27 ม.ค. 2022 เวลา 01:54 • การศึกษา
ถ้าเรายังไม่เคยล้มเหลว แสดงว่าเรายังพยายามไม่มากพอ
ผมขับมอเตอร์ไซค์ไม่เป็นครับ
ส่วนจักรยานมาปั่นเป็นจริง ๆ จัง ๆ คือตอนอยู่มหาวิทยาลัยปี 1 ซึ่งก็ปั่นไม่แข็งสักเท่าไรด้วย แต่ก็ไม่กล้าบอกใครว่าปั่นไม่เป็น เพราะอายเพื่อนคนอื่น
ตอนผมเด็ก ๆ ผมได้ยินใครก็ไม่รู้บอกมาว่าถ้าจะหัดปั่นจักรยานให้เป็น ต้องล้มก่อนแล้วจะปั่นเป็นเลย เนื่องจากผมกลัวล้มและกลัวเจ็บ ผมจึงไม่พยายามหัดขี่จักรยานให้เป็น จนส่งผลมาให้ตอนโตไม่กล้าขับมอเตอร์ไซค์เพราะกลัวจะล้มเช่นกัน
.
ปี 2020 เป็นปีที่ผมตั้งมั่นว่าจะอ่านหนังสือให้ได้อย่างน้อย 30 เล่ม ซึ่งจบด้วยปีนั้นผมอ่านไปทั้งหมด 29 เล่ม แต่อ่านจบจริง ๆ นั้นแค่ 28 เล่ม
เล่มที่ผมอ่านไม่จบคือ HUMBLE PI เป็น pocket book ภาษาอังกฤษทั้งเล่ม โดยเป็นหนังสือภาษาอังกฤษเล่มแรกของชีวิตด้วยที่ตั้งใจจะอ่าน สรุปว่าผ่านไปเกือบ 1 เดือน ผมอ่านมันไปไม่ถึง 50 หน้าด้วยซ้ำ จึงตัดสินใจเลิกอ่าน
เหตุที่อ่านไปได้แค่นั้นเพราะ หนังสือเล่มนี้เกี่ยวข้องกับเรื่องตลกเกี่ยวกับความผิดพลาดของคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันทั่วไป ศัพท์ที่อยู่ในเรื่องนี้นั้นยากสำหรับผมมาก เรียกว่าได้อ่านไปต้องเปิดดิคชันนารี่ไป เลยไม่ขอเสียเวลาอ่านต่อ
หลังจากนั้นผมลองอ่านหนังสือภาษาอังกฤษอีก 5 เล่ม ก็สรุปได้ว่าอ่านจบเพียง 3 เล่มเท่านั้น อีก 2 เล่มที่ยากสำหรับผม ก็ต้องยอมเลิกอ่าน ไม่งั้นอาจจะไม่ได้ไปอ่านเล่มอื่นอีกเลยเพราะใช้เวลากับมันนานพอสมควร
ถ้าผมไม่พยายามอ่านหนังสืออังกฤษยาก ๆ ผมก็จะไม่มีวันรู้ตัวเลยว่าจริง ๆ แล้ว ผมไม่ได้เก่งภาษาอังกฤษเท่าที่ตัวเองคิดไว้
.
ก่อนสิ้นปีที่ผ่านมา เพื่อนผมคนหนึ่งสอบติดอัยการ
กว่าจะสอบติด เพื่อนผมต้องผ่านการสอบเนติบัณฑิตมา 7 รอบ และสอบอัยการ 3 รอบ
ส่วนเป้าหมายต่อไปของเขาคือการได้เป็นผู้พิพากษา ซึ่งสอบมาแล้ว 4 รอบ แต่ยังไม่ผ่าน
เพื่อนผมจะพยายามต่อไปจนสอบติดได้แน่นอน
.
เพราะผมกลัวจักรยานล้มแล้วเจ็บ ผมเลยไม่พยายามขี่จักรยานให้เป็น ทั้ง ๆ ที่ความจริงแล้วถ้าผมลองพยายามจริง ๆ ผมอาจจะไม่ล้มเลยก็ได้ (แต่อาจจะไปล้มกับมอเตอร์ไซด์แทน)
ส่วนหนังสือ ถ้าผมไม่คิดพยายามจะอ่านแบบภาษาอังกฤษทั้งเล่ม ผมก็คงคิดว่าตัวเองมีความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษที่ดีในระดับหนึ่ง พอเมื่อรู้ว่าไม่ใช่แบบที่หลงตัวเอง มันเลยทำให้ผมกลับมาทบทวนสกิลและคำศัพท์ภาษาอังกฤษใหม่อีกครั้ง
กว่าเพื่อนผมจะสอบได้อัยการ ต้องพยายามอ่านหนังสือมาแล้วไม่รู้กี่หมื่นกี่แสนบรรทัด สอบตกแล้วตกอีกหลายครั้ง
ถ้าเรายังไม่เคยล้มเหลว
แสดงว่าเรายังพยายามไม่มากพอ
แต่หากเราล้มเหลว และพยายามต่อ
เราจะสามารถทำอะไรได้มากกว่าที่คิดครับ
โฆษณา