27 ม.ค. 2022 เวลา 13:00 • ธุรกิจ
การบริหารทีมแบบ บัว 4 เหล่าและบัวเต่าถุย
1
ปกติแล้วตามคำสอนของพระพุทธเจ้า บัวจะมี 4 เหล่า นั่นคือ...
1. บัวพ้นน้ำ คือ พวกที่มีสติปัญญาฉลาดเฉลียว มีทัศนคติที่เหมาะสม สามารถรู้และเข้าใจในเวลาอันรวดเร็วเปรียบเสมือนดอกบัวที่อยู่พ้นน้ำเมื่อต้องแสงอาทิตย์ก็เบ่งบานทันที ว่าง่ายๆ คือ คนที่สมควรเป็น Talent จริงๆ ขององค์กร
หัวหน้าจึงต้องสร้างแรงบันดาลใจ ให้อิสระ และความท้าทายในการทำงานให้มากขึ้น เพื่อกระตุ้นให้เขาเติบโต ชูยอดเบ่งบาน เป็นผู้นำให้องค์กรในอนาคต
2. บัวปริ่มน้ำ คือ พวกที่มีสติปัญญาปานกลาง และมีทัศนคติที่เหมาะสม อยากเรียนรู้ เมื่อได้ฟังสิ่งต่างๆ พิจารณาตามและได้รับการอบรมฝึกฝนเพิ่มเติมจะสามารถรู้และเข้าใจได้ในเวลาอันไม่ช้า เปรียบเสมือนดอกบัวที่อยู่ปริ่มน้ำ ซึ่งจะบานในวันถัดไป
นี่คือพนักงานในกลุ่ม Potential หรือ ผู้มีศักยภาพ
หัวหน้าก็แค่ช่วยโค้ช หรือ เปิดมุมมองให้เขาเห็นทิศทางเติบโต และส่งเสริมการพัฒนาให้เหมาะสม
3. กลุ่มบัวใต้น้ำ คือ พวกที่มีสติปัญญาน้อย แต่มีความขยันหมั่นเพียรไม่ย่อท้อ ในที่สุดก็สามารถรู้และเข้าใจได้ในวันหนึ่งข้างหน้า และจะโผล่ขึ้นเบ่งบานได้ในวันหนึ่ง
กลุ่มนี้ คือ พนักงานทั่วไปที่แม้ไม่เก่ง แต่มีทัศนคติที่เหมาะสม เป็นคนดีขององค์กร พร้อมเรียนรู้แต่หัวหน้าต้องให้เวลาเค้ามากหน่อย ต้องอดทนค่อยๆ ให้ feedback บ้าง สอนงานบ้าง ตามโอกาสครับ
4. กลุ่มบัวใต้ตม คือ พวกที่ความสามารถไม่สูง ฟังอะไรก็งงๆ ไม่อาจเข้าใจความหมายหรือรู้ตามได้ แถมไร้ซึ่งความเพียรที่จะไปค้นคว้าหาข้อมูลทำความเข้าใจ แม้สมัยนี้ จะ google ได้ แค่ปลายนิ้ว จึงเปรียบเสมือนดอกบัวที่จมอยู่กับโคลนตม ยังแต่จะตกเป็นอาหารของเต่าปลา ไม่มีโอกาสโผล่ขึ้นพ้นน้ำเพื่อเบ่งบาน
กลุ่มนี้ คือ พนักงานที่ทำงานไปวันๆ ความสามารถไม่สูง ทัศนคติก็ไม่สู้จะเหมาะสมนัก แนวทางการบริหาร คือ ต้องกำหนดหน้าที่ และงานที่ชัดเจนมากๆ ไม่ควรให้อิสระในการทำงานแบบ 3 กลุ่มข้างต้น
ทั้งหมดนี้ ก็คือ บัวสี่เหล่าตามคำสอนครับ แต่ยังไม่จบครับ เพราะในการทำงานจริงนั้น มันยังมีบัวเหล่าที่ 5 ที่เป็นบัวกลายพันธุ์
นั่นก็ คือ "บัวเต่าถุย"
คำนี้ผมไม่ได้บัญญัติมาเองนะครับ มันมีจริงๆ ขนาดที่ว่าผมไปค้นจากในดิกชันนารี Longdo.com ยังมีคำแปล ลองไปค้นดูได้ครับ
ถ้าบัวใต้ตม ยังมีประโยชน์ คือ เป็นอาหารปลา อาหารเต่าได้ (เทียบกับในองค์กร แม้จะทำงานไปวันๆ ก็ยังมีประโยชน์) แต่บัวเต่าถุยนี้เป็นเหล่าพิเศษ คือเต่ากินแล้วยังต้องถุยออกมา
1
ลักษณะบัวแบบนี้จะคล้ายๆ บัวใต้น้ำ แต่จะเป็นบัวมา(ร)ยา ที่มีความสามารถในการทำตัวให้เหมือนบัวทุกเหล่าได้ โน้มน้าวคนเก่ง จนหัวหน้าหลายคนเชื่อว่าเป็นผู้มีความสามารถ เช่น
สร้างภาพ ลอกงานชาวบ้านมา เอาไอเดียคนอื่นมาเล่า แต่ไม่ได้เข้าใจ หรือ ลงมือทำจริงๆ หรือ กระทั่งเลื่อยขานาย ขายพี่น้องในทีม ฯลฯ
บัวเต่าถุย จึงความเป็นพิษที่แม้แต่เต่าปลา ยังไม่กล้ากิน และมีโทษกับทีมงานอย่างมาก เช่น
.
- การตัดสินใจผิดพลาด เพราะ ไม่ได้มีความรู้จริงๆ
- กระบวนการทำงานเสีย เพราะ ไม่มีความสามารถในการบริหารจัดการ
- อาจบรรลุเป้าหมายระยะสั้น แต่ในระยะยาวจะเกิดผลกระทบ
- บรรยากาศการทำงานร่วมกันเสียไป เพราะส่วนใหญ่ คนในทีมเค้าจะรู้ดีว่า ใครเป็นบัวเต่าถุย แต่หัวหน้ามักจะไม่ทันสังเกต
หัวหน้าทีมจึงต้องอ่านคนให้ขาด สังเกตบรรยากาศทีมงานให้ออก เพื่อให้บริหารจัดการก่อนที่ทีมจะแตก
2
บัวสี่เหล่า ถ้าเราเข้าใจก็จะพัฒนาทีมงานได้อย่างเหมาะสม ตามศักยภาพที่พวกเขามี
ส่วนบัวเต่าถุยนั้น ก็ต้องมองหาดีๆ และถอนทิ้งเสีย เพราะ ถ้าเก็บไว้ ไม่ว่าบัวเหล่าไหน ก็อาจเน่าตายทั้งบ่อได้นะครับ
อ่านบทความอื่นๆเพื่อ การทำงานที่รอบรู้ขึ้น ได้ที่ https://www.coachforgoal.com/blogs
Content & Graphic: อนิรุทธิ์ ตุลสุข
References:
เรียนรู้เรื่องการใช้ความคิดให้ถูกสถานการณ์ ดูหลักสูตรพัฒนาหัวหน้า ผู้นำ และ mindset เพื่อการทำงานที่ดีขึ้น ได้ที่ www.coachforgoal.com
โฆษณา