29 ม.ค. 2022 เวลา 00:07 • การตลาด
Move On หรือ Move down กับ “ทิดไพรวัลย์” ที่ถอนตัวจากการเป็นพิธีกรรายการน้าเน็กกลางอากาศ แบบที่ต้องตลึงกันทั้งรายการ
2
ที่มา Kapook! Hilight - กระปุก
เป็นใครก็ตกตลึงกับการประกาศลาออกจากการเป็นพิธีกรร่วมในรายการที่จัดขึ้นโดยน้าเน็ก ที่มีพิธีกรชื่อดังของประเทศอีก 2 ท่านคือคุณได๋ ไดอาน่าและคุณหมึก วิโรจน์ ควันธรรม ร่วมอยู่ในรายการ ซึ่งทั้ง 3 คนยกเว้นทิดไพรวัลย์ ต่างเป็นคนที่มีชื่อเสียงในทางที่ดีเป็นมืออาชีพที่ผู้คนต่างยอมรับ
ในช่วงแรกที่เห็นทิดไพรวัลย์สึกออกมา ก็ออกอาการไฝว้(ภาษาวัยรุ่นสักหน่อย)ทันทีกับคนที่รู้สึกไม่ดีในตอนที่บวช และต่อมาก็มีการถ่ายคลิปแล้วมีการแขวะคนที่มาวิจารย์ และก็เริ่มมีการใช้คำพูดที่ก้าวร้าวในหลาย ๆ ครั้ง
แค่เพียงฆราวาสที่ไม่เคยได้บวชเรียนมาก่อน กระทำตัวแบบนี้ก็ดูไม่ดีอยู่แล้ว เพราะไม่รู้จักยับยั้งชั่งใจ ไม่รู้จักอดทนอดกลั้นหรือรู้จักการให้อภัย หรือแม้แต่การปล่อยวางในสิ่งที่ที่พบเจอและไม่ถูกใจ
1
แต่กับคนที่เคยบวชเรียนมาเป็นสิบพรรษา เมื่อสึกออกมากลับไม่ได้นำพาสิ่งที่เคยเรียนรู้มาตลอดในการใช้ชีวิตภายใต้ร่มกาสาวพัสตร์มาใช้ ทั้งที่ตนเองก็เคยเทศน์สอนผู้คนมามากมาย พอมาเจอกับเหตุการณ์ที่ตนเองไม่พอใจก็ไม่สามารถยับยั้งชั่งใจตนเองได้
ที่มา Bright Today
การที่ประกาศถอนตัวกลางรายการแล้วลุกออกไปเลย ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม ไม่ได้ส่งผลดีต่อทิดไพรวัลย์เลยแม้แต่น้อย ถึงแม้ว่าจะมีการลงข้อความในสื่อโซเชี่ยลถึงเหตุผลที่ตนได้ทำแบบนี้ลงไปเพราะอะไรก็ตามที
หากทิดไพรวัลย์ตั้งใจจะมาลาออกจริง ๆ ไม่เห็นจะมีความจำเป็นต้องทำเช่นนี้เลย แค่เพียงโทรมาคุยกับเจ้าของรายการถึงความไม่สบายใจที่จะเป็นพิธีกรร่วมรายการต้องการที่จะลาออก ทางออกแบบนี้ก็จะดูดีกว่าที่จะกระทำเช่นนี้ เพราะทางทีมงานก็จะได้หาวิธีหาทางลงแบบสวยๆ ในแบบที่บัวไม่ให้ช้ำน้ำไม่ให้ขุ่นให้ได้
1
การกระทำของทิดไพรวัลย์ในครั้งนี้ ทำให้เห็นได้เลยว่าเป็นคนที่มีความฉลาดทางอารมณ์ต่ำมาก อารมณ์ชั่ววูบที่เกิดขึ้นไม่สามารถจับมันได้ทัน เพราะไม่มีสติในระดับที่สูงพอที่จะทำได้ แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าการทำหน้าที่ภายใต้จีวรที่ผ่านมา เป็นเพียงการนำข้อความหรือการจดจำในสิ่งที่ได้บวชเรียนมาหรืออาจจะอ่านมา แล้วนำมาพูดต่อในแบบที่ใช้ผ้าเหลืองสร้างความน่าเชื่อถือ แต่ตนเองไม่ได้เข้าใจถึงแก่นหรือสาระของสิ่งที่พูดที่สอนผู้อื่นเลย
2
ที่มา โปรแกรมบริหารสำเร็จรูป BUSINESS PLUS
บางคนอาจจะพูดว่าทิดไพรวัลย์มีประสบการณ์น้อยในชีวิตที่เป็นฆราวาส ซึ่งก็เป็นเรื่องจริง แต่การใช้ชีวิตไม่ว่าจะอยู่ในสถานะไหน ก็ต่างมีเรื่องราวแบบที่เราไม่ชอบไม่อยากฟังไม่อยากตอบมากระทบจิตใจอยู่แล้ว แต่ทำไมจู่ ๆ พอสึกมากลายเป็นคนที่ความอดทนสั้นซะงั้น
1
ความเป็นจริงแล้วไม่ได้เกี่ยวข้องเลยว่าทิดไพรวัลย์จะอยู่ในสถานะไหน เพราะการแสดงออกแบบนี้ได้ง่ายๆ ก็มาจากตัวตนที่เขาเป็นอยู่ เพียงแต่ครั้งนี้ไม่ได้มีผ้าเหลืองคอยกั้นไว้เท่านั้น
2
เรื่องนี้สังคมไทยต้องกลับมาเรียนรู้ใหม่แล้ว ว่าการที่จะเชื่อถือหรือให้คุณค่ากับใคร โดยเฉพาะคนที่อยู่ในสถานะที่เป็นพระหรือเคยเป็นพระมาก็ตามที จะต้องไม่ไปหลับหูหลับตาสนับสนุนคนที่มีการใช้วาจาที่รุนแรงโดยเฉพาะคนที่อยู่ในเพศบรรพชิต ที่ใช้ข้อคิดเห็นมากกว่าการใช้ข้อเท็จจริงในการนำเสนอ
1
ไม่ใช่แค่ฟังเอามันหรือเอาสนุก แต่ต้องฟังเพื่อเรียนรู้หรือเข้าใจในแก่นแท้ของเรื่องที่สื่อออกมาด้วย
หากจะให้บอกว่าทิดไพรวัลย์จะเป็นอย่างไรต่อ เราสามารถลองย้อนกลับไปดูได้ว่าผู้เคยมีพฤติกรรมเช่นนี้ ปัจจุบันมีชีวิตเป็นเช่นไร เพราะมีตัวอย่างให้เห็นอยู่มากมาย โดยเฉพาะการกระทำที่ดูถูกคนดูคนฟังหรือแม้แต่คนที่ชื่นชอบ
ทิดไพรวัลย์คงจะลืมไปว่าตนเองเป็นคนสาธารณะแล้วในเวลานี้ การกระทำอะไรออกไปไม่ใช่จะทำอะไรตามใจตนเองก็ได้ เพราะทุกการกระทำจะส่งผลกระทบต่อสังคม อยาก Move On ก็ต้องเปลี่ยน แต่ถ้าอยาก Move Down ก็ทำแบบเดิม
ที่มา Wordy Guru
อยากจะบอกทิดว่า คิดให้เยอะก่อนพูดก่อนทำนะทิดนะ พี่เคยเห็นคนแบบทิดมาหลายคนแล้ว ตอนนี้หากไม่มีเรื่องทิดดังขึ้นมา คงไม่มีใครนึกถึงคนเหล่านั้นแล้ว อยากใช้ชื่อเสียงในการประกอบอาชีพในการสร้างรายได้ ความรับผิดชอบต่อสังคมเป็นสิ่งปฏิเสธไม่ได้เลยนะทิดนะ
1
สึกแล้วจะทำอะไรก็ได้ก็จริงนะ แต่ต้องไม่ทำร้ายสังคมไม่ดูถูกคนดูนะทิดนะ
1
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
โฆษณา