28 ม.ค. 2022 เวลา 00:30 • ความคิดเห็น
คิดว่าหลายคนเวลานอนหลับคงต้องเคยฝัน
บ้างก็ฝันถึงเรื่องราวที่เคยพบเจอมา
บ้างก็ฝันถึงใครบ้างคนที่กำลังคิดถึง
บ้างก็ฝันถึงเรื่องที่กำลังหมกมุ่นอยู่
บ้างก็ฝันถึงเรื่องราวนอกเหนือไป
จากประสบการณ์ที่ได้เคยพบเจอ
2
Cr : unsplash
นักวิทยาศาสตร์ให้คำจำกัดความของฝัน คือ
ลำดับภาพที่แสดง ความคิด อารมณ์ และการรับรู้ที่เกิดขึ้นนอกเหนืออำนาจจิตใจ
ในช่วงระหว่างที่เราทำการหลับ
ฝันจะเชื่อมโยงกับจิตไร้สำนึกของเรา
ทำให้ในฝันสามารถมีได้หลายอารมณ์
ทั้งความสุข ความเศร้า ความกลัว ตื่นเต้น
สนุกสนาน ผจญภัย เหตุการณ์ในฝันโดยทั่วไป
จึงมักอยู่นอกเหนือการควบคุมของเรา
4
เป็นที่ถกเถียงกันมานานว่า
ฝันของเรามีสีหรือไม่
เพราะบางคนก็บอกว่าฝันเป็นภาพขาวดำ
บางคนก็จำได้ว่าฝันเป็นสีน้ำตาลซีเปีย
บางคนก็เห็นฝันเป็นภาพสี
ผลงานวิจัยจาก University of Dundee, Scotland
ได้ผลสรุปออกมาว่า คนเราฝันได้ทั้งขาวดำและภาพสี
โดยคนที่มีฝันเป็นภาพขาวดำ ส่วนหนึ่งจะพบเจอในผู้ใหญ่
ที่เติบโตมากับทีวีในยุคขาวดำ ในขณะที่เด็กหรือวัยรุ่น
ที่คุ้นตากับทีวี อินเตอร์เน็ตมีสีสันก็จะเห็นฝันเป็นภาพสี
นอกจากนี้ผลวิจัยทางวิทยาศาสตร์ฉบับอื่น ยังได้ระบุอีกว่า
คนที่ฝันเป็นภาพสีมีแนวโน้มว่าไอคิวจะสูงกว่าคนที่ฝันเป็นภาพขาวดำ
ด้วยเพราะคนเหล่านี้สามารถสร้างสีสันมาปรุงแต่งประกอบอยู่ในภาพฝันได้
และบางครั้งด้วยกลไกของสมองที่จดจำ รูป รส กลิ่น เสียง การสัมผัส
จากประสบการณ์ที่เราได้พบเจอเอาไว้
ก็ได้จดจำมาปรุงแต่งประกอบขึ้นในฝันเอง
4
ทำให้บางคนฝันนอกจากจะเห็นภาพแล้ว
ยังฝันมีกลิ่น
ฝันมีเสียง
ฝันถึงการสัมผัสขึ้นมาได้อีกด้วย
ฝันบางคนจึงเหมือนจริงมาก
เมื่อตื่นขึ้นมาจึงต้องใช้เวลาลำดับความคิดสักพัก
ถึงจะเข้าใจว่ามันเป็นฝัน
4
ฝันบางคนนำไปผูกกับความเชื่อ
และคิดว่ามันสามารถบอกเล่าเรื่องราวชีวิตที่กำลังจะพบเจอได้
บางคนมีฝันก็คิดถึงเรื่องโชค
เพราะเรื่องราวในฝันสามารถตีออกมาเป็นตัวเลขต่าง ๆ
แล้วนำไปเสี่ยงโชคได้
แต่ไม่ว่าฝันของเราจะเป็นแบบไหน
จะฝันเป็นภาพสี หรือขาวดำ
ฝันมีกลิ่น หรือไม่มีกลิ่น
ฝันมีเสียง หรือไม่มีเสียง
ฝันดี หรือฝันร้าย
ฝันสนุก หรือฝันเศร้า
จะเหมือนจริง หรือไม่เหมือน
ทุกฝันเหล่านี้มันก็คือฝัน
ไม่ใช่ความจริงในชีวิตจริง
1
เพราะในฝัน
คือสิ่งที่กลไกในสมองของเราสร้างมันขึ้นมาให้เราเห็น
แต่ในชีวิตจริงเรา
มีสิ่งที่เราต้องพบเจอจากคนหลากหลาย
มีทั้งสิ่งที่ดี
และสิ่งที่ไม่ดี
ในฝัน
มันอาจอยู่นอกเหนือการควบคุม
เราไม่สามารถเลือกว่าอยากจะเห็นหรือไม่เห็นคนไหน
พบเจอหรือไม่พบเจอเรื่องไหนได้
แต่ในชีวิตจริง
เราสามารถเลือก ที่จะให้ชีวิตเราเดินไปบนเส้นทางไหน
เลือกที่จะคบคนที่ดี
และละห่างจากคนไม่ดีได้
เราควบคุมฝันไม่ได้
แต่เราเลือกใช้ชีวิตเราเองได้ครับ...
5
โฆษณา