9 ก.พ. 2022 เวลา 01:43 • การศึกษา
ผมมองว่า “คณิตศาสตร์” ก็ เหมือน “ปลา” ตัวใหญ่ๆตัวหนึ่ง
คือ เราได้ “ปลา” มาหนึ่งตัว แต่ เรา “แล่” เอามากินจริงๆเพียงบางส่วน แต่ส่วน ครีบ, หาง, หัว, เครื่องใน, เกล็ด ฯลฯ เรา อาจไม่ได้ใช้ หรือโยนทิ้งไป ซึ่งคนกลุ่มเล็กๆจะยังสามารถใช้ประโยชน์จากส่วนเหล่านั้นได้ ตามทักษะของพวกเขา
1) มนุษย์นำคณิตศาสตร์ ไปดัดแปลงเป็น software หลากหลายด้าน เช่น
1.1) เราใช้วิชาที่เรียกว่า finite elements ในการวิเคราะห์ ความแข็งแรงของโครงสร้าง รถยนต์, ของใช้, สิ่งปลูกสร้าง ฯลฯ เพื่อตรวจสอบความปลอดภัยให้กับผู้ใช้ได้ โดยเสียค่าใช้จ่ายและเวลา น้อยลงมาก
1.2) เรานำคณิตศาสตร์ไปทำ “แบบจำลอง” หรือ mathematical models ในการพยากรณ์อากาศ หรือ ปรากฎการณ์ทางธรรมชาติต่างๆ เพื่อ ความปลอดภัยของมนุษย์ เช่น แบบจำลองการเกิด tsunami ที่พัดเข้าไทย
ในปี 2004
1
2) ด้วยความรู้ทางคณิตศาสตร์ เราสามารถคำนวณหา “ความน่าจะเป็น” ในการถูก “ลอตเตอรี่” ได้!
3) สำหรับสาวๆ ที่รักษารูปร่าง คุณทราบมั้ยครับว่า โลกตะวันตก ค้นพบว่า สัดส่วน ของ “เอว” ต่อ “สะโพก” (waist/hip ratio) ที่เป็นที่ดึงดูดใจ คือ 0.7 !
โฆษณา