26 ม.ค. 2022 เวลา 02:00 • กีฬา
[ บนอัฒจันทร์ฝั่งอีสต์สแตนด์ ตอน : หืดขึ้นคอ ]
ค่ำคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา หากแฟนบอลปีศาจแดงคนไหนได้ดูเกมระหว่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กับ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด หลังกรรมการเป่านกหวีดหมดเวลา 93 นาที แฟนผีทั้งปวงคงอยู่ในห้วงอารมณ์สะใจกับชัยชนะที่เกิดขึ้นในนาทีที่ 90+3 อย่างแน่นอน
แต่ถ้าหากเราได้มองภาพรวมทั้งเกม ก็คงต้องยอมรับความจริงว่าเป็นอีกเกมที่แมนฯ ยูไนเต็ดเล่นฟุตบอลได้ทรมานความรู้สึกกองเชียร์เป็นอย่างมาก
ครึ่งแรกไม่มีโอกาสยิงเข้ากรอบเลย ก่อนจะมาทำได้ดีขึ้นในครึ่งหลัง ส่วนหนึ่งก็ต้องชมเวสต์แฮมด้วยที่จัดระเบียบเกมรับได้เป็นอย่างดี แต่เกมรุกของแมนฯ ยูไนเต็ด ก็ต้องบอกว่าทำได้ไม่ดีพอเองด้วย
ปัญหาเดิม ๆ ของเกมรุกของพลพรรคปีศาจแดงคือมีการสร้างสรรค์ที่น้อยเกินไป เพราะเอาเข้าจริง ๆ 11 ตัวจริงในคืนวันเสาร์ คนที่ฝากความหวังไว้ได้สำหรับการสร้างสรรค์เกมรุกก็มีแค่เพียงบรูโน่ แฟร์นันด์ส เท่านั้น โรนัลโด้ไม่สามารถเล่นบอลได้จี๊ดจ๊าดเหมือนเมื่อก่อนเพราะสังขารไม่อนุญาต ขณะที่ปีกสองข้างอย่าง อีลังก้า กับ กรีนวู้ด ก็ยังทำได้ไม่ดีพอ อีลังก้ายังต้องเรียนรู้อีกเยอะ ขณะที่กรีนวู้ด นอกจากยิงแรง ยิงคม ก็ไม่มีอะไรเลย ซึ่งเขาเป็นแบบนี้มาตั้งแต่ขึ้นชุดใหญ่มาใหม่ ๆ จนวันนี้ก็ยังไม่พัฒนา
การมีตัวสร้างสรรค์เกมน้อย ปีก 2 ข้างไม่สามารถฝากความหวังอะไรไว้ได้มาก ทำให้แต่ละเกมที่ ราล์ฟ รังนิค คุมทีม เรายังไม่เคยเห็นการบุกเป็นระลอกแบบจับคู่แข่งกดน้ำแบบไม่ให้ได้หายใจเลย โดยรูปเกมก็จะออกมาในทรงแบบอึดอัด หาโอกาสเข้าทำได้น้อย หืดขึ้นคอกว่าจะได้แต้ม ชนะยากชนะเย็น และมันก็จะเป็นแบบนี้ไปจนจบฤดูกาลนั่นแหละ เพราะตัวผู้เล่นที่มีอยู่มันทำได้เท่านี้ ทัศนคติก็เปลี่ยนยากอีกต่างหาก
1
ขณะที่ผู้เล่นใหม่อย่าง เจดอน ซานโช่ ราคา 70 ล้านปอนด์ แพงระยิบระยับ แต่นี่เลยครึ่งฤดูกาลแล้วก็ยังฝากผีฝากไข้อะไรไม่ได้ เท่าที่นึกออกก็ยังไม่เห็นว่านัดไหนซานโช่จะเล่นได้อย่าง “ประทับใจจ๊อด” เลยสักนัด ปีกสายฟ้าแล่บ จอมแอสซิสต์สมัยอยู่ดอร์ทมุนด์ มันอันตรธานหายไปไหนก็ไม่รู้ ไป ๆ มา ๆ ไม่ใช่ว่าต้องทุ่มเงินซื้อปีกคนใหม่มาอีกนี่ดูไม่จืดเลยนะ
นี่ยังดีว่านัดที่ผ่านมา กองหลังแมนฯ ยูไนเต็ด ทำหน้าที่ได้ดีในเกมที่ผ่านมานะ ถ้ากองหลังมีหลุด มีรั่ว ก็คงจะไม่ได้สามแต้มเต็มอีก วารานนี่เล่นไปลุ้นไป จะเจ็บอีกมั้ยนะ เห็น ฟีล โจนส์ ทำท่าจะถูกเปลี่ยนนี่ใจแป้วนะ ไม่ใช่กลัว ฟีล โจนส์ จะลง แต่กลัววารานจะเจ็บมากกว่า
สิ่งที่ดีที่เกิดขึ้นอย่างหนึ่งในนัดที่ผ่านมา คือการแก้เกมของ ราล์ฟ รังนิค ที่ต้องบอกว่าในเกมที่ต้องการ 3 คะแนน เขายอมเสี่ยงแบบ “Do or Die” นั่นคือเสี่ยงใช้ระบบ 4-2-4 มีกองหน้าตัวเป้าและปีก บวกกับตัวรุกอย่างบรูโน่อีก 1 คน รวมผู้เล่นแนวรุก 5 คน ที่รังนิคส่งลงไปเพื่อจะเอาสามแต้มให้ได้
ทัศนคติของผู้เป็นโค้ชแบบนี้ที่แฟนบอลอยากเห็น ไม่ปอดแหก ไม่กลัวแพ้ เล่นเพื่อ 3 คะแนน คาแรคเตอร์ของโค้ชแบบนี้นี่แหละที่ทีมที่จะประสบความสำเร็จนั้นจำเป็นต้องมี ถึงแม้ความสำเร็จของแมนฯ ยูไนเต็ดตอนนี้จะหวังได้เพียงในบอลถ้วยหรืออันดับ 4 ก็ตาม แต่อย่างน้อยแฟนบอลก็ได้เห็นว่าโค้ชของพวกเขาไม่ได้หวาดเกรงคู่ต่อสู้แม้แต่น้อย แบบนี้ค่อยได้ใจแฟนบอลหน่อย
ถึงตรงนี้ต้องยอมรับว่า แมนฯ ยูไนเต็ดเปลี่ยนโค้ชใหม่แล้วก็จริง แต่ก็ยังต้องลุ้นกันเป็นนัด ๆ ไปเหมือนเดิม เพราะโค้ชยังไม่สามารถแก้ไขทัศนคติของผู้เล่นได้ ทั้งทีมเวิร์ค ทั้งการรับส่ง การเพรสซิ่ง รังนิคยังเปลี่ยนอะไรไม่ค่อยได้เท่าไหร่ ซึ่งเชื่อว่าปิดฤดูกาลนี้การล้างไพ่จะต้องเกิดขึ้นแน่นอนพร้อมกับการมาถึงของโค้ชถาวร
แต่ตอนนี้ก็คงต้องทนกับรูปเกมชวนอึดอัดแบบนี้ไปก่อนนั่นแหละ
...[“ ท่านชายในสายหมอก ”]...
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา