27 ม.ค. 2022 เวลา 14:22 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🔥BREAKING !!🔥 : ด่วน ! GDP โตเหนือคาด ! ล่าสุดสหรัฐฯ ประกาศ GDP ประจำไตรมาสที่ 4 ของปี 2021 ออกมาโตถึง 6.9% ซึ่งสูงกว่าคาดการณ์เฉลี่ยของนักวิเคราะห์ที่ 5.5% ขณะที่มาตรวัดเงินเฟ้อของ FED อย่าง PCE Price Index อยู่ที่ 4.9%
📌 ล่าสุดได้มีรายงานตัวเลขทางเศรษฐกิจที่สำคัญของโลกออกมาอีกแล้ว ! โดยทางสหรัฐฯ ได้ประกาศ GDP ประจำไตรมาสที่ 4 ของปี 2021 ซึ่งพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วที่ 6.9% ต่อปี โดยได้รับแรงหนุนจากความต้องการสินค้าคงคลังและการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่สูงขึ้น
ตัวเลข 6.9% นี้ถือว่าแข็งแกร่งที่สุดในรอบ 1 ปีและเกิดขึ้นหลังจากในไตรมาสที่ 3 มีการเติบโตเพียง 2.3% ขณะที่ 6.9% นี้ยังสูงกว่าคาดการณ์เฉลี่ยของนักวิเคราะห์ที่มองไว้ 5.5%
ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคลหรือ The personal consumption expenditures price index (PCE Price Index) ที่ไม่นับรวมสินค้าประเภทอาหารและพลังงาน ซึ่งเป็นมาตรวัดหลักที่ FED ใช้ติดตามเงินเฟ้อได้เพิ่มขึ้น 4.9% ต่อปีในไตรมาสที่ 4 และนั่นแสดงให้เห็นถึงแรงผลักดันทางด้านเงินเฟ้อจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ
📌 กิจกรรมในภาคสินค้าคงคลัง มีส่วนทำให้ GDP ในไตรมาสที่ 4 เติบโตขึ้นมากกว่าเดิมราว 4.9% และยังคาดว่าจะเป็นแรงหนุนเศรษฐกิจต่อไปในปีนี้ ขณะที่ปัญหาทางด้าน Supply Chain ก็ยังทำให้ธุรกิจต่าง ๆ เร่งการกักตุนสินค้ามากขึ้นเพื่อตอบสนองต่อ Demand ที่ฟื้นตัวได้เร็วกว่า
และเมื่อมีการสต็อกสินค้ามากขึ้น ก็หมายความว่ามีการผลิตมากขึ้นด้วย ดังนั้นจึงส่งผลดีต่อหลายภาคส่วน ขณะที่การใช้จ่ายของผู้บริโภคซึ่งคิดเป็นประมาณ 80% ของ GDP สหรัฐฯ ได้ขยายตัวประมาณ 3.3% ในไตรมาสที่ 4 ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 2% ในไตรมาสที่ 3
นอกจากนี้ ตัวเลขยอดขายจริงขั้นสุดท้าย (Real Final Sales) ซึ่งคิดแยกออกจากยอดขายในการเทรด (การค้าต่างประเทศ) และยอดขายเพื่อเพิ่มระดับสินค้าคงคลัง ได้เติบโตขึ้น 1.9% ไตรมาสที่ 4 ซึ่งสูงกว่า 1.3% ในไตรมาสที่ 3
อย่างไรก็ตาม ข้อมูลบางส่วนชี้ให้เห็นว่าความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจนั้นมีความกระจุกตัวอยู่แค่ในบางช่วงเวลา เนื่องจากมีเทศกาลพิเศษเช่นคริสต์มาส และวันปีใหม่ และมีความเป็นไปได้ที่ความต้องการของผู้บริโภคจะลดลงอีกครั้งในช่วงต้นปีนี้ เนื่องจากการระบาดของโอไมครอน (Omicron)
คาดการณ์ GDP ในไตรมาสที่ 1 ลดลง
ยอดจองโรงแรมและที่พักลดลงในเดือนมกราคม
การใช้จ่ายของผู้บริโภคก็ลดลงจากเดือนธันวาคม
📌 โดยสรุปแล้ว หลายฝ่ายยังมองว่าโอไมครอน จะเป็นผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะสั้น แต่ถ้าอาการป่วยไม่รุนแรงและไม่มีการกลายพันธุ์ที่รุนแรงอีก ก็คาดว่าเศรษฐกิจจะยังคงเติบโตต่อไปได้ในปีนี้
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ต้องจับตามองควบคู่กันไปว่าปัญหาเงินเฟ้อและ Supply Chain จะบรรเทาลงได้มากน้อยแค่ไหน เพราะทั้ง 2 ปัจจัยนี้ยังถือเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญที่สามารถกำหนดทิศทางของเศรษฐกิจโลกในปี 2022
นอกจากนี้ ยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิดว่า FED จะมีความเคลื่อนไหวเรื่องดอกเบี้ยและการทำ QT อย่างไร ซึ่งตอนนี้เกือบจะ 100% แล้วว่า FED จะปรับขึ้นในเดือนมีนาคม ดังนั้นนักวิเคราะห์จึงมุ่งเน้นไปยังประเด็นที่ว่าจะขึ้น 0.25% หรือ 0.5% และจะทำ QT เมื่อไหร่
และไม่ว่าความเคลื่อนไหวที่สำคัญจะออกมาอย่างไร นักลงทุนไม่ต้องกลัวว่าจะพลาดข่าวสารไป เพราะ World Maker จะนำเรื่องนี้มาอัปเดตให้ทราบตลอดปีนี้อย่างแน่นอนครับ
ทันโลก ทันเหตุการณ์ ทันข่าวสารที่แท้จริงไปกับ World Maker
🙏 ขอบคุณทุกท่าน 🙏 ที่ติดตาม World Maker ฝากกด Like และ Share เพื่อเป็นกำลังใจและให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 😊
References :
โฆษณา