31 ม.ค. 2022 เวลา 16:46 • การ์ตูน
เมื่อรักใครสักคนจริงๆ เขาจะเป็นข้อยกเว้นของเราเสมอ
2
เคยอ่านอะไรสักอย่างที่ทำให้รู้สึกใจเต้นได้จริงๆ ไหมครับ สำหรับผมการ์ตูนเรื่อง I"S (ไอส์) สามารถทำแบบนั้นได้ เพราะการวางโครงเรื่องมันทำได้ดีมากจริงๆ และภาพก็สวยมากๆ ด้วย
I"S เป็นการ์ตูนขนาดไม่ยาวนัก 15 เล่มจบ ตีพิมพ์ระหว่างช่วงปี 1997-2000 ตอนที่ผมอ่าน อยู่ในช่วง ม.4 พอดี คือรู้สึกอินมาก เพราะพระเอกก็อยู่ ม.ปลายเหมือนกัน มันได้ฟีลของการแอบรัก แอบชอบ เป็นเรื่องที่ทำให้จินตนาการล่องลอยมาก
I"S เป็นเรื่องราวของ พระเอก กับ นางเอก มีชื่อขึ้นต้นด้วยตัว I ทั้งคู่ ได้แก่ อิจิตากะ เซโตะ (Ichitaka) กับ อิโอริ โยชิสึกิ (Iori) ทั้งสองคนเรียนอยู่ห้องเดียวกันในโรงเรียน
อิจิตากะ แอบชอบอิโอริมาเป็นปีแล้ว แต่ไม่เคยบอก เพราะคิดว่าตัวเองไม่มีหวัง
อิโอริ เป็นคนสวย อยู่ชมรมละคร และเคยถ่ายแบบชุดว่ายน้ำลงนิตยสาร ใครเห็นก็ต้องหลงใหล อิจิตากะคิดตลอดว่า เป็นความฝันที่ไม่อาจเอื้อม เหมือนดอกฟ้ากับหมาวัด
แต่ด้วยความบังเอิญ ทั้งคู่ก็จับพลัดจับผลู มาแสดงละครเวทีร่วมกัน จนค่อยๆ สนิทกันทีละนิด การกระทำของอิโอริหลายๆ ครั้ง ก็ทำให้อิจิตากะสับสน บางครั้งเหมือนใจตรงกัน แต่บางครั้งก็รู้สึกเหมือนเป็นแค่เพื่อน
1
ปมในใจของอิโอริ คือหลังจากตอนถ่ายแบบลงนิตยสาร เธอถูกผู้ชายมองว่าเป็นวัตถุทางเพศ มีคนไปแซวเธอมากมาย เช่น "ไม่ต้องมาทำเหนียมหรอก ที่จริงแล้วลามกใช่ม้า มันเรื่องธรรมดาน่าหุ่นเซ็กซ์ขนาดนั้น!" หรือ "พวกผู้หญิงที่ถ่ายรูปลงนิตยสาร ก็แค่เพื่อให้ผู้ชายไปทำอะไรในห้องน้ำเท่านั้นแหละ!"
1
ไม่ใช่แค่คำพูดแต่เธอยังเคยโดนตั้งกล้องแอบถ่ายเอาภาพโป๊ไปแบล็คเมล์ (แต่รู้ตัวทันก่อน) และยังเคยเกือบโดนผู้ชายข่มขืน (แต่มีคนช่วยทัน) ดังนั้นอิโอริจึงฝังใจมากกับผู้ชายที่ลามก เพราะเธอกลัวจะถูกมองเป็นแค่วัตถุทางเพศเฉยๆ
สิ่งที่ทำให้อิจิตากะ สนิทกับอิโอริได้นั่นก็คือ เขาไม่มีท่าทีของคนลามกเลย เป็นผู้ชายที่ nice จิตใจดี คือถ้าเทียบกับผู้ชายคนอื่นด้วยกัน จะเป็นคนที่ผู้หญิงจะเชื่อใจมาก
ตอนไปทัศนศึกษาที่ต่างจังหวัด นักเรียนผู้หญิงก็จะไปอาบน้ำออนเซ็นในห้องรวม มีนักเรียนชายบางคนไปแอบถ้ำมอง ซึ่งก็มีการตั้งข้อสงสัยกันว่า ใครกันนะที่แอบถ้ำมอง แต่อิโอริก็พูดขึ้นมาอย่างมั่นใจเลยว่า "เซโตะคุงน่ะไม่ทำแบบนั้นหรอก"
แต่ความจริงแล้ว อิจิตากะ ก็เป็นผู้ชายธรรมดาคนหนึ่ง ไม่ใช่พ่อพระมาจากไหน เขาก็ทะลึ่งนั่นแหละ ก็ยังดูรูปโป๊อยู่ และเคยสารภาพว่าเคยจินตนาการถึงอิโอริแล้วทำเรื่องลามกมาแล้ว
1
ความสัมพันธ์ของอิจิตากะ กับอิโอริ ก็ค่อยๆ พัฒนาขึ้นเรื่อยๆ ทั้งคู่ค่อยๆ สร้างโมเมนต์ดีๆ ร่วมกัน ฝ่าฟันสิ่งต่างๆ มาด้วยกัน จนถึงม.ปลาย ปี 3 ก็สนิทกันมากแล้ว และในวันคืนคริสต์มาส อิจิตากะก็สารภาพรักกับอิโอริ และอิโอริก็ตอบว่า "นึกว่าแอบชอบอยู่ข้างเดียวเสียอีก"
2
ในคืนวันคริสต์มาส อิจิตากะ อยากอยู่กับอิโอริให้นานขึ้นอีกหน่อย จึงชวนเธอมาที่บ้าน แต่ก็ดันโป๊ะแตกพอดี ที่ในห้องของอิจิตากะ ลืมเก็บหนังสือโป๊
1
อิโอริเห็นพอดี และบังเอิญที่คนในหนังสือโป๊ดันหน้าคล้ายๆ อิโอริอีกต่างหาก ถึงตรงนั้นอิจิตากะ หน้าซีดเผือด เขารู้ว่าสิ่งที่อิโอริเกลียดที่สุดคืออะไร และกลัวว่าความรู้สึกดีๆ ที่สร้างกันมาจะพังทลายเอาตรงนี้
อิจิตากะ ถามว่า "เห็นแล้วสินะ" อิโอริ ถามกลับว่า "เห็นอะไร"
"หนังสือโป๊ไง จะหาว่าฉันลามกสินะ"
1
แต่อิโอริตอบกลับมาอย่างน่าเซอร์ไพรส์ว่า "ก็ไม่ได้ลามกอะไรนี่ ผู้ชาย ก็เป็นกันหมดทุกคนนี่ จริงไหม?"
สิ่งที่อิโอริทำ เป็นจุดคลี่คลายสำคัญของเรื่อง เพราะก่อนหน้านี้ เธอมีจุดยืนมาตลอดว่าไม่ชอบผู้ชายลามก แต่ทำไมคราวนี้เธอถึงไม่ว่าอะไรอิจิตากะทั้งๆที่เจอหนังสือโป๊ (แถมหน้าคล้ายเธออีกด้วย) คำตอบคือ เพราะเธอรู้จักเขาดีพอ ที่จะแยกแยะได้ว่า เขาไม่ได้มองเธอเป็นวัตถุทางเพศแน่ๆ
7
และเหตุผลที่สำคัญอีกข้อคือเธอรักเขาแล้ว เมื่อเรารักใครสักคนแล้วก็จะยอมอนุโลมให้ในสิ่งที่ตัวเองเคยคิดว่าไม่ชอบ ถ้าคนอื่นทำอาจจะรู้สึกไม่ดี แต่ถ้าเป็นคนที่รักแล้วก็พอโอเค ยอมรับได้
5
I"S เป็นการ์ตูนความรักที่อยู่ในระดับขึ้นหิ้ง เหตุการณ์เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธยมปลายธรรมดา ซึ่งเอาจริงๆ มันก็อาจเกิดขึ้นได้กับทุกคน แถมตัวละครยังน่ารักอีกต่างหาก
เริ่มต้นดี เล่าเรื่องดี คลี่คลายตอนจบได้โอเค ถือว่าไม่ขัดใจ รวมๆ มันเลยประทับใจคนอ่านเป็นอย่างมาก กลับไปอ่านอีกรอบตอนโตก็ยังรู้สึกสนุกอยู่นะ
สิ่งที่สะท้อนให้เห็นจากเรื่องนี้ ที่ผมก็รู้สึกแบบนั้นเหมือนกันคือ เวลาเรารักใครสักคน เหตุผลในใจเราจะลดลงไปเลยจริงๆ
4
บางเรื่องเคยคิดว่า เราไม่มีวันยอมอะไรแบบนี้เลยนะ เราจะไม่ยอมคนนิสัยแบบนี้เด็ดขาด แต่พอคนที่ทำดันเป็นคนที่เรารักมากๆ เรากลับยอมเป็นฝ่ายปรับตัวเองก็ได้
2
เหตุผลก็ง่ายๆ เพราะเราอยากมีเขาอยู่ในชีวิตมากกว่าไง
4
เรื่องความรักก็เป็นแบบนี้ ถ้าใครเป็นคนสำคัญของเรา เราจะมอบสิทธิพิเศษให้เขาเสมอ
2
และถ้าเราเป็นคนสำคัญของใคร เราก็จะเป็นข้อยกเว้นพิเศษในใจของเขาเช่นเดียวกัน
โฆษณา