25 ม.ค. 2022 เวลา 12:54 • ข่าวรอบโลก
ในอดีต พรรครีพับลิกันมีนักการเมืองสายเหยี่ยวจำนวนมาก แต่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เกิดขึ้นเมื่ออดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กลายเป็นผู้นำของพรรค เพราะทรัมป์มองว่า ภายใต้นโยบาย "America First" อเมริกาควรเลิกเข้าไปยุ่งในสงครามที่ห่างไกล ยกตัวอย่างเช่น ทรัมป์พยายามหลายครั้งที่จะถอนทหารจากอัฟกานิสถาน (แต่ก็โดนขัดขวางมาตลอด อเมริกาจึงเพิ่งถอนทหารได้จริง ๆ ในสมัยไบเดน)
แต่ยิ่งกว่านั้น ทรัมป์มีความสัมพันธ์กับรัสเซียที่ค่อนข้างพิสดารสำหรับผู้นำสหรัฐฯ เพราะเขาชื่นชมประธานาธิบดีปูตินตลอด และเขาเคยถูกกล่าวหาว่าแอบสมรู้ร่วมคิดกับรัสเซียในการแทรกแซงการเลือกตั้งในปี 2016
ดังนั้น คำถามว่านักการเมืองในพรรครีพับลิกันจะมีมุมมองอย่างไรต่อความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ กับรัสเซียในตอนนี้จึงเป็นประเด็นที่น่าสนใจ
ตัวทรัมป์เองได้กล่าวว่า หากเขายังเป็นประธานาธิบดีอยู่ วิกฤติเรื่องยูเครนที่กำลังเกิดขึ้นจะไม่มีทางเป็นไปได้ แต่สิ่งที่เขาไม่ได้กล่าวคือ สมัยที่เขาเป็นผู้นำ เขาเคยหยุดการส่งงบช่วยเหลือด้านความมั่นคงให้ยูเครนระหว่างที่เขาพยายามกดดันประธานาธิบดียูเครนให้สืบสวนไบเดน จนทำให้ทรัมป์โดน​ Impeach ครั้งแรก ทรัมป์จึงอยู่ในสภาพที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก
ทั้งหมดนี้ทำให้หนังสือพิมพ์​ Washington Post ต้องถามว่า สรุปแล้ว ทรัมป์มีมุมมองอย่างไรต่อวิกฤติยูเครนกันแน่?
สมาชิกสภาคองเกรสจากพรรครีพับลิกันบางคนได้เริ่มแสดงจุดยืนว่า ไบเดนไม่พาอเมริกาเข้าไปทำสงครามที่ยูเครน เช่น นาย Paul Gosar ผู้แทนจากรัฐแอริโซนา ได้กล่าวว่า เขาไม่อยากเห็นทหารอเมริกันแม้แต่หนึ่งนายเสียชีวิตที่ยูเครน โดยการเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับสถานการณ์ทางทหารที่ไม่มีประโยชน์ต่อสหรัฐฯ ก็เท่ากับการดำเนินนโยบาย America Last แทน America First ระหว่างที่นาย Thomas Massie สมาชิกสภาคองเกรสจากเคนตักกี้ ก็กล่าวว่าคนในรัฐบาลดูใส่ใจกับพรมแดนของยูเครนยิ่งกว่าพรมแดนของสหรัฐฯ เองเสียอีก
อย่างไรก็ตาม วุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกันมีท่าทีที่แตกต่างออกไป โดยมีนาง Joni Ernst สมาชิกวุฒิสภาจากรัฐไอโอวา กล่าวหาว่านโยบายของไบเดนคือนโยบายจำยอมสละ (Appeasement) ต่อรัสเซีย และตอนนี้มีกลุ่มสมาชิกวุฒิสภาจากทั้งสองพรรคที่กำลังร่วมกันร่างมาตรการคว่ำบาทครั้งใหญ่ที่จะมีผลถ้ารัสเซียบุกยูเครนจริง แต่ในตอนนี้ ก็ยังไม่มีนักการเมืองจากพรรครีพับลิกันที่กล่าวอย่างชัดเจนนักว่าจะสนับสนุนให้ไบเดนส่งทหารอเมริกาเข้าไปรบกับรัสเซียหากยูเครนถูกโจมตี
พรรครีพับลิกันอาจกำลังแสดงท่าทีอย่างชัดเจนว่า ความเป็นเหยี่ยวไม่ใช่ DNA ของพรรคอีกต่อไป ในวันที่กระแส America First ยังครองพรรคอยู่
[ติดตามข่าวและประวัติศาสตร์การเมืองอเมริกา กับเพจ 'รัฐศาสตร์สหรัฐ': https://www.blockdit.com/americanpoliticsinthaii']
โฆษณา