27 ม.ค. 2022 เวลา 12:39 • ข่าวรอบโลก
นายสตีเฟน เบรเยอร์ (Stephen Breyer) ผู้พิพากษาศาลสูงสุดสหรัฐอเมริกา ได้ประกาศเมื่อวานว่าเขาจะก้าวลงจากตำแหน่งในปีนี้ การตัดสินใจของนายเบรเยอร์ครั้งนี้นับเป็นข่าวที่สำคัญมากในวงการเมืองอเมริกา
ตำแหน่งผู้พิพากษาศาลสูงสุดของสหรัฐฯ ไม่มีวาระ เมื่อได้รับการแต่งตั้งจากประธานาธิบดีแล้ว ผู้พิพากษาสามารถดำรงตำแหน่งได้ตลอดชีวิต หรือจนกว่าจะตัดสินใจลงจากตำแหน่งด้วยตนเอง ดังนั้น เมื่อใดที่ตำแหน่งว่าง ประธานาธิบดีจะต้องรีบสรรหาผู้พิพากษาที่มีอุดมการณ์ในทิศทางที่ตนเห็นด้วยมาแต่งตั้ง
ในช่วงที่ผ่านมา ศาลสูงสุดของอเมริกาได้เอียงไปในทางอนุรักษนิยมมากขึ้น เพราะสมัยประธานาธิบดีโอบาม่า การเสียชีวิตของนาย Antonin Scalia ผู้พิพากษาอนุรักษนิยม ทำให้เกิดตำแหน่งว่าง แต่พรรครีพับลิกันไม่อนุญาตให้โอบาม่าแต่งตั้งผู้พิพากษาใหม่ จนต่อมาประธานาธิบดีทรัมป์ได้แต่งตั้งนาย Neil Gorsuch ไปแทน
ต่อมา ทรัมป์ได้แต่งตั้งนาย Brett Kavanaugh เมื่อนาย Anthony Kennedy ลงจากตำแหน่ง เมื่อนาง Ruth Bader Ginsburg ผู้พิพากษาขวัญใจฝั่งเสรีนิยมเสียชีวิต ทรัมป์ก็ได้แต่งตั้งนาง Amy Coney Barett เข้าไปแทน ตอนนี้ศาลสูงสุดจึงมีผู้พิพากษาฝั่งเสรีนิยมเพียง 3 คน และผู้พิพากษาฝั่งอนุรักษนิยม 6 คน
เมื่อไบเดนชนะการเลือกตั้ง และพรรคเดโมแครตเข้าครอบครองวุฒิสภา จึงเกิดแรงกดดันอย่างมหาศาลให้นายเบรเยอร์ยอมลงจากตำแหน่ง เพราะว่าเบรเยอร์มีอายุ 83 ปี แล้ว และเป็นหนึ่งในสามผู้พิพากษาฝั่งเสรีนิยม สมาชิกพรรคเดโมแครตจึงเกรงว่า หากเบรเยอร์ไม่ยอมลงจากตำแหน่งระหว่างที่ไบเดนสามารถแต่งตั้งผู้พิพากษาใหม่ได้ และเกิดปัญหาสุขภาพหรือเสียชีวิตเมื่อเดโมแครตเสียวุฒิสภาไป หรือมีประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันอีก ก็จะทำให้พรรคเดโมแครตเสียโอกาสในการแต่งตั้งผู้พิพากษาในศาลสูงสุด
การรักษาและเพิ่มจำนวนผู้พิพากษาบนศาลสูงสุดของสหรัฐฯ เป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับทั้งสองพรรคการเมือง โดยเฉพาะสำหรับพรรคเดโมแครต ซึ่งมองว่าว่าศาล "6-3" ที่เอียงขวา มอบคำตัดสินที่สวนทางกับความต้องการของพรรคอยู่บ่อยครั้ง
ทั้งนี้ ไบเดนก็ต้องดำเนินการสรรหาผู้พิพากษาที่จะมารับตำแหน่งต่อจากเบรเยอร์ โดยไบเดนได้เคยสัญญาระหว่างหาเสียงในปี 2020 ว่า เขาจะเลือกผู้หญิงชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันมาดำรงตำแหน่งนี้ เพื่อเพิ่มตัวแทนจากคนหลากหลายกลุ่มในศาลสูงสุด
.
[ติดตามข่าวและประวัติศาสตร์การเมืองอเมริกา กับเพจ 'รัฐศาสตร์สหรัฐ': https://www.blockdit.com/pages/61d59e9d8379cbc767578a87']
โฆษณา