31 ม.ค. 2022 เวลา 08:14 • ประวัติศาสตร์
ประเพณี | ปีใหม่เริ่มจากวันแรก ถึงวันที่ 15 ทำอะไรดี? สืบสานจากรุ่นพี่ที่ต้องรู้!
1
"กรี๊ดดดดดดดดดดด..." ฟินรับปีใหม่กันมั้ยคะ? คุณเริ่มรู้สึกว่าปีใหม่น่าเบื่อมากขึ้นเรื่อย ๆ หรือไม่? อาจเป็นเพราะเราไม่ยึดติดกับขนบธรรมเนียมประเพณีเหมือนบรรพบุรุษของเรา
วันนี้บรรณาธิการจะแสดงให้คุณเห็นว่าจักรพรรดิองค์เก่ากำลังทำอะไรตั้งแต่วันแรกจนถึงวันที่สิบห้าของวันแรกตามปฏิทินจันทรคติและสัมผัสรสชาติของเทศกาลฤดูใบไม้ผลิโบราณ
วัน แรกของเดือนตามปฏิทินจันทรคติ
เป็นวันเผาเครื่องหอม เข้าเฝ้าประตู และไม่ทำความสะอาดหรือไม่? วันแรกของเดือนแรกเรียกว่าวันหยวน ไก่ทองประกาศรุ่งอรุณ เริ่มต้นปีใหม่ และต้นฤดูใบไม้ผลิ ในวันนี้ ผู้คนจะตื่นแต่เช้าเพื่อไปสักการะบรรพบุรุษ สักการะเทพเจ้า เผาเครื่องหอม และจุดพลุ ซึ่งมีความหมายว่า บูชาเทพเจ้าแห่งสวรรค์และโลกและอธิษฐานสำหรับปีใหม่ แน่นอนว่ายังมีการแข่งขันให้ทันต้นหอมในวัดด้วย
ผู้คนเริ่มมาที่ประตูพร้อมกับของขวัญที่เรียกว่า "สวัสดีปีใหม่" และรุ่นน้องก็ทักทายผู้อาวุโสเพื่อปราบปรามวิญญาณชั่วร้าย นอกจากนี้ ผู้ที่มีความเชื่อตามประเพณีในครอบครัวควรเป็นมังสวิรัติในวันแรกของปีใหม่ ที่เรียกว่า "กินเร็ววันแรกของปีใหม่ดีกว่าอดอาหารเป็นเวลาหนึ่งปี"
สังเกต! สังเกต! สังเกต! วันนี้ไม้กวาดไม่เลอะง่าย ถ้าใช้ไม้กวาด จะปัดเป่าโชคลาภ ล้มละลาย แล้วไปดึงดูดดาวไม้กวาด อันเป็นเหตุให้โชคร้าย จึงไม่สามารถทำความสะอาดและนำขยะออกไปได้ ในสมัยโบราณ ผู้คนยังให้ความสนใจกับการไม่สาดน้ำ ดังนั้น การอาบน้ำจึงไม่ค่อยดีนัก คนรักความสะอาดพักผ่อนได้แล้ววันนี้
1
วันที่สองของเดือนตามปฏิทินจันทรคติ, งานเลี้ยงปีใหม่, การกลับบ้านของแม่และการปลดปล่อยชีวิต
Jin Fei ประกาศฤดูใบไม้ผลิในช่วงเช้าที่ผู้หญิงในครอบครัวจะทำหน้าที่เป็นประธานในการ "ต้มหม้อ" ซึ่งเป็นการปรุงอาหารมื้อใหญ่ ต่อไปคือ "ดินเนอร์ปีใหม่" อันหอมกรุ่นซึ่งเป็นมื้อที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ในช่วงต้นปีใหม่!
หลังจากนั้นเราจะต้องออกไปไหว้พระหรือไหว้บรรพบุรุษของเราในวันปีใหม่ นี่ก็เป็นวันกลับบ้านของแม่ตามนิทานพื้นบ้านด้วย แน่นอน เจ้าจะต้องไม่มือเปล่าเมื่อกลับไปบ้านแม่เพื่อน้องใหม่ คำอวยพรปีใหม่ โดยทั่วไปแล้ว คุณสามารถนำผลไม้ เค้กข้าว เห็ด และสินค้าปีใหม่อื่นๆ มาด้วยได้
ยังมีอีกหลายพื้นที่ที่ยังคงธรรมเนียม "การปลดปล่อย" การซื้อปลาคาร์พเป็นๆ เอากระดาษสีแดงปิดตาปลา และปล่อยในบ่อแม่น้ำหลังจากทำพิธีง่ายๆ
วันที่สามของเดือนจันทรคติ ทำความสะอาดและงดการเยี่ยมเยียน
ในวันนี้ เมื่อทุกครอบครัวตื่นแต่เช้า สิ่งแรกที่ทำคือจุดประทัด กวาดคนจน กวาดขยะที่สะสมไว้เมื่อเช้า กวาดสิ่งสกปรก และคนยากจน
ผู้คนมักจะไม่ออกไปทักทายปีใหม่ในวันนี้ วันที่สามของปีใหม่ยังเป็นวันตามประเพณีของ หมาแดง สุนัขสีแดงเป็นเทพเจ้าแห่งความโกรธ และง่ายต่อการทำให้เกิดการโต้เถียงและข้อพิพาท ดังนั้นให้อยู่บ้านเพื่อไม่ให้เจอวิญญาณร้ายและนินทา
วันที่สี่ของเดือนจันทรคติแรกรับเทพเจ้าแห่งความมั่งคั่งและจัดงานเลี้ยง
วันที่สี่ของเดือนจันทรคติแรกเรียกอีกอย่างว่า "วันแกะ" ในปฏิทินจักรวรรดิเก่า มีการนับแกะ ดังนั้น "ไคไทแกะสามตัว" ที่มักกล่าวกันว่าเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นมงคล และราชาในครัวต้องการตรวจสอบทะเบียนบ้าน ตามคติพื้นบ้านวันที่ห้าของเดือนจันทรคติแรกยังเป็นวันเกิดของเทพเจ้าแห่งความมั่งคั่งดังนั้นกิจกรรมที่สำคัญที่สุดต่อไปคือการรับเทพเจ้าแห่งความมั่งคั่งในวันก่อนวันเกิดเทพเจ้าแห่งความมั่งคั่งแต่ละครอบครัว จะจัดงานเลี้ยงฉลองเทพเจ้าแห่งความมั่งคั่ง
วันที่ 5 ค่ำเดือน 1 กินขนมจีบ เครือญาติ อย่าทำงานหนัก
นี่คือวันวัวในตำนาน Gen Niu ไถสปริง ถนนห้าสายเชื่อมต่อกับเทพเจ้าแห่งความมั่งคั่ง ตะวันออก ตะวันตก เหนือ ใต้ กลาง และถนนห้าสายนำไปสู่ความมั่งคั่ง วันนี้ก็น่าสนใจมากเช่นกัน ประเพณีพื้นบ้านคือการกินเกี๊ยวหรือที่เรียกกันทั่วไปว่า "หยิกปากคนตัวเล็ก" ตามนิสัยเดิม ๆ ให้กิน "เกี๊ยวน้ำ" เป็นเวลาห้าวันเพื่อหลีกเลี่ยงความหายนะของการใส่ร้าย
วันนี้เป็นที่รู้จักกันทั่วไปว่าโปหวู่และประเพณีพื้นบ้านกล่าวว่าข้อห้ามมากมายก่อนที่จะหักห้าข้อในวันนี้สามารถทำลายได้ตั้งแต่คฤหาสน์ของเจ้าชายไปจนถึงครัวเรือนเล็ก ๆ ในถนนและตรอกซอกซอยแม้แต่การต้อนรับในสมัยโบราณ ผู้หญิงก็ห้ามออกไปไหนและเริ่มมาเยี่ยมกันอีกแล้ว สวัสดีปีใหม่ ยินดีด้วย มันไม่ใช่วันที่ดีในการทำงาน มิฉะนั้น ปีนี้มันจะพังยับเยิน
วันที่หกของเดือนจันทรคติแรกร้านเปิดแล้วส่งพระเจ้าผู้น่าสงสาร
วันที่หกของเดือนจันทรคติแรกคือวันม้าซึ่งหมายถึงความสำเร็จ ผู้คนสามารถเริ่มออกไปทำธุรกิจได้ที่นี่ ตามท้องถนนของการสักการะหลี่จิ่ว หลายพันครัวเรือนและหลายพันประตูมองดูพวกเขา และไม่มีใครไม่ส่งคนจน เมื่อเปิดประตูต้อนรับแขก ก็เป็นธรรมดาที่จะกวาดขยะทิ้ง แล้วจึง "ส่งคนจน" "ส่งคนจน" เป็นประเพณีปีหนึ่งที่โดดเด่นมากในสมัยโบราณประเทศของฉัน นั่นคือ การเซ่นสังเวยคนจน ผีหรือเทพผู้น่าสงสาร
ตามตำนานเล่าว่าผีผู้น่าสงสารคือลูกชายของจวนซู ที่อ่อนแอและเตี้ย และชอบใส่เสื้อผ้าขาดๆ และดื่มโจ๊ก แม้จะให้เสื้อผ้าใหม่แก่เขา เขาจะไม่สวมใส่จนกว่าจะฉีกหรือเผาเป็นรู
ขึ้น 7 ค่ำ เดือน 1 วันประสูติของมนุษย์
วันที่เจ็ดของเดือนแรกคือ "วันมนุษย์" ซึ่งเป็นเทศกาลตามประเพณีโบราณของชาวฮั่น ในวันนี้ทุกคนสามารถเริ่มเฉลิมฉลองวันเกิดของพวกเขาและชีวิตก็เจริญรุ่งเรืองและมีชีวิตชีวา กระจายแพนเค้กและกินซุป Qibao พักร่างกายและจิตใจแล้วพักฟื้น ในช่วงเช้าตรู่มีงานเลี้ยงครอบครัวอันโอ่อ่า อาหารเย็นและเครื่องดื่ม ตลอดจนประทัดและดอกไม้ไฟเพื่อเฉลิมฉลองวันเกิด
วันที่แปดของเดือนจันทรคติจะมองเห็นดวงดาว
"เจ็ดคนและแปดหุบเขา" วันที่แปดของเดือนแรกยังเป็นวันแห่งหุบเขาหรือที่เรียกว่าเทศกาลซุ่นซิง ตามตำนานเล่าว่าวันนี้เป็นวันของอาณาจักรล่างของดาว และท้องฟ้ามีดาวมากที่สุด ถ้าวันนี้มีแดดจัด แสดงว่าปีนี้เกี่ยวข้าวดี ถ้าเมฆครึ้ม การเก็บเกี่ยวจะหายไป หวังว่าจะมีวันที่ดี!
วันที่เก้าของเดือนจันทรคติแรกวันประสูติของจักรพรรดิหยก
วันที่เก้าของเดือนจันทรคติแรกเป็นวันเกิดของจักรพรรดิหยก วิหารแห่งสวรรค์ได้รับการจัดตั้งขึ้น ผู้คนถวายเครื่องหอมและสวดมนต์อย่างจริงใจ ผู้คนจะสักการะจักรพรรดิหยก จัดพิธีเฉลิมฉลอง และอธิษฐานขอให้อากาศดีและดี โชคดีในปีใหม่
ขึ้น ๑๐ ค่ำ เดือน ๑ เทศกาลหิน
เทศกาลหิน จริง ๆ แล้วมีเทศกาลดังกล่าว "วันที่สิบของปีใหม่วันเกิดของแผ่นดินเพื่อขอบคุณหินจะมีสวรรค์และโลกก็ไม่ต่างจากแม่และพ่อ บ้านของผู้คนและสัตว์ต่าง ๆ อยู่บนพื้นดิน ข้าว ข้าวสาลี และธัญพืชทุกชนิด เกิดในแผ่นดิน รสผัก นำมาสังเวยและเขามีความสุขที่จะเสียสละวันเกิดของเขา ความจงรักภักดี ความกตัญญูและความชอบธรรมในชีวิต อาศัยการบำรุงดิน ในการทำสิ่งต่างๆ ต้องติดดิน
พูดง่ายๆ ก็คือ ในวันนี้มีดไม่สามารถลับให้คมได้ มีดไม่สามารถบดได้ ไม่สามารถทำผลิตภัณฑ์จากหินได้ และแม้แต่หินก็ยังได้รับการบูชาในสถานที่ต่างๆ ในวันนี้หินเป็นสมบัติ! ประเพณี "การแต่งงานของหนู" ในบางสถานที่ก็สนุกเช่นกัน
ในวันที่สิบเอ็ดของเดือนจันทรคติแรกการต่อสู้หินและการเชิดมังกร
เด็กจากสองหมู่บ้านที่อยู่ติดกันจะปาหินใส่กันใน 2 วันนี้ คุณเคยเล่นเป็นเด็กหรือไม่? หมู่บ้านไหนชนะ แปลว่าปีใหม่จะดีขึ้น พ่อแม่ต้องพาลูกซ้อมกลับบ้าน รู้สึกอันตรายมาก เลยเปลี่ยนเป็นมาร์ชเมลโลว์แทน
เป็นเรื่องปกติที่จะรำ "Cannon Dragon" ในวันที่ 11 ของเดือนจันทรคติแรก นี่เป็นพิธีที่ระลึกถึง เมื่อใดก็ตามที่ "Cannon Dragon" ไป ทุกครัวเรือนจะจุดประทัดและทักทายกัน ปืนใหญ่เขย่าภูเขานับพันและตื่นขึ้น และมังกรก็ทะยานขึ้นและทุกอุตสาหกรรมก็รุ่งเรือง มังกรปืนใหญ่นำพาความฝันของทุกคน ปีแล้วปีเล่า มันร่ายรำจากรุ่นสู่รุ่น และในที่สุดก็กลายเป็นวัฒนธรรมท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว
วันที่สิบสองเดือนแรกจงจุดไฟ
อันที่จริงกำลังเตรียมขึ้น 15 ค่ำเดือนหนึ่ง ถนน ตรอก ซอย และทุกบ้านควรมีไฟใหม่เข้ามา คิดแล้วสว่างจริง ๆ ! เทศกาลโคมไฟใกล้เข้ามา ได้เวลาสร้างโคมแล้ว!
วันที่ ๑๓ ของเดือนที่ ๑ เปิดไฟ
วันนี้ยังแยกไม่ออกจากหัวข้อแสง โคมไฟถูกจุดใต้เตาและเทศกาลโคมไฟถูกปล่อยออกมาล่วงหน้า ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โคมไฟไม้ไผ่จะทอตามตรอก ถนน และสะพานต่างๆ เทศกาลโคมไฟกลายเป็นเทศกาลโคมไฟและกลายเป็นประเพณีในสมัยกลางราชวงศ์ถัง
วันที่ 14 เดือนแรก รับเทพครัว
ประเพณีพื้นบ้านในการรับเทพครัวเป็นส่วนหนึ่งของครัวบูชายัญ วันที่ 24 ค่ำเดือนสิบสอง เป็นวันที่นายครัวรายงานบุญและบาปประจำปีบนสวรรค์ขึ้นสวรรค์ ตั้งเตาใหม่
วันที่สิบห้าเดือนแรก กินเกี๊ยว ชมโคม
ฉันชอบวันนี้มากที่สุด เพราะฉันเห็นโคมไฟ และรู้สึกว่าตัวฉันเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น! นอกจากนี้ ในบางพื้นที่ ผู้คลอดบุตรในปีเก่าควรแขวนโคมในห้องโถงบรรพบุรุษในวันนี้ เพื่อเป็นการแจ้งความถึงบรรพบุรุษ ชีวิตที่เหลือของคุณจะขึ้นอยู่กับความพยายามของคุณเอง!
ฟังแล้วรู้สึกว่าปีใหม่เก่ายังน่าสนใจมากไหม? ปีใหม่และบรรยากาศใหม่ ฉันหวังว่าคุณจะมีวันหยุดเทศกาลฤดูใบไม้ผลิที่ยอดเยี่ยม!
Credit : Chongqing Weather
ช่องทางการติดต่อ
Tel : 0972856990
Line: @chinesedelivery
โฆษณา