9 ก.พ. 2022 เวลา 05:25 • ปรัชญา
คุณเคยโกรธใครซักคนมั๊ย⁉️ แล้วคุณเคยได้ยินคำที่ว่า "เกลียดจนเข้ากระดูกดำมั๊ย"⁉️
🙏ว่าด้วยเรื่องการให้อภัย และ วิธีให้อภัย ฉบับง่าย
😡แน่นอนว่าจะให้อภัยใครซักคนที่เรา โกรธ เกลียด ชังน้ำหน้า มันอยากซะเหลือเกิน อยากจะหลั่งน้ำตาสาปแช่งคนๆนั้นวันล่ะสิบๆรอบ🤬😡
แต่❗คุณเชื่อมั้ยว่ายิ่งเรา โกรธ เกลียด ชังน้ำหน้า เค้าเท่าไหร่ยิ่งทำให้เราทุกข์ใจเท่านั้น เราเองที่จะต้องตกนรกทั้งที่ยังไม่ตาย ตกนรกบนดินแห่งจิตใจเราเอง🤬
😡ความโกรธ ยากแท้ หยั่งถึง🤬
ความ โกรธ เกลียด นั้นก็ยังคงเผาไหม้เราทุกวันซ้ำแล้วซ้ำเล่า🔥😡🤬
เชื่อว่าที่อ้างมาทั้งหมดมันก็ยังทำใจยากอยู่ดีที่จะเลิก โกรธ เกลียด เลิกแค้นฝังหุ่น คนที่เราไม่ชอบ ยากเหลือเกินมันยากเหลือเกิน ไม่แปลกหรอกนะ ที่มันยากที่เราจะญาตดีกับคนที่เราไม่ชอบ😡😡
ทำใจที่จะหายโกรธไม่ง่าย แต่❗ไม่ยากที่จะทำ
แต่⁉️เชื่อเถอะว่าการให้อภัยคนซักคนนึงนั้นเป็นกุศลที่ยิ่งใหญ่ และ นำมาอีกหลายเรื่องดีๆ
ว่ากันด้วยหลักศาสนาก่อน คือ เมื่อเรายกโทษ ให้อภัย ใครซักคนที่เรา โกรธ เกลียด ไม่ชอบ เราจะได้กุศลที่ดี ยิ่งใหญ่ ไม่เวียนว่ายตายเกิดสาปแช่งคนๆนั้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าทุกภพทุกชาติไป🙏❤️
ว่ากันด้วยหลักวิทยาศาสตร์ จิตวิทยา คือ เมื่อเรายกโทษให้อภัยคนที่เรา โกรธ เกลียด ไม่ชอบ ชั่งน้ำหน้า เราจะได้มาซึ่ง ความสุข ความสบายใจ สุขภาพจิตของเราก็ดี แจ่มใส่ ไม่เศร้าหมอง❤️
เคล็ดลับวิธีเล็กๆน้อยๆที่จะเริ่มต้นการให้อภัยง่ายๆ ฉบับเพจ ทำ เป็น รู้ ดี Do you know? 🥰
1. ตื่นเช้ามาบอกกับตัวเองไปเลยว่าเราจะให้อภัยใคร คนนั้นทำผิดอะไรกับเรา แต่❗เราจะให้อภัยเค้า ยกโทษให้เค้า เพื่อเป็นกุศลให้แก่ชีวิตของเรา และ ครอบครัวของเรา
2. ทำความเข้าใจคนๆนั้นว่าเค้าก็เป็นอย่างนั้น เค้าเกิดมาแบบนั้น เค้าทำตัวเองแบบนั้น เราจะไม่เปลี่ยนแปลงตัวของเค้า แต่❗เราจะให้อภัย และ เปลี่ยนแปลงในตัวของเราให้เข้าใจ และ เรียนรู้ธรรมชาติของคนๆนััน
3. อย่าเอาตัวเองไปจมอยู่กับทุกข์ซ้ำไปซ้ำมา นั้นก็คือเมื่อรู้ว่าคนที่เราไม่ชอบเป็นแบบไหนก็หาวิธีเลี่ยง หาวิธีเจรจา หากต้องเผชิญหน้ากัน
4. กอดตัวเอง ให้อภัยตัวเองก่อนในทุกๆ ครั้งที่จะไปให้อภัยคนอื่น เหมือนเป็นการสร้างกำลังใจ และ สร้างสติ สร้างกำแพงให้กับตัวเองด้วยนั้นเอง
5. กรวดน้ำ หรือ ฝึกจิต ฝึกสมาธิ ให้เข้มแข็งอย่างสม่ำเสมอ เพื่อจิตของเราจะได้แจ่มใส แข็งแรงเพื่อไปพบเจอกับความสุขที่กำลังจะมาถึงภายภาคหน้า
ปล่อยปล่อยอารมณ์โกรธให้เป็นอารมณ์ดีกันเถอะ
เอาล่ะ...มาถึงตรงนี้ก็อยากจะบอกกับใครที่เข้ามาอ่านนะครับว่า...การให้อภัยมีอีกหลายหลายวิธี ใช้วิธีที่ง่ายที่สุดในแบบของตัวเอง ค่อยๆฝึกไปทีล่ะนิด ที่ล่ะน้อย ซักวันเราคงจะได้เห็นผลนำมาซึ่งจากการ "ให้อภัย" 👍☺️🙏🥰
🌼🌼🌼หากใครทำได้ก็ขออนุโมทนาสาธุ ไว้ด้วยครับ 🙏
รูปภาพ : https://pixabay.com/th/
✅ชอบฝากกดไลค์ ✅ใช่ฝากกดแชร์
หากเพื่อนๆ คิดว่าบทความนี้เป็นประโยชน์ฝากเพื่อนๆ กดไลค์ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ และ อย่าลืม❗กดติดตามเพื่อไม่พลาดบทความดีๆ ของเพจ ทำ เป็น รู้ ดี Do you know? ด้วยนะครับ บ๊ายบาย
โฆษณา