25 ม.ค. 2022 เวลา 10:10 • ประวัติศาสตร์
• ขอเวลาอีกไม่นาน (มั้ง?)
ทำไมแอฟริกาถึงเป็นทวีปที่เกิดการรัฐประหารมากที่สุดในโลก
เมื่อวานที่ผ่านมา (24 มกราคม 2022) ได้เกิดการรัฐประหารขึ้นภายในประเทศบูร์กินาฟาโซ (Burkina Faso) ที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตก โดยเป็นฝีมือของกลุ่มทหารที่เรียกตัวเองว่า ขบวนการผู้รักชาติเพื่อการปกป้องและฟื้นฟู (Patriotic Movement for Safeguard and Restoration หรือชื่อย่อ MPSR)
MPSR ได้โค่นล้มอำนาจของประธานาธิบดีโรช มาร์ก คริสเตียน กาโบเร (Roch Marc Christian Kaboré) ที่ครองอำนาจมาตั้งแต่ปี 2015 การรัฐประหารครั้งนี้ถือเป็นการรัฐประหารที่สำเร็จเป็นครั้งที่ 7 ของบูร์กินาฟาโซ (ส่วนที่ไม่สำเร็จมีจำนวน 4 ครั้ง)
ถ้าถามว่าพื้นที่หรือภูมิภาคใดของโลก ที่ขึ้นชื่อว่าเกิดการรัฐประหารมากที่สุดแล้ว ทวีปแอฟริกาน่าจะเป็นหนึ่งในคำตอบสำคัญของคำถามที่ว่านี้ ดังนั้นเราจะมาดูกันว่า เพราะเหตุใดทวีปแอฟริกาถึงกลายเป็นทวีปที่มีการรัฐประหารมากมายขนาดนี้ได้
1
การรัฐประหารหรือ Coup D’état (มาจากภาษาฝรั่งเศส แปลว่าล้มล้างรัฐบาลแบบเฉียบพลัน) นับได้ว่าเป็นสิ่งที่สามารถบ่งบอกได้ถึงความล้มเหลว ทั้งด้านความมั่นคงและความมีเสถียรภาพทางการเมืองของประเทศนั้น ๆ
6
การรัฐประหารจึงเปรียบเสมือนเป็นการฉุดรั้งการพัฒนาและความเจริญของประเทศ เพราะประเทศที่เกิดรัฐประหารส่วนใหญ่ ล้วนเป็นประเทศที่มีสถานะด้อยพัฒนาทั้งนั้น
3
หลาย ๆ คน น่าจะทราบกันเป็นอย่างดีว่า ในอดีตเกือบทุกประเทศของแอฟริกา ล้วนเคยตกเป็นดินแดนอาณานิคมของชาติตะวันตกมาก่อน จนกระทั่งถึงช่วงทศวรรษที่ 50-60 ประเทศแอฟริกาเหล่านี้ ก็ได้รับเอกราชจากชาติตะวันตก
1
แต่แน่นอนว่า ด้วยความที่แอฟริกาตกเป็นอาณานิคมของชาติตะวันตกมาเป็นเวลาช้านาน ประกอบกับปัญหาอีกหลาย ๆ เรื่อง อาทิ การขาดแคลนทรัพยากรธรรมชาติ รวมไปถึงปัญหาความขัดแย้งในกลุ่มชาติพันธุ์
1
สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ ก็ได้ส่งผลให้รัฐบาลของหลาย ๆ ประเทศในแอฟริกา มีความไร้เสถียรภาพ ไม่มีความมั่นคง มีการทุจริตคอรัปชั่นอย่างหนักหน่วง และที่สำคัญคือเกิดการแย่งชิงอำนาจกันเองภายในรัฐบาล
เมื่อรัฐบาลไม่มีความมั่นคงและเสถียรภาพ มันก็ได้เปิดโอกาสให้กองทัพและทหาร ซึ่งถือได้ว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้หลาย ๆ ประเทศในแอฟริกา ได้รับเอกราชจากชาติตะวันตก ต้องการที่จะเข้ามายึดอำนาจปกครองประเทศ
ซึ่งสุดท้ายกองทัพก็จะทำการรัฐประหารล้มล้างรัฐบาล โดยพวกเขาก็จะให้เหตุผลในการรัฐประหารที่แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นเพื่อปกป้องประชาชน ทำเพื่อประเทศชาติ
1
รวมไปถึงเป็นเพราะรัฐบาลโกงกินบ้านเมือง ดังนั้นกองทัพจึงจำเป็นต้องทำเช่นนี้ เพื่อจัดระเบียบประเทศขึ้นมาใหม่ (ซึ่งไม่ว่าจะเป็นเหตุผลใด ๆ สุดท้ายกองทัพก็คือผู้ที่ได้รับผลประโยชน์มากที่สุดจากการรัฐประหาร ไม่ใช่กับประชาชน)
2
นอกจากนี้การปลุกระดมให้ประชาชนพากันต่อต้านรัฐบาล ก็ยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้การรัฐประหารของกองทัพประสบผลสำเร็จ และยังเป็นข้ออ้างที่สร้างความชอบธรรมให้กับการรัฐประหาร เพราะกองทัพจะอ้างว่าที่รัฐประหารได้ ก็เพราะประชาชนในประเทศให้การสนับสนุน
และปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้ จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ นับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันนี้ ทวีปแอฟริกาได้เกิดการรัฐประหาร (ทั้งสำเร็จและไม่สำเร็จ) มากกว่า 100 ครั้ง และกลายเป็นดินแดนที่เกิดการรัฐประหารมากที่สุดในโลกนั่นเอง
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา