25 ม.ค. 2022 เวลา 23:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
"ฉายภาพความผันผวน"
MINDSET จากคุณหมอเอิญ
นักลงทุนแอลฟ่า Alpha Investor
ปีเตอร์ ลินซ์ เคยกล่าวไว้ในหนังสือของเค้าว่า
สิ่งที่จะกำหนดชะตากรรมของนักลงทุนไม่ใช่ความเฉลียวฉลาด
แต่เป็น "ความสามารถในการควบคุมอารมณ์
และเพิกเฉยต่อความกังวลเรื่องต่างๆในโลกได้ยาวนานพอ"
อ่านครั้งแรกผมก็ไม่ค่อยเข้าใจ
แต่เอาวะ เค้าบอกให้อดทน ควบคุมอารมณ์ และเพิกเฉย เราก็ทำๆไปละกัน
ตลอด 10 ปี ... ผมก็นั่งฟัง นั่งดู "สิ่งที่สร้างความกังวลในตลาดหุ้นมาตลอด"
- วิกฤตกรีซ
- วิกฤตการเมือง
- วิกฤต Trade War
- วิกฤต สงครามในต่างประเทศ
- วิกฤตจาก QE, QT, Q....... บลาๆ
- วิกฤตจากเมกา จีน ญี่ปุ่น บลาๆ
ช่วงแรกๆ ก็บ้าจี้ตาม คิดว่าตรงนู้นตรงนี้สำคัญไปซะหมด
จนมาตั้งคำถามโง่ๆกับตัวเองว่า
"กูต้องรู้และเข้าใจทุกสิ่งทุกอย่าง ถึงจะทำให้ลงทุนสำเร็จจริงปล่าววะ?"
ผ่านมาจนถึงวันนี้ ผมตอบคำถามนี้ได้โคตรชัดเจน
"คือแม่งงงง ไม่จำเป็นเลย"
1
ถ้าโจทย์เรา คือ
"การลงทุนในบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ให้สำเร็จ"
สิ่งที่เราโฟกัสก็มีเพียงแค่ "บริษัท" ที่เราลงทุนก็เท่านั้น
2
ซึ่งบริษัทส่วนใหญ่ในตลาด ... ปัจจัยภายนอก มีผลกระทบต่อมูลค่าของบริษัทน้อยมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก
แต่ก็อีกนั่นแหละ จุดที่เรายังก้าวข้ามผ่านจุดนั้นมาไม่ได้
มันก็ต้อง "ถึก ทน" รับความผันผวนและความกังวลไปก่อน
(ส่วนนี้ไม่มีทางลัด)
1
ทีนี้ แล้วความผันผวนที่เราต้องเตรียมใจรับ ...
มันโหดร้ายและรุนแรงแค่ไหนกันเชียววะ ไอ้เอิร์น
ผมก็นั่งทำตารางโง่ๆของตัวเอง
(ถ้าข้อมูลผิดพลาดก็ขออภัยไว้ก่อนเลยครับ)
เพื่อดูความผันผวน ซึ่งผมขอสรุปสิ่งที่ผมได้รับมา 3-4 ข้อนะครับ
(เอาเฉพาะปี 2008 ถึงปี 2021/H1 นะครับ)
1 ถ้าเราเป็นทวยเทพมาจุติ แล้วเราสามารถซื้อ SET ได้ต่ำสุด
และขาย SET ที่จุดสูงสุด ... เราจะได้ผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปีที่ 43%
2 ปู่ SET ผันผวนเฉลี่ยปีละ 350 จุด (จากจุดต่ำสุดไปจุดสูงสุด)
และเฉลี่ยคือ 43% ต่อปี (โคตรผันผวน)
3 แนวโน้มความผันผวนลดลง
(เพราะตลาดมีประสิทธิภาพ หรือเพราะ SET กำลังเข้าสู่ภาวะ Sideway)
4 ถ้าเราเลือกหุ้นรายตัว ความผันผวนจะทวีคูณมากกว่านี้อีกมาก
(ขึ้นอยู่กับค่า Beta)
สิ่งที่กล่าวมาทั้งหมด อาจจะเหมาะกับผมที่เป็นสายชอบเห็นตัวเลขและข้อมูล เพื่อที่จะ "ฝึก" และ "เตรียมใจ" ตนเองไว้ก่อนที่
ความผันผวนนั้นจะมากระทบกับจิตใจอันบอบบางของผม
เพราะทุกๆปี ผมก็จะมานั่งคิดง่ายๆแล้วว่า
ปีนี้ SET เปิดปีมาที่ 1,650 จุด
คร่าวๆ ผมก็เตรียมใจมาแล้วหล่ะว่า
อาจจะลงไปที่ 1,450 จุด หรือจะขึ้นไปที่ 1,850 จุด
(บวกลบ 200 จุด)(บวกลบ 15%)
1
พอเห็นตัวเลขแบบนี้ ระหว่างปี ผมก็ไปโฟกัสเรื่องอื่นๆที่ควรโฟกัสแล้วครับ
เช่น บริษัทดีๆ บริษัทไหนที่คนยังไม่ค่อยรู้จัก
บริษัทไหนที่กำลังจะเติบโตได้ดีในอีก 3-5 ปี
บริษัทไหนที่เกิดปัญหาชั่วคราวและเดี๋ยวจะดีขึ้นในอีก 1-2 ปี
แล้วก็ไปนั่งทำประมาณการผลประกอบการ
นำไปสู่การทำ Valuation
ถ้าราคาต่ำกว่ามูลค่ามากพอก็ทะยอยซื้อ
ตัวที่มีอยู่แล้วถ้าราคาสูงกว่ามูลค่ามากพอก็ทะยอยขาย
แต่ละปีก็ทำอยู่แค่นี้ครับ ที่เหลือจะได้เอาเวลาไปดู Netflix, HBO
แล้วก็อยู่กับครอบครัว กับเพื่อน อย่างมีความสุข
(ไม่เอาอารมณ์เชิงลบที่เกิดจากความผันผวนไประบายใส่ใคร)
แชร์เป็นอีกไอเดียนึง สำหรับเพื่อนๆที่เพิ่งเผชิญกับความผันผวน
หรือยังก้าวข้ามผ่านความผันผวนไปไม่ได้สักที
ถ้าเป็นประโยชน์รบกวนกด Love ให้กับความรักครั้งนี้ของผมด้วยครับ 555+
2
รักนะ จุ๊บๆ
เอิร์น ^_^
นักลงทุนแอลฟ่า
ปล. PRB รุ่น 3 ไม่ต้องกลัวพลาดนะครับ
เรื่องนี้เจอกันและคุยกันยาวๆแน่นอน
พอ ...อย่างแน่นอน
- - - - - -
ประชาสัมพันธ์
เพิ่มทักษะปั้นพอร์ทโตระเบิดรุ่นที่ 3
คอร์สออนไลน์ที่จะพาเปิดโลกการลงทุนแนว VI Hybrid Technical
นักเรียนเก่ามีเรทพิเศษนะครับ
ใครสนใจทักได้ทาง inbox ครับ
*รับจำนวนจำกัด
**ราคาพิเศษกำลังจะหมดเขตก่อนปีใหม่
สนใจสมัครด่วน
คลิ๊ก
โฆษณา