29 ม.ค. 2022 เวลา 12:50 • การศึกษา
เสียงจามเรา ไม่เท่ากัน
ว่ากันด้วยเรื่องของการจาม ไม่มีใครในโลกไม่เคยจาม จริงมั้ยคะ รึจะเถียง ซึ่งการจามมันเป็นเรื่องปกติค่ะ เกิดได้ตลอดเวลา เเล้วสังเกตมั้ยคะว่าเวลาเเต่ละคนจาม จะมันจะไม่เสียงเหมือนกัน บางคนจามเสียงน่ารั๊กน่ารัก ออกเสียงเเบบ ฮัชชิ๊ ๆ เบา ๆ เเบบคุณหนู ในขณะที่บางคน โอ้โห...จามทีนึง รัชดาลัยต้องเข้าเเล้วเเหละ คือจะดังอะไรปานนั้นเเม่ เเบบว่า...ฮัชเช้ยยยยย ดังสนั่น เเทบถอดวิญญาณคนรอบข้าง ๆ เลยก็มี เเล้วทำไมคนเราจามไม่เหมือนกัน วันนีมีคำตอบค่ะ
โดยปกติเวลาเราจะจาม ก็มักจะสูดลมหายใจเข้าไปเยอะๆ มีการยกช่วงอกสูงขึ้น มีการหลับตา เงยหน้าเเละอ้าปาก ครบสูตรเลย สังเกตว่าเวลาจามเเรง ๆ เราจะรู้สึกโล่งจมูกอย่างบอกไม่ถูกเลยเเหละ เเล้วทำไมบางคนเสียงจามเค้าน่ารั๊ก ๆ ถ้าคนรอบตัวมองอาจจะรู้สึกฮุ๊ย!! ขัดใจ มันไม่สุดงะ มันต้องจามดัง ๆ เเรง ๆ มันถึงจะฟิน 5555
ต้องบอกเเบบนี้ค่ะว่า เสียงจามเกิดจากอากาศที่ได้รับการกดดันและพุ่งออกมาทั้งทางปากหรือจมูกของเรา  เสียงจามของเเต่ละคน จะดังหรือค่อย ก็ขึ้นอยู่กับศักยภาพของปอดเราด้วย อย่างเช่น ความแข็งแรงของปอด, ขนาดของปอด, หรือความสามารถในการเก็บกักลมหายใจ ได้นานมากน้อยแค่ไหน กล่าวคือ ยิ่งเรากลั้นหายใจได้นานเท่าไหร่ ก็จะยิ่งจามได้เสียงดังมากเท่านั้น
ซึ่งเสียงจามจะมีความดังอยู่ที่ 80-90 เดซิเบล อันนี้ถือว่าอยู่ในระดับดังเลยค่ะ เพราะปกติคนเราสนทนากัน ระดับเสียงจะอยู่ที่ประมาณ 60 เดซิเบล สำหรับใครที่รู้ว่าตัวเองเป็นคนจามเสียงดัง อย่าพยายามกลั้นจามเด็ดขาดนะคะ เพราะถ้าคุณเป็นคนที่จามเสียงดังเเละกลั้นจาม เเรงดันที่ควรจะออกมากับการจาม มันอาจจะส่งต่อสมองเเละช่องหูได้ อันตรายมาก ๆ เลยค่ะ ถ้าต้องจามจริง ๆ ให้เราจามใส่ผ้าเช็ดหน้าหรือทิชชู่หนา ๆ ก็จะช่วงลดเสียงลงได้เเล้วค่ะ
โฆษณา