28 ม.ค. 2022 เวลา 11:28 • คริปโทเคอร์เรนซี
สรรพากรเคาะ ⁉️ ภาษีคริปโทฯสามารถเอาผลขาดทุนมาหักกลบกับกำไรได้(ในปีภาษีเดียวกัน) หลังเปิดรับฟังความคิดเห็น และ “มองอนาคต” เพื่อศึกษาและแก้ไขกฎหมายเพิ่มเติม
วันนี้ (28 ม.ค.65) กรมสรรพากรได้แถลงข่าวเรื่อง "แนวทางการจัดเก็บภาษีจากสินทรัพย์ดิจิทัล" โดยสรุปสั้นๆได้ว่า
1. การจัดเงินได้ให้ชัดเจน โดยระบุประเภทเงินได้และผลประโยชน์ให้ครอบคลุมกำไร/รายได้จากการโอน/ผลประโยชน์อันใดจากสินทรัพย์ดิจิทัล
2. วิธีการคำนวณต้นทุนโดยใช้วิธีมาตรฐานการบัญชีรับรอง โดยสามารถทำได้ 2 วิธี คือ วิธีเข้าก่อนออกก่อน (FIFO) หรือวิธีต้นทุนถัวเฉลี่ยเคลื่อนที่ (Moving Average Cost) โดยสามารถเปลี่ยนวิธีคำนวณในปีถัดไปได้
3. การคำนวณภาษีเงินได้ ทางกรมสรรพากรจะดำเนินการเสนอให้มีการออกกฎกระทรวงเพื่อให้สามารถนำผลขาดทุนมาหักกลบกับกำไรได้ในปีภาษีเดียวกัน ซึ่งจะสามารถเข้าเงื่อนไขนี้เฉพาะ ผู้ประกอบธุรกิจ หรือ Exchange ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. เท่านั้น
4. ภาษีหัก ณ ที่จ่าย กรณีธุรกรรมที่กระทำผ่าน Exchange ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. ไม่จำเป็นต้องหักภาษี ณ ที่จ่ายไว้แต่อย่างใด
5. ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรมสรรพากรจะเสนอพระราชกฤษฎีกาให้ยกเว้น VAT สำหรับธุรกรรมที่กระทำผ่าน ผู้ประกอบธุรกิจ หรือ Exchange ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของก.ล.ต. และสินทรัพย์ดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารแห่งประเทศไทย
6. เพิ่มความชัดเจนเรื่องการวัดมูลค่าสินทรัยพ์ดิจิทัล ณ เวลาที่ได้มา หรือราคาถัวเฉลี่ยในวันที่ได้มา
หลังจากนี้จะมีการออกคู่มือการชำระภาษีของผู้มีเงินได้จากการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ทางกรมสรรพากรกำลังพิจารณาร่วมกับ สมาคมสินทรัพย์ดิจิทัลไทย และสมาคมการค้าผู้ประกอบการธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลไทย และจะดำเนินการเผยแพร่ในวันจันทร์ที่ 31 มกราคม 2565
อย่างไรก็ตาม อนาคตก็ยังคงต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม และแก้ไขตัวบทกฎหมายให้ต่อไป...
ส่วนใครสนใจอ่านฉบับเต็มจากกรมสรรพากร อ่านได้ที่ 👇
โฆษณา