30 ม.ค. 2022 เวลา 15:48 • การตลาด
คำว่าขอโทษของคุณหมายความว่าอะไรกันแน่ แต่ของน้าเน็กไม่ได้หมายถึงอย่างที่คนส่วนมากเข้าใจแน่นอน
ทีแรกตั้งใจจะเขียนตอนที่ 2 ของเรื่องในวันที่ Food Delivery ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปแล้ว แต่บังเอิญได้เห็นคลิปของน้าเน็กที่ออกมากล่าวขอโทษทิดเอก ไพรวัลย์ กับเรื่องราวที่เกิดขึ้นในวันก่อนที่ถูกแขวนกลางอากาศ
จึงอดไม่ได้ที่จะนำเรื่องนี้มานำเสนอ เพราะในอดีตเคยเผชิญกับคำนี้แล้วมีผู้ปลดล๊อคให้ และล่าสุดเมื่อประมาณสัปดาห์กว่าๆก็ได้ใช้คำนี้กับคนๆหนึ่งที่ไม่ได้ประสงค์ดีกับ “ยุคใหม่ฯ” ทั้งต่อหน้าและลับหลัง
เพื่อให้ได้เข้าใจที่มาที่ไปของการขอโทษของน้าเน็กในครั้งนี้ จึงได้เข้าไปฟังในแบบฉบับเต็มที่ไม่ใช่แบบที่ถูกตัดมาบางส่วนเพื่อนำเสนอ แล้วก็ได้พบว่าสิ่งที่น้าน็กนำเสนอนั้นมีการเกริ่นนำขึ้นมาแล้ว ว่าที่ไม่ได้พูดถึงรายละเอียดในเรื่องที่เกิดขึ้น ก็เพราะว่าทุกคนสามารถติดตามดูในไลฟ์ที่มีการนำมาฉายย้อนหลังได้ จะวนดูกี่รอบก็ได้ ซึ่งก็จะเห็นถึงที่มาที่ไปของเรื่องนี้
“ยุคใหม่ฯ” ติดตามน้าเน็กมาตั้งแต่ตอนที่ยังไม่เผยตัว กับการพากษ์เสียงแบบสดๆออกรายการเป็น "น้าหลือม" ในรายการ "เกมฮอตเพลงฮิต" กับดีเจไก่-สมพล ได้เห็นมุมการแสดงตลกแบบฉีกแนวที่ไม่จำเป็นต้องออกมาแสดงตัวตน
ที่มา Pantip
หลายปีหลังจากนั้นก็ได้ฟังการให้สัมภาษณ์ของน้าเน็กกับรายการหนึ่ง ว่า การที่เราเป็นบุคคลสาธารณะต้องการความเป็นส่วนตัวเหมือนคนอื่นๆ คำนี้มันใช้ไม่ได้ เพราะคุณได้รับความไว้เนื้อเชื่อใจจากคนจำนวน มีรายได้จากคนที่ติดตามคุณ และคุณจะมาบอกว่าต้องมีพื้นที่ส่วนตัว คุณต้องยอมรับสิ่งที่ประชาชนสะท้อนมา คำพูดก็จะประมาณนี้อาจจะไม่ถูกเป๊ะ 100%
แล้ววันนี้น้าเน็กก็ออกมาขอโทษทิดเอก ไพรวัลย์ ถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น “ทิดเอกครับ ผมถือว่าคุณชนะ ผมขอโทษแล้วกันครับ ถ้านั่นจะเป็นวันที่แย่และเลวร้ายอีกวันหนึ่ง ถ้าผมมีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ผมขอโทษแล้วกัน”
ด้วยการที่ “ยุคใหม่ฯ” เคยต้องพูดคำนี้ในวันหนึ่งที่ในใจร้อนรุ่มเพราะมั่นใจว่าอีกคนนั้นผิดเต็มประตู จากคำพูดที่สอบถามน้องเขาว่า หนังสือที่ให้ยืมไปชอบส่วนไหนบ้าง คำตอบคือ พี่ไม่ต้องมาด่าหนู พอฟังแล้วก็งง จึงถามกลับไปว่าพี่ด่าตอนไหน ตำตอบก็งงเข้าไปอีก คือ ก็กำลังด่าอยู่นี้ไง แล้วก็ถามกลับว่าคำไหนที่ด่า สิ่งที่ได้ยินคือ พี่ไม่พูดแต่พี่คิด
ที่มา ไทยรัฐออนไลน์
หลังจากนั้นอดีนาลีนก็พลุ่งพล่าน มือ “ยุคใหม่ฯ” ก็เอื้อมมือไปสัมผัสคอเสื้อเขาโดยอัตโนมัติกระชากอย่างแรงแล้วพูดว่าว่า ....ด่าตอนไหน (ลืมบอกไปน้องคนนี้เป็นผู้หญิงข้ามเพศตัวสูงกว่ายุคใหม่ราว 10-15 ซม.ได้) พอได้สติก็ปล่อยคอเสื้อเขาเพราะตัวเขาสั่นและกลัวมาก
หลังจากนั้นก็ได้โทรไปปรึกษาคนที่เชื่อใจที่ให้คำแนะนำดีๆมาตลอด แต่อายุน้อยกว่าร่วม 20 ปี น้องเขาได้ฟังเรื่องราวทั้งหมดแล้ว ก็บอกกลับมาว่า “พี่ต้องไปขอโทษ” ยุคใหม่ฯก็ถามกลับไปว่า “ผมไม่ผิดทำไมต้องขอโทษ”
แทนที่จะได้คำตอบกลับกลายมาเป็นคำถามกลับมาว่า “พี่ให้ความหมายคำว่าขอโทษว่าอย่างไร” ยุคใหม่ฯก็ตอบว่า การขอขอโทษคือการที่เราทำผิดพลาดจึงขอโทษ
ที่มา The Momentum
แต่ที่ปรึกษาคนนี้ตอบยุคใหม่กลับมาว่า “ความหมายของผมคือ การทำให้ความสัมพันธ์ที่ยาวนานและการแสดงความใจกว้างของเรา” พอฟังแล้วถึงกับอึ้ง แล้วยุคใหม่ฯก็เดินไปขอโทษน้องคนนี้ แต่สิ่งที่ได้รับกลับมาคือน้องเขาก็ยังไม่พอใจอยู่ แต่ก็รับคำขอโทษทว่าไม่มีการขอโทษกลับแต่อย่างใด
หลังจากนั้นก็ได้โทรไปเล่าให้ที่ปรึกษาฟัง ได้คำตอบกลับมาว่า “เยี่ยมเลยพี่ พี่ได้ก้าวข้าวกำแพงความใจแคบแล้ว”
แม้ว่าน้องคนนี้จะรับคำขอโทษแบบไม่พอใจนัก และไม่ขอโทษกลับในวันนั้นก็จริง แต่มันทำให้เรายังคบกันต่อมาจนถึงปัจจุบันเป็นพี่เป็นน้องเหมือนครอบครัวเดียวกัน มีอะไรก็ช่วยเหลือแบ่งปันกัน
ซึ่งการขอโทษในครั้งล่าสุด ก็เป็นการขอโทษที่ทำให้คนในที่ทำงานสบายใจโดยเฉพาะเจ้านาย ไม่ใช่ขอโทษเพราะยุคใหม่ฯทำผิด ผลลัพธ์ก็คือคนที่เข้ามาจุ้นจ้านวุ่นวายที่นำข้อมูลภายในที่ยุคใหม่ฯ ดูแลเอาออกไปพูดข้างนอก ทั้งที่มันทั้งไม่ควรทั้งผิดกฎหมาย เพราะเป็นความลับบริษัท ต้องหยุดพฤติกรรมนั้นทำต่อไม่ได้เพราะคนที่ให้ข้อมูลก็ไม่กล้าให้ ระดับบริหารก็ลงมาช่วยตรวจสอบ
1
ที่มา Kapook! Hilight - กระปุก
ขอโยงเรื่องนี้กับการขอโทษของน้าเน็กนะครับ (เหมือนเราจะเรียนหลักสูตรอบรมเรื่องนี้มาเหมือนกัน) ก็คือการขอโทษเพื่อที่จะให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีต่อไป คนที่แวดล้อมก็จะได้ดำเนินงานต่อแบบไม่อึดอัด
ใครจะมีความเห็นอย่างไรก็ตามขึ้นอยู่กับมุมองของแต่ละคน ซึ่งทุกคนมีอิสระที่จะคิด แต่ความคิดของยุคใหม่ฯที่มีต่อน้าเน็ก ต้องขอบอกว่า “หัวใจคุณมันน่ากราบจริงๆ”
แอบอิจฉาทิดเอกเหมือนกัน ที่ได้กอดคนที่ “ยุคใหม่ฯ” ขอบมากๆ (น้องได๋) เอกนะเอก.......
ที่มา Posttoday.com
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
โฆษณา