25 ม.ค. 2022 เวลา 16:20 • ความคิดเห็น
วิธีเปลี่ยนจากคนขี้เกียจเป็นคนขยัน มุ่งมั่น ?
คำถามนี้ถูกลบ
ผมก็เป็นคนหนึ่งที่ขี้เกียจ (มากๆๆๆๆ) ครับ
แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้คนขี้เกียจ เป็นคนที่ขยันได้คือ....
ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรักและชื่นชอบครับ ยกตัวอย่าง คนที่ชอบเล่นเกมส์ ก็จะเล่นได้ทั้งวันไม่เบื่อ, คนชอบเล่นกีฬา อย่างผมชอบฟุตบอลมาก เวลาซ้อมก็ตั้งใจมากไม่มีขี้เกียจเลย เป็นต้นครับ
ถ้ามีสิ่งที่คุณชอบ ก็ตั้งเป้าหมายและลงมือทำได้เลยครับ
แต่ถ้าสิ่งที่เราจะทำไม่ใช่สิ่งที่รัก แต่จำเป็นต้องทำเพราะอาจจะดีต่อ งานที่ทำ หรือดีต่อชีวิตเรา เช่น ออกกำลังกาย, เรียนภาษาอังกฤษ, เรียนรู้เกี่ยวกับสายงานที่ทำ เป็นต้น เราจะทำยังไงหละ ? ถ้าเราไม่รักที่จะทำจริงๆ พอทำได้ไม่นาน ก็เบื่อและล้มเลิกไปทั้งแบบนั้น
ตัวผมเองแก้ด้วย ความสม่ำเสมอ ครับ บริหารจัดการเวลาพอมีเวลาเหลือก็ ทำสิ่งที่ต้องทำเป็นประจำทุกวัน ถ้ายกตัวอย่างของผมคือ การสวดมนต์ทุกวันครับ ปกติแค่สวดมนต์ทุกวันยังทำไม่ได้เลย พอเปิดตู้พระทีก็สวดได้แค่ 5-10 นาทีก็ปิด ไปเล่นเกมส์ต่อดีกว่า
สุดท้ายผมคิดว่าต้องเอาจริงแล้วหละ ผมจึงค่อยๆเพิ่มจาก 10 นาทีต่อวัน เป็น 20 นาที เพิ่มเป็น 30 นาที จนสุดท้ายทุกวันนี้ผมสวดมนต์ 1 ชั่วโมงต่อวัน อย่างต่อเนื่องไม่ขาด (นอกจากเดินทางไปต่างจังหวัด) พอมารู้ตัวอีกทีก็ทำจนเป็นกิจวัตรประจำวันไปแล้ว พอไม่ได้ทำก็รู้สึกเหมือนขาดอะไรไป
สรุปคือ ความสม่ำเสมอ คือทำต่อเนื่อง จนเป็นความเคยชิน ทำไปนานวันจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตครับ
1
ส่วนเรื่องที่ทำเพราะใจรักของผมคงเป็นเรื่อง เล่นเกมส์ เตะฟุตบอล ส่วนตอนนี้ก็เป็นการติดตามข่าวเศรษฐกิจการลงทุนในโลก นั่งติดตามข่าวและผลประกอบการของบริษัทในตลาดหุ้น นั่งฟัง Opp day บริษัทจดทะเบียนพบนักลงทุนใน website Set ฟังเป็น ชั่วโมงก็ไม่เบื่อครับ
หวังว่า สิ่งที่ผมสื่อจะเป็นประโยชน์ซักเล็กน้อยครับ
ขอให้ประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนแปลงตัวเองนะครับ โชคดีครับ
โฆษณา