26 ม.ค. 2022 เวลา 12:36 • ประวัติศาสตร์
• Osman Ali Khan
1
ชายผู้นำเพชรมูลค่า 50 ล้านปอนด์ ไปใช้เป็นที่ทับกระดาษ
ออสมาน อาลี ข่าน (Osman Ali Khan) เป็นนิซาม (Nizam) หรือผู้ปกครองคนสุดท้ายของรัฐไฮเดอราบาด (Hyderabad) ซึ่งเป็นรัฐมหาราชา (Princely State) ที่ตั้งอยู่ทางตอนกลางของอินเดีย โดยออสมานดำรงตำแหน่งเป็นนิซามแห่งไฮเดอราบาดในช่วงปี 1911 จนถึง 1948 ก่อนที่ไฮเดอราบาดจะถูกรวมเป็นส่วนหนึ่งกับอินเดีย
* ในช่วงที่อินเดียตกเป็นอาณานิคมของอังกฤษ Princely State หมายถึงดินแดนที่มีผู้ปกครองท้องถิ่น แต่ต้องขึ้นตรงกับรัฐบาลอังกฤษที่ปกครองอินเดียอยู่ในตอนนั้น
ออสมานถูกบันทึกว่า เป็นหนึ่งในคนที่มีความร่ำรวยที่สุดตลอดกาลของอินเดีย ที่เป็นเช่นนั้น ก็เพราะนอกจากที่เขาจะได้รับทรัพย์สมบัติจำนวนมหาศาลจากต้นตระกูลแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้เขาร่ำรวย ก็มาจากการครอบครอง (มหา) เพชร ที่เรียกว่า เพชรวิกตอเรีย (Victoria Diamond) หรือเพชรจาคอบ (Jacob Victoria)
Victoria Diamond (หรืออีกชื่อหนึ่ง Jacob Diamond)
เพชรวิกตอเรียถูกค้นพบในปี 1884 ที่เหมืองเพชรในเมืองคิมเบอร์ลี่ แอฟริกาใต้ ต่อมาในปี 1891 พ่อค้าเพชรที่ชื่อ อเล็กซานเดอร์ มัลคอล์ม จาคอบ (Alexander Malcolm Jacob | เป็นที่มาของชื่อเพชรจาคอบ) ได้ขายเพชรนี้ให้กับ มาห์บุบ อาลี ข่าน (Mahbub Ali Khan) บิดาของออสมาน โดยสนนราคาในตอนนั้นอยู่ที่ 4 ล้านรูปี
ซึ่งด้วยขนาดน้ำหนัก 184.75 กะรัต (36.9 กรัม) จึงทำให้เพชรวิกตอเรียเป็นเพชรที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 5 ของโลก และมีมูลค่าปัจจุบันอยู่ที่ 50 ล้านปอนด์
หลายปีหลังการเสียชีวิตของบิดา ออสมานก็ได้พบกับเพชรวิกตอเรียที่ถูกซ่อนไว้ในรองเท้าของบิดา ทำให้เพชรวิกตอเรียได้ตกอยู่ภายใต้การครอบครองของออสมานนับตั้งแต่นั้น
อย่างไรก็ตามได้มีการบันทึกว่า ระหว่างที่ครอบครองเพชร ออสมานก็ได้นำเพชรวิกตอเรียมาใช้เป็นที่ทับกระดาษเท่านั้น
1
ในนิตยสาร Time ฉบับเดือนกุมภาพันธ์ 1937 ออสมานได้ขึ้นหน้าปกของนิตยสาร ในฐานะของชายผู้ร่ำรวยที่สุดในโลก (the richest man in the world) โดยมีการระบุว่า ออสมานมีทรัพย์สินทั้งหมดอยู่ที่ 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ปัจจุบันคือราว 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) ซึ่งเทียบเท่ากับมูลค่า 2% ของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในตอนนั้น
7
นอกจากนี้ออสมานยังเคยฝากทรัพย์สินในธนาคารที่อยู่ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยมีมูลค่ากว่า 30 ล้านปอนด์
ออสมาน อาลี ข่าน ขี้นหน้าปกของนิตยสาร Time ฉบับเดือนกุมภาพันธ์ 1937
เมื่อออสมานเสียชีวิตในปี 1967 เพชรวิกตอเรียร่วมไปถึงสมบัติอื่น ๆ ของออสมาน ก็ได้ตกทอดให้กับเหล่าทายาทของเขา โดยทายาทของออสมานต้องการที่จะขายเพชรวิกตอเรีย แต่ก็ถูกรัฐบาลอินเดียสั่งห้ามไว้ เพราะไม่อยากให้ขายสมบัติของชาติ โดยถ้าหากจะขาย รัฐบาลอินเดียจะเป็นผู้ที่รับซื้อเอง
สุดท้ายในปี 1995 รัฐบาลอินเดียก็สามารถซื้อเพชรวิกตอเรียจากทายาทของออสมานได้สำเร็จ ปัจจุบันเพชรวิกตอเรีย รวมถึงทรัพย์สมบัติของออสมาน ได้ถูกเก็บรักษาไว้ภายในตู้นิรภัยชั้นใต้ดินของธนาคารกลางแห่งชาติอินเดีย ที่อยู่ในนครมุมไบ
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา