26 ม.ค. 2022 เวลา 12:00 • ธุรกิจ
“สำหรับคนที่ไม่เคยคิดว่าตัวเองจะพูดในที่สาธารณะได้นั้น การพรีเซนต์งานเป็นเรื่องน่ากลัวเสมอ” แต่สิ่งหนึ่งที่เราต้องมีเมื่อสถานการณ์ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้มาถึงนั่นก็คือ “สัญชาตญาณเอาตัวรอด”
เคล็ด(ไม่)ลับทั้ง 3 ข้อนี้ จะช่วยให้คุณเอาตัวรอดได้อย่างสบายๆ และเป็นธรรมชาติจนอาจไม่มีใครจับได้เลยว่าคุณกำลังประหม่าอยู่ระหว่างการนำเสนอ
1. เริ่มต้นด้วยเรื่องเล่า
หลังจากทักทายผู้ฟังแล้ว ไม่ว่าพวกเขาจะเป็นกลุ่มผู้ฟังระดับใดก็ตาม เพื่อทลายกำแพงและลดบรรยากาศของความอึดอัดลง ให้ลองเริ่มต้นการนำเสนอด้วย “เรื่องเล่า” ดู เพราะวิธีนี้จะช่วยลดความกังวลของคุณ และผ่อนคลายความตึงเครียดที่อาจเกิดกับคุณและผู้ฟังได้มากทีเดียว
…แล้วจะเล่าเรื่องอะไรล่ะ? คำแนะนำคือ ให้เล่าเรื่องเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับผู้ฟัง หรือเหตุการณ์ที่เคยเจอมา อาจเป็นเรื่องลูกของคุณ พนักงานในบริษัท หรือหัวข้อใดก็ได้ที่สามารถนำไปสู่ประเด็นที่จะพูดได้
💡 สัญญาณที่บ่งบอกว่าผู้ฟังชอบเรื่องที่คุณเล่าหรือไม่: ผู้ฟังจะมีส่วนร่วมในการนำเสนอนั้นอย่างเป็นธรรมชาติเช่น พยักหน้า อมยิ้ม ไม่กอดอก
2. ทำสไลด์อย่างชาญฉลาด
แน่นอนว่าการใช้สไลด์ช่วยนำเสนองานเป็นวิธีการนำเสนองานที่มีประสิทธิภาพ เพราะนั่นจะทำให้ผู้ฟังของคุณตามทุกประเด็นได้ทัน แต่ขอให้คุณจำคำว่า “ใช้ถูกวิธี” เอาไว้เลย เพราะนี่คือประเด็นที่สำคัญมากๆ ที่จะช่วยให้การนำเสนองานและเรื่องเล่าของคุณทำงานร่วมกันได้อย่างกลมกลืน
💡 คำแนะนำที่ 1: เว้นพื้นที่ภายในสไลด์เอาไว้ใส่รูปภาพ เพื่อเป็นสัญญาณบอกว่า “ถึงเวลาเล่าเรื่อง”
💬 ตัวอย่างเช่น: ถ้าคุณเล่าเรื่องวันแรกที่ก่อตั้งบริษัท ให้ใส่ภาพโลโก้ลงไปในสไลด์
💡 คำแนะนำที่ 2: เลือกรูปอย่างชาญฉลาด โดยเลือกภาพธรรมดาที่ไม่มีอะไรโดดเด่น เพื่อให้ผู้ฟังเกิดจินตนาการภาพขึ้นมาในหัว
💬 ตัวอย่างเช่น: ถ้าคุณอยากเล่าเรื่องลูกตอนไปเล่นสกีน้ำ ให้คุณใส่ภาพอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องแทนการใส่ภาพลูก เพื่อให้ผู้ฟังจินตนาการภาพลูกเองในใจ แทนที่จะสร้างทางลัดให้ผู้ฟังด้วยการใส่รูปทั้งหมดที่อธิบายทุกเหตุการณ์ไปแล้ว
3. ไม่ต้องฝึกซ้อมจนสมบูรณ์แบบเกินไป
การฝึกซ้อมมากเกินไปจะทำให้การพูดของคุณดูไม่เป็นธรรมชาติเหมือนจำบทมา ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องฝึกซ้อมหน้ากระจกตอนขับรถ ตอนอาบน้ำ หรือก่อนนอน แต่คุณมีโอกาสเจอหายนะ ถ้าฝึกน้อยเกินไปได้เหมือนกัน ดังนั้นจงหาสมดุลในการฝึกซ้อม โดยมีกุญแจสำคัญคือให้คุณใส่ใจกับ “ประเด็นที่อยากสื่อสาร” ไม่ใช่ “คำพูด” เพื่อเหลือความเป็นธรรมชาติเอาไว้ ทิ้งความเป๊ะ และเรื่องเล่าจะปลดปล่อยตัวคุณเอง
หนังสือ 'อยากขายดี สตอรี่ต้องโดน’
KINDRA HALL เขียน
ปฏิภาณ กุลวพันธ์ แปล
จำนวน 270 หน้า
ราคาปก 280 บาท
การันตีความน่าอ่านด้วย:
✭ ติดชาร์ตหนังสือ 𝐖𝐚𝐥𝐥 𝐒𝐭𝐫𝐞𝐞𝐭 𝐉𝐨𝐮𝐫𝐧𝐚𝐥 𝐁𝐞𝐬𝐭𝐒𝐞𝐥𝐥𝐞𝐫
✭ 1 หนังสือที่ดีที่สุดด้าน Storytelling ที่ทุกคนต้องอ่าน
✭ หนังสือที่ถ่ายทอดโดยสุดยอดนักเล่าเรื่องระดับแชมป์โลก
ช่องทางการสั่งซื้อ:
📲 FB Inbox
📚 ร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ
🛒 Shopee & LAZADA: ราคาพิเศษ ลดจากปก -12% และคูปองส่วนลดสำหรับผู้กดติดตามร้านเรา
#สำนักพิมพ์บิงโก | สำนักพิมพ์ที่นำความรู้เกี่ยวกับธุรกิจและพัฒนาตัวเองจากต่างประเทศส่งตรงถึงมือคุณ
โฆษณา