27 ม.ค. 2022 เวลา 12:57 • คริปโทเคอร์เรนซี
ทำไมเราถึงจะไม่ได้เห็นประเทศไหนในโลกสนับสนุนคริปโต (จนกว่าจะไม่มีทางเลือก)
.
2
รัฐบาลของประเทศต่างๆ ออกมาตราการ เพื่อไม่ให้เงินและสินทรัพย์คริปโตได้เติบโต ไม่ว่าจะมาแบบตรงๆ อย่างจีนและรัสเซีย ที่ออกตัวชัดเจนว่าไม่สนับสนุนสินทรัพย์คริปโตทุกชนิด (นอกจากเหรียญที่รัฐบาลสร้างขึ้น) หรือมาแบบอ้อมแอ้มแบบสหรัฐและไทย ที่ทำเหมือนสนับสนุน แต่ก็ออกภาษี และข้อห้ามใหม่มาตลอด ล่าสุด IMF ถึงขั้นไปบอกให้เอลซัลวาดอร์ เลิกใช้บิทคอยน์
.
1
เคยสงสัยกันไม๊ครับ ว่าทำไมเกือบทุกประเทศ (ไม่ใช่แค่เฉพาะที่ไทย) ถึงร้อนรนขนาดนี้ ตื่นตัว ยับยั้งเต็มที่
.
คำตอบคือ "รักประชาชน ไม่อยากให้ลงทุนในสินทรัพย์ความเสี่ยงสูง"... ใช่ซะที่ไหน! อันนั้นเป็นแค่วาทะกรรมครับ มีสินทรัพย์อีกหลายอย่างที่เสี่ยงไม่แพ้คริปโต แต่ก็ยังได้รับการสนับสนุน เช่น Forex หรือ option แถมบางคนปั่นให้เสี่ยงขึ้นไปอีกโดยใช้ Margin (กู้มาเทรด) ยังไม่เห็นมีใครมาบอกว่ามันเป็นสิ่งผิดกฏหมายเลย
.
คำตอบที่แท้จริงคือ "อำนาจการควบคุมเงิน" เพราะหัวใจหลักของคริปโตคือ Decentralization หรือการกระจายอำนาจไปสู่มือผู้ใช้ทุกคน ซึ่งจะทำให้รัฐบาลเสียอำนาจการควบคุมเงินไป
.
แล้วไอ้อำนาจการควบคุมเงินที่ว่านี่มันสำคัญยังไง? สำคัญมากครับ ในหลายประเด็น แต่ผมขอยกแค่ประเด็นหลักๆ มาเล่าให้ฟังนะครับ
.
ควบคุมเงินได้ ก็เหมือนมีเงินไม่จำกัด
Salaryman Estator
เปรียบประดุจดั่งเล่นเกมเศรษฐีแล้วมีหน้าที่เป็นธนาคาร อยากใช้เท่าไหร่ก็ได้ อยากให้ใครก็ได้ อยากเอาไปลงทุนโครงการไหนก็ได้ หลายโครงการอาจจะเป็นประโยชน์กับสังคม แต่ก็มีอีกหลายโครงการที่ทำไปเพื่อประโยชน์และความมั่งคั่งของตัวผู้ควบคุมเงินเอง
.
2
ไม่แปลกเลยครับ ที่รัฐบาลผู้มีอำนาจควบคุมเงินมักจะใช้เงินอย่างไม่มีประสิทธิภาพ เมื่อเทียบกับบริษัทเอกชน หรือคนทั่วไป ก็เค้าได้เงินมาฟรี คนที่ได้เงินมาฟรี ย่อมใช้จ่ายง่ายกว่าคนที่ทำงานหาเงินมาอยู่แล้ว เป็นธรรมชาติของมนุษย์
.
แต่ต่อให้ใช้เงินอย่างไม่มีประสิทธิภาพแค่ไหน ก็ยังมีมาให้ใช้เรื่อยๆ ชีวิตในฝันเลยใช่ไม๊หละครับ! นี่หละครับ ใครๆ ถึงอยากควบคุมเงิน
.
ควบคุมเงินได้ ก็กุมอำนาจได้
Salaryman Estator
เคยสงสัยไม๊ครับ ว่าทำไมนะ อัตราดอกเบี้ยและภาษี รวมไปถึงการควบคุมราคาต่างๆ ถึงต้องถูกกำหนดโดยคนกลุ่มเดียว แทนที่จะปล่อยให้เป็นอิสระระหว่างผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย... เราทำแบบนั้นไม่ได้ เพราะคนที่ควบคุมเงินอยู่ เค้าไม่อยากให้เราทำครับ เพราะถ้าปล่อยให้เป็นอิสระ รัฐบาลจะไม่สามารถควบคุมการไหลของเงินได้ นั่นหมายถึง รัฐบาลจะไม่สามารถควบคุมการไหลของความมั่งคั่งได้ ซึ่งแน่นอนครับว่าเค้าต้องไม่ยอม
.
แล้วทำไมเราต้องยอมหละ? นั่นก็เพราะเรายังใช้เงินที่ออกโดยรัฐบาลไงครับ ยังไงเราก็ต้องทำตามคนที่ควบคุมเงินอยู่
.
นี่หละครับ ถึงไม่มีประเทศไหนยอมเสียอำนาจการควบคุมเงินไป เพราะนั่นหมายถึง การเสียอำนาจการควบคุมความมั่งคั่ง ซึ่งเป็นอำนาจสำคัญที่รัฐบาลใช้ควบคุมเศรษฐกิจอยู่
.
ควบคุมเงินได้ ก็ควบคุมคนได้
Salaryman Estator
เคยเห็นไม๊ครับ ? บางคนไม่ชอบรัฐบาล แต่พอรัฐบาลแจกเงินกลับแย่งกันไปรับ หรือให้ทำอะไรซักอย่าง โดยเอาผลประโยชน์มาล่อ คนก็ทำตามกันหมด
.
บางครั้งการควบคุม ก็มาในรูปของภาษี ถ้าไม่อยากให้คนทำอะไร ก็แค่ขึ้นภาษีสิ่งนั้นให้เยอะๆ คนก็จะเลิกทำกันไปเอง หรือให้การลดหย่อนภาษีของสิ่งที่อยากให้คนทำ คนก็จะทำกันหมด อย่างไม่มีข้อสงสัย
.
บางครั้งการควบคุม ก็มาในรูปของความกลัว ถ้าทำให้คนกลัวจะเสียสินทรัพย์ที่สะสมมาได้ เช่นกลัวเงินในธนาคารจะโดนอายัด ก็จะควบคุม คนๆ นั้นได้
.
อำนาจการควบคุมเงินมันหอมหวานขนาดนี้ คงไม่มีใครอยากเสียมันไป จริงไม๊หละครับ?
.
เพราะฉะนั้นเราคงจะไม่ได้เห็นประเทศไหนสนับสนุนคริปโต ยกเว้นแต่ประเทศนั้นจะไม่มีอำนาจการควบคุมเงินอยู่แล้วอย่าง เอลซัลวาดอร์ หรือไม่ก็จนกว่าจะถึงวันนึงที่รัฐบาลตระหนักได้ว่า เทคโนโลยีใหม่ของโลกแบบนี้ยังไงมันก็ต้องเกิด ขัดขวางไปก็มีแต่จะเสียเวลา เสียผลประโยชน์ ไม่ต่างอะไรกับตอนอินเตอร์เนตมาใหม่ๆ ที่มีแต่คนต่อต้าน สุดท้ายคนต่อต้านกลายเป็นคนล้าหลังและเสียผลประโยชน์ในที่สุด
.
แต่วันนั้นยังมาไม่ถึงครับ รัฐบาลของทุกประเทศยังมีความหวังว่าพวกเค้าจะปกป้องอำนาจการควบคุมเงินกระดาษของพวกเค้าได้อยู่
.
1
ผมเลยมักจะพูดเสมอครับว่า "อย่าเสียเวลาไปด่าคนที่เราไม่พอใจเลย เพราะมันไม่ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงอะไร" ถ้าเราเป็นเค้า เราอาจจะหวงอำนาจการควบคุมเงินเหมือนกันก็ได้
.
ใช้เวลามาถามตัวเองดีกว่าครับว่า
"โลกมันเป็นแบบนี้ แล้วเราจะทำยังไงดี"
.
ในเมื่อผู้ควบคุมเงินพิมเงินออกมาจนเสื่อมมูลค่า
เราจะเลือกถือสินทรัพย์อะไรดีที่ไม่เสื่อมมูลค่า?
.
ในเมื่ออำนาจการควบคุมเงินบาทไม่ได้อยู่กับเรา
เราจะเลือกถือเงินอื่นไว้บ้างดีไม๊?
.
คริปโตมีผสมกันทั้งเหรียญจริงและเหรียญหลอก
เราจะลงทุนมันไม๊ หรือไม่ยุ่งเลยดี?
.
คำถามนี้ผมคงตอบแทนคุณไม่ได้ แต่ที่ผมบอกได้ก็คือ เราควรเริ่มหาคำตอบให้กับตัวเองโดยเร็วที่สุด ไม่งั้นคุณจะติดอยู่ใน "กับดักของหนูถีบจั่น" ที่ต้องทำงานตัวเป็นเกลียว เพียงเพื่อแลกของกินและของใช้ในแต่ละวัน
.
มันอาจจะฟังดูโหดร้ายนะครับ แต่มันเป็นความจริงในปัจจุบัน... ข่าวดีก็คือ สำหรับคนที่ตระหนักว่าอะไรกำลังเกิดขึ้นและปรับตัวได้เร็ว พวกเค้าจะพลิกวิกฤตเป็นโอกาสได้ และเป็นผู้ชนะในเกมนี้ในที่สุด
.
หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับคุณนะครับ #SalarymanEstator
▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃
หากคุณเป็นนักลงทุน ที่ทำควบคู่งานประจำ
หรือชอบเนื้อหาของ SalarymanEstator
ฝากกดไลค์ 👍
กดแชร์ 🌎
กดติดตาม 🌝
เพื่อเป็นกำลังใจให้กับเรา
และจะได้ไม่พลาดเนื้อหาใหม่ๆ ของเรา ด้วยนะครับ
▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃
โฆษณา