26 ม.ค. 2022 เวลา 07:38 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ปั๊มน้ำพลังงานแสงอาทิตย์สำหรับเกษตรกร
ด้วยเครื่องสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ เกษตรกรสามารถเข้าถึงพลังงานคุณภาพสูงเพื่อการชลประทานได้ ระบบเหล่านี้พกพาสะดวกและสามารถประกอบได้ทุกที่ที่ต้องการ ด้วยอัตราการใช้ที่เพิ่มขึ้นของระบบเหล่านี้ ต้นทุนจึงลดลงอย่างมาก ทำให้เป็นระบบที่มีประสิทธิภาพ สะดวก และคุ้มค่าสำหรับพื้นที่ชนบทที่มีกริดแยก
อินเดียมีพื้นที่ทำกินมากที่สุดในโลก และปัจจุบันเกษตรกรทำการทดน้ำในไร่ของตนด้วยเครื่องสูบน้ำทางการเกษตรมากกว่า 30 ล้านชุด จากทั้งหมดนี้มีชุดปั๊ม 22 ล้านชุดเชื่อมต่อกับกริด ปั๊มประมาณ 10 ล้านตัวเป็นปั๊มดีเซล ในขณะที่ปั๊ม 3,50,000 ตัวเป็นปั๊มพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งส่วนใหญ่ใช้งานในช่วงห้าปีที่ผ่านมา
ชุดเครื่องสูบน้ำแบบใช้กริดจะกินไฟมากกว่า 18% ของปริมาณการใช้ไฟฟ้าประจำปีของอินเดียทั้งหมดต่อปี และชุดเครื่องสูบน้ำดีเซลใช้ไฟฟ้ามากกว่า 5.5% ของบิลนำเข้าดีเซลโดยรวม ในช่วงปี 2560-2561 เงินอุดหนุนค่าไฟฟ้าประจำปีเพื่อการเกษตรเพียงอย่างเดียวมีมูลค่ามากกว่า 1.1 ล้านล้านรูเปียห์ (14.7 พันล้านดอลลาร์) และค่านำเข้าดีเซลประจำปีสำหรับชุดปั๊มเกษตรอยู่ที่ประมาณ 0.4 ล้านล้านรูเปียอินเดีย
ในฐานะประเทศหนึ่ง อินเดียเป็นหนึ่งในประเทศที่มีเศรษฐกิจขับเคลื่อนด้วยการเกษตรที่ใหญ่ที่สุด ทำให้เกษตรกรของเราเป็นผู้นำในการแข่งขัน ภาคเกษตรกรรมเพียงอย่างเดียวคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 18.33% ของปริมาณการใช้ไฟฟ้าของอินเดีย การใช้เครื่องสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ช่วยลดการใช้ไฟฟ้าและเปลี่ยนภาระดังกล่าวเป็นพลังงานสีเขียว
ด้วยประชากรมากกว่า 75% ที่มีส่วนร่วมโดยตรงกับการเกษตร กล่าวได้อย่างปลอดภัยว่าอินเดียเป็นสังคมเกษตรกรรมเป็นหลัก รัฐบาลกำลังดำเนินการตามขั้นตอนที่เป็นไปได้ทั้งหมดเพื่อสนับสนุน Anna Daata (เกษตรกร) ในประเทศของเรา กระทรวงพลังงานใหม่และพลังงานหมุนเวียน (MNRE) ได้เปิดตัวโครงการ PM-KUSUM (Pradhan Mantri Kisan Urja Suraksha Evam Utthan Mahaabhiyan) ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานหมุนเวียนอื่น ๆ จำนวน 25,750 เมกะวัตต์
ในกรณีส่วนใหญ่ การจ่ายไฟฟ้าจากโครงข่ายไฟฟ้าจะไม่แน่นอนในตอนกลางคืน ปั๊มน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ที่ใช้แบตเตอรี่ควบคู่กันซึ่งทำงานบนแหล่งพลังงานหมุนเวียนทำให้มั่นใจได้ว่าจะมีน้ำประปาใช้ได้ตลอดเวลา นอกจากนี้ เกษตรกรไม่จำเป็นต้องมาที่ฟาร์มตอนเที่ยงคืนเพื่อเปลี่ยนพลังงานดีเซลไปที่ปั๊มในกรณีที่ไฟฟ้าดับ นอกจากนี้ พลังงานแสงอาทิตย์ยังช่วยสร้างโอกาสการจ้างงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ชนบท และปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพของเกษตรกร
ที่ COP26 อินเดียได้เพิ่มเป้าหมายการสนับสนุนระดับชาติ (NDC) ของพลังงานที่ไม่ใช่ฟอสซิลเป็น 500 GW ภายในปี 2573 จาก 450 GW ก่อนหน้าซึ่งรวมถึง 300 GW ของพลังงานแสงอาทิตย์ คาดว่าอินเดียจะสามารถบรรลุเป้าหมายที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้เป็นจำนวนมากโดยการแปลงชุดเครื่องสูบน้ำเกษตรเป็นพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อให้สอดคล้องกับสิ่งนี้ โครงการ PM-KUSUM มีเป้าหมายเพื่อแทนที่ปั๊มดีเซลทั้งหมดด้วยปั๊มนอกระบบกริดแบบแยกเดี่ยว และทำให้ชุดปั๊มที่เชื่อมต่อกับกริดทั้งหมดทำโซลาร์เซลล์
ภายใต้โครงการ PM KUSUM เกษตรกรจะได้รับประโยชน์จากปั๊มเทคโนโลยีล่าสุดที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ การติดตั้งเครื่องสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ได้รับความช่วยเหลือจากเงินอุดหนุนที่น่าสนใจจากรัฐบาล และเป็นทางออกที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้ถือผลประโยชน์ร่วมทุกฝ่าย
MNRE เล็งเห็นถึงความสำเร็จของโครงการนี้เกี่ยวกับส่วนประกอบที่ผลิตในอินเดีย ซึ่งรวมถึงเซลล์แสงอาทิตย์และโมดูล ปั๊มพลังงานแสงอาทิตย์และอินเวอร์เตอร์ เป็นต้น การออกแบบโครงการนี้ช่วยให้เกษตรกรและผู้รับผลประโยชน์สามารถเลือกผู้ให้บริการที่ดูแลได้ นอกจากนี้ การมีส่วนร่วมของผู้ผลิตแผงเซลล์แสงอาทิตย์และระบบปั๊มในโครงการ PM –KUSUM ยังเน้นย้ำถึงการพึ่งพาการสนับสนุนจากผู้ผลิตในประเทศ
ด้วยเครื่องสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ เกษตรกรสามารถเข้าถึงพลังงานคุณภาพสูงเพื่อการชลประทานได้ ระบบเหล่านี้พกพาสะดวกและสามารถประกอบได้ทุกที่ที่ต้องการ ด้วยการใช้งานที่เพิ่มขึ้นของระบบเหล่านี้ ต้นทุนจึงลดลงอย่างมาก ทำให้เป็นระบบที่มีประสิทธิภาพ สะดวก และคุ้มค่าสำหรับพื้นที่ชนบทที่มีกริดแยก
ปั๊มน้ำพลังงานแสงอาทิตย์เป็นวิธีการแก้ปัญหาต้นทุนต่ำที่ช่วยให้เกษตรกรมีเวลามากขึ้นในการเพิ่มรายได้ด้วยการปลูกพืชผล แทนที่จะต้องขนน้ำจากที่ไกลออกไป โดยยึดมั่นในวิสัยทัศน์ของรัฐบาล ธุรกิจต่างๆ ให้ความสำคัญกับการสร้างโซลูชันปั๊มน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ โซลูชันเครื่องสูบน้ำที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ช่วยเปลี่ยนชีวิตเกษตรกรด้วยการจัดหาพลังงานที่ยั่งยืนและความพร้อมใช้ของน้ำในเวลาที่เหมาะสม ซึ่งจะช่วยเพิ่มผลผลิตและรายได้ให้กับเกษตรกร ระบบนี้ช่วยเพิ่มรายได้ของเกษตรกร ลดการพึ่งพาพลังงานที่ผิดปกติ และเพิ่มน้ำประปาโดยไม่ก่อให้เกิดต้นทุนเชื้อเพลิง
ผู้เขียน : รามกฤษณะ. S หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์และการตลาด Tata Power Solar
ทาทา พาวเวอร์ โซลาร์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของทาทา เพาเวอร์ มีพอร์ตโฟลิโอ PV ระดับสาธารณูปโภคแบบติดตั้งบนพื้นดินมากกว่า 7 กิกะวัตต์ มากกว่า 750 เมกะวัตต์ของโครงการบนชั้นดาดฟ้าและโครงการแบบกระจายสินค้า
Source: PV Magazine
โฆษณา