30 ม.ค. 2022 เวลา 22:18 • ความคิดเห็น
ทำไมคนไทยส่วนใหญ่ถึงอยากย้ายไปอยู่ประเทศอื่น ?
คำถามนี้ถูกลบ
จริงๆคนไทยส่วนใหญ่ ไม่ได้อยากย้ายประเทศหรอกครับ ประเทศไทยถือเป็นประเทศที่ดีที่สุดประเทศหนึ่งครับ เรามีธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ มีทุกอย่างพร้อมหมด ถ้าลองสังเกตมีคนต่างชาติจำนวนไม่น้อยที่เลือกจะเกษียณมาอาศัยอยู่ที่ไทย และถ้าเลือกได้ผมเชื่อว่าคนไทยก็อยากอยู่ไทยนี่แหละครับ
แต่สาเหตุที่ทำให้คนไทยกลุ่มหนึ่งอยากย้ายประเทศ ( ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นคนรุ่นใหม่ ) ก็เพราะการบริหารประเทศที่ไร้ซึ่งศักยภาพของคนบางกลุ่ม ถ้าคุณได้ลองมองย้อนกลับไปหลายสิบปีก่อน มันไม่ได้มีกระแสย้ายประเทศหนักขนาดนี้ ยิ่งสมัยทักษิณนะครับ ประเทศไทยถูกมองเป็นเสือตัวที่ 5 ของเอเชีย ดูเป็นประเทศที่มีอนาคตจนต่างชาติแห่กันมาลงทุน
แต่ตัดภาพมาตอนนี้ประเทศไทยเป็นอะไรไปแล้วก็ไม่รู้ ทั้งๆที่ผ่านมาเป็น 10 ปี แต่ประเทศแทบจะไม่ได้พัฒนาขึ้นเลย ดูๆแล้วมีแต่จะถอยหลังลงคลองขึ้นทุกวัน
ผมจะยกตัวอย่างให้ดูเป็นข้อๆนะครับ
1. ค่าครองชีพ เทียบให้เห็นภาพนะครับ ค่าแรงขั้นต่ำ บ้านเรา ตอนนี้อยู่ที่ 330 บาท/วัน แต่ถ้าเราไปทำที่อเมริกา จะอยู่ที่ 256-427 บาท/ชั่วโมง ย้ำ ต่อชั่วโมงนะครับ(ทำ 8 ชั่วโมง = 2,048-3,416 บาท/วัน ) ผมจะไม่เอาภาษีมาคิดนะครับ เพราะถึงคิด บ้านเขาก็ยังได้เยอะกว่า (ภาษี 5-40%) บ้านเราต้องทำงานหนักขนาดไหนถึงจะซื้อไอโฟนได้สักเครื่อง?
1
2. ไร้ซึ่งเสรีภาพทางการเมือง - ประเทศที่เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ประชาชนเขามีสิทธิแสดงออกครับ ชุมนุมได้ เห็นต่างได้ ซึ่งถ้าไปที่อเมริกาจะเห็นการชุมนุมกลุ่มเล็กๆมากมายหน้าทำเนียบขาวอยู่บ่อยครั้ง แต่บ้านเราถ้าเห็นต่างคือคุกครับ วิจารณ์อะไรไม่ได้ เห็นต่างก็ไม่ได้ ลองไปดูข้อมูลย้อนหลังสิครับ ว่ามีเด็กกี่คนถูกจับเข้าคุกเพราะแค่เห็นต่างทางการเมือง คนรุ่นใหม่เขาออกมาเรียกร้องก็เพื่อต้องการให้ประเทศมันดีขึ้น แต่ในเมื่อพวกเขาทำไม่ได้ ก็ต้องเปลี่ยนไปใช้วิธี ย้ายไปประเทศที่ดีกว่าแทน
3. ความเหลื่อมล้ำ - รวยกระจุก จนกระจาย ก็ยังเป็นคำที่ใช้ได้ตลอดสำหรับประเทศไทย ไปดูสิครับว่าคนกี่ % ในประเทศที่ครอบครองทรัพย์สินส่วนใหญ่ในประเทศ แม้กระทั่งกฎหมายยังเอื้อนายทุนเลยครับ ถ้าคนธรรมดาอย่างจะลืมตาอ้าปาก อยากจะมีธุรกิจเป็นของตัวเองบ้าง ต้องพยายามหนักขนาดไหนครับ ถึงจะทำได้ ไม่ต้องมองไกลเลยครับ ดูเบียร์สิครับ ทั้งประเทศมีอยู่แค่ 2 ยี่ห้อ ทั้งๆถ้าเปิดเสรีได้ ศักยภาพของคนไทยสามารถผลิตคราฟเบียร์ออกมาได้มากมากเลย เราทำได้ครับ แต่เราไม่ทำ
4. ความเจริญ - ประเทศไทยแทบจะไม่เปลี่ยนไปเลยครับในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ไม่ต้องดูอะไรมากมาย อย่างระบบขนส่งมวลชน ไปดูสิครับ ว่ามีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง เราใช้รถไฟคันเดิม รถเมล์คันเดิมมากี่ปีแล้ว ภาษีก็เสียทุกปี เราได้อะไรกลับมาบ้าง? ถนนลูกรังที่ไม่เคยหมดไป ถนนใหม่ในที่เก่า ทุบทำใหม่อยู่นั่นแหละ
5.ระบบราชการ... ขอละเอาไว้ในฐานะที่เข้าใจ
คือถ้าผมจะเล่าถึงปัญหาจริงๆมันเยอะมากครับ พูดทั้งวันก็ไม่หมด ผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่อยากย้ายประเทศเหมือนกัน สรุปเลยนะครับ ประเทศไทยมันดีครับ แต่การบริหารมันแย่
และสำหรับคนรุ่นใหม่แล้ว การเริ่มต้นใหม่ มันไม่ได้น่ากลัวหรือยากขนาดนั้นครับ ภาษาก็ฝึกฝนได้ ถ้าไม่คุ้นชินสถานที่ ก็ปรับตัวได้ ถ้าผมมีโอกาสผมก็ไปเหมือนกันครับ
โฆษณา