเอาไปลงทุนตัวใหม่ โดยมอง Upside จากมูลค่าพื้นฐานเป็นปัจจัยสำคัญ
- พวก TFEX พี่โจใช้บ้างในช่วงที่ป้องกันความเสี่ยงในช่วงตลาดขาลง แต่ไม่ได้ใช้ในเชิงเก็งกำไร
1
- การทำการบ้าน พี่โจไม่เคยใช้ Insider แต่จะทำการบ้านโดยการหาข้อมูลจากข่าวและปัจจัยอะไรที่ทำให้พื้นฐานบริษัทเปลี่ยน หรือมีโอกาสที่บริษัทจะเติบโตมีกำไรมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ถ้าราคายังต่ำกว่ามูลค่าพี่โจก็จะเข้าไปลงทุน แต่ถ้าในกรณีที่ราคาหุ้นตอบสนองไปแล้วพี่โจจะรอจังหวะ ถ้ามันลงมาในราคาที่โอเค ก็ค่อยเข้าไปลงทุน "ต้องรู้จักรอให้เป็น"
1
- พยายามโฟกัสข่าวที่มีนัยสำคัญจริงๆ แล้วพยายามจดบันทึกว่ามีตัวไหนบ้างเพื่อเอาเข้า watchlist ถ้าไม่มีนัย พี่โจก็จะมองข้ามๆ ไป
1
- การให้น้ำหนักเป็นปัจจัยสำคัญตัวไหนที่เรามั่นใจก็ใส่น้ำหนักมากในพอร์ท ตรงนี้ทำยากต้องใช้ประสบการณ์เยอะ
- ข้อผิดพลาดคือการลงทุนในหุ้นวัฏจักร คิดว่าจะโตต่อแต่ไม่โต กลายเป็นว่าไปซื้อที่จุดพีคช่วงวัฏจักรขึ้นสูงสุด ก็ต้องยอมรับความผิดพลาดกันไป
- ข้อดีของหุ้นคือถ้าทำสำเร็จด้วยวิธีไหนแล้วก็ตาม มันสามารถทำซ้ำได้ นักลงทุนต้องหาวิธีการถูกต้องและเหมาะสมกับตัวเองให้เจอ
สู้ๆ นะครับนักลงทุนทุกท่าน
ขอบคุณๆ อิก และ พี่โจอีกครั้ง
เป็นอีกคลิปที่แนะนำให้ฟัง
ลิงค์อยู่ในคอมเมนท์นะครับ
- - - - - -
1
ประชาสัมพันธ์
เพิ่มทักษะปั้นพอร์ทโตระเบิดรุ่นที่ 3
คอร์สออนไลน์ที่จะพาเปิดโลกการลงทุนแนว VI Hybrid Technical
นักเรียนเก่ามีเรทพิเศษนะครับ
ใครสนใจทักได้ทาง inbox ครับ
*รับจำนวนจำกัด
**ราคาพิเศษกำลังจะหมดเขตก่อนปีใหม่
สนใจสมัครด่วน
คลิ๊ก
โฆษณา